Ngày đăng : 29/10/2015

Tháng 10 - Sách hay nên đọc (tuần 4)


Hà Nội cũ, Doãn Kế Thiện, Nhã Nam & Nxb Hà Nội, 9/2015, 128 trang, 40.000 VND

"Giời cao, bể rộng, đât dày

Núi Nùng sông Nhị, đất này làm ghi.

Thương ôi trong buổi lưu ly

Tấm riêng ai chẳng thương vì người trung."

Những câu thơ trên được trích trong bài "Cây cổ thụ với ông Hoàng Diệu", một bài viết cảm động mà tác giả Sở Bảo Doãn Kế Thiện dành cho vị Tổng đốc đã tuẫn tiết để chứng tỏ tấm lòng son với đất nước. Với hơn hai mươi bài viết đầy những chi tiết cụ thể và thú vị về các chuyện xưa tích cũ của Hà Nội như vậy, Hà Nội cũ được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của Doãn Kế Thiện tư trước năm 1945. Một tác phẩm đầy dấu tích thời gian, không thể thiếu đối với những người yêu mến Hà Nội và muốn tìm hiểu lịch sử của thành phố.

Phố phường Hà Nội xưa, Hoàng Đạo Thúy, Nhã Nam & Nxb Hà Nội, 9/2015, 185 trang, 54.000 VND

"Ở huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Đông, có làng Phú Đôi, dân làng làm nghề nông, nhưng lại kiêm nghề gánh sách đi bán. Những người bán sách như vậy, gọi là phường Đổi đến, vi khao khát sách tốt văn hay. Hàng sách vào đến ngõ, là thầy búi tóc chạy ra, trò xúm xít lại; dăm ba người biết chữ trong làng cũng đến. Nhà hàng đưa danh mục xem trước, khách có tỏ ý mua, mới bày sách ra. Cách trả tiền cũng vừa với sức nhà nho nghèo. Có tiền thì trả tiền; không sẵn tiền thì đem ra sách cũ, giấy lộn, là thứ giấy đã viết kín một mặt rồi, lại lộn ra mặt sau mà viết lần nữa. Cứ xếp giấy bằng bê ngang hay bề dọc quyển sách là đủ."

Với Phố phường Hà Nội xưa, nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy đã kể lại thật sâu sắc văn hóa phong tục của mảnh đất kinh thành. Ông coi đó là những vật liệu quý để rèn đúc con người ngày mai. Bây giờ đây, khi chính người Hà Nội đôi lúc còn cảm thấy lạ lẫm với thành phố, với con người nơi mình đang sống thì những trang viết khúc triết, đầy hoài niệm của Hoàng Đạo Thúy lại càng thêm cần thiết: chúng tái hiện một Hà Nội khác, thâm trầm và sâu lắng hơn trong những căn rễ văn hóa chưa hẳn đã phôi phai...

Chuyện nhỏ trong thế giới lớn, E. H. Gombrich, Đoàn Thị Xuân Mai dịch, Phương Nam & Nxb Tri Thức, 10/2015, 425 trang, 110.000 VND

Chuyện nhỏ trong thế giới lớn là cuốn sách về lịch sử cho thiếu nhi. Nhưng không được viết theo sách giáo khoa lịch sử thông thường, mà bằng một ngôn ngữ đơn giản, những ví dụ cụ thể, thực tế đến mức các bạn nhỏ có thể hình dung dễ dàng.

Các bạn nhỏ sẽ lần lượt theo từng trang sách để trải qua mấy chục nghìn năm của Kỷ Băng Hà, thời kỳ của người tiền sử, của hang động và đồ đá. Rồi tiến đến vùng đất bên sông Nile cách đây hơn 5100 năm, đó là Ai Cập.

Rồi nền văn minh sông Lưỡng Hà, đến sự ra đời của Thiên Chúa, những huyền thoại trên đất nước Hy Lạp, rồi cuộc chiến giữa người Ba Tư và người Hy Lạp. Và sự ra đời của cuộc thi đấu thể thao tại Olympia là nguồn gốc của Thế vận hội Olympic sau này.

Bên cạnh việc lý giải về sự ra đời của Thiên Chúa, là những thông tin về nguồn cội của Đấng Giác Ngộ, đất nước Ấn Độ - cái nôi của Phật giáo, và Trung Hoa. Cuộc chiến dai dẳng giữa người Sparta và Athens trên đất Hy Lạp…

Cuốn sách đưa ra sự hình thành những nhà nước, vùng đất và sự ra đời của các tôn giáo, và những phát minh, những thay đổi mang tính lịch sử trong lịch sử của nhân loại. 

Pollyanna, Eleanor H. Potter, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tao Đàn & Nxb Văn Học, 9/2015, 250 trang, 62.000 VND

Pollyanna (1913) là tác phẩm gây được tiếng vang lớn nhất của Eleanor H.Porter, đã chinh phục độc giả khắp nơi trên thế giới ngay từ lần xuất bản đầu tiên. Câu chuyện bắt đầu bằng việc cô bé mồ côi Pollyanna chuyển tới Beldingsville, Vermon sống cùng người dì ruột Polly khó tính. Ban đầu, bà Polly nhận nuôi cháu gái chỉ vì muốn hoàn thành trách nhiệm của một người dì. Song dần dần, tính cách lạc quan, trong sáng cùng nụ cười hồn nhiên của cô đã đem tới luồng gió tươi mát, sinh động cho toàn bộ thị trấn cùng những người dân ở đó như bà Snow, ông Pendleton, vị mục sư, cậu bé Jimmy Bean,... và cả người dì ruột nghiêm khắc. "Trò chơi nhỏ" của cô bé đã mang đến kinh ngạc và cả những nhiệm màu cho cuộc sống của họ. Nhưng rồi tai họa bất ngờ ập đến với Pollyanna: vụ tai nạn ô tô khiến cho đôi chân cô bé không cử động được. Pollyanna tưởng như đã không còn có thể vui cười như xưa, cho đến khi những người dân thị trấn biết tin liền tới thăm và nhắc lại cho cô những điều cô làm có ý nghĩa thế nào với họ. Truyện khép lại với hình ảnh Pollyanna được chuyển tới điều trị tại một bệnh viện và đang tập đi lại, với nụ cười rạng rỡ như xưa.

Ngay từ khi được xuất bản vào năm 1913, Pollyanna đã đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng các tác phẩm văn học được yêu thích nhất tại Mỹ. Trong vòng 5 năm từ 1915 đến 1920, tác phẩm đã được in lại tới lần thứ 47, nhiều lần được dựng thành kịch và phim. Tính cách ấm áp, vui vẻ cùng niềm tin trong sáng của cô bé mồ côi không chỉ tạo nên một hình tượng khó quên trong nền văn học thiếu nhi thế giới, mà Pollyanna còn trở thành một danh từ tiếng Anh được sử dụng rộng rãi để miêu tả những con người luôn chọn cho mình sự lạc quan và hy vọng vào điều tốt đẹp nhất.