Ngày đăng : 30/12/2015

Tháng 12 - Sách hay nên đọc (tuần 4)


Các lý thuyết học tập về trẻ em, Colette Gray & Sean MacBlain, Hiếu Tân dịch, Hoa Sen & Nxb Hồng Đức, 2014, 95.000 VND

Bằng cách tập trung vào những triết thuyết học tập đầu tiên và những nhà lý thuyết hành vi, nhận thức và xã hội, cuốn sách này cung cấp một cái nhìn toàn diện về việc học tập của trẻ em. Các tác giả đi sâu vào những lý thuyết học tập chính yếu, nhấn mạnh những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi cách tiếp cận đồng thời khuyến khích sự suy tư về cách thức mà mỗi phương pháp khác nhau tác động đến việc học tập của trẻ em… Các dẫn chứng được rút ra từ thực hành để tô đậm thêm những khái niệm chủ yếu, và để tạo ra những liên kết sống động giữa lý thuyết và thực hành.

Cuốn sách tìm hiểu các lý thuyết của: Locke, Vygotsky, Rousseau, Bandura, Montessori, Bronfenbrenner, Piaget, Bruner

Colette Gray là Trưởng bộ môn Phát triển Nghiên cứu tại Đại học Stranmillis, một trường Đại học thuộc Viện Đại học Nữ Hoàng ở Belfast.

Sean MacBlain là Giảng viên tại Khoa Phát triển Trẻ em và Người Khuyết tật của trường Đại học Plymouth, St Mark và St John.

Thành phố vô hình, Italo Calvino, Vũ Ngọc Thăng dịch, Nhã Nam & Nxb Hà Nội, 12/2015, 199 trang, 56.000 VND

Dưới con mắt một người quan sát không gian đô thị, Marco Polo, nhà du hành vĩ đại nhất trong lịch sử, đã kể với Hốt Tất Liệt, vị đại hãn thứ năm của người Mông Cổ, về hơn năm mươi thành phố ông đã gặp, đã mơ hoặc đã tưởng tượng trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Hơn năm mươi thành phố, không thật, không giả, nhưng lại cụ thể đến từng chi tiết khiến người đọc bất giác tự đặt câu hỏi: vậy rốt cuộc, một thành phố trong tưởng tượng của ta là gì?

Và những cái tên thành phố cùng tính chất của nó, không chỉ là những suy tư của Calvino về đô thị, hơn thế nữa, là những thấy hiểu mang tính tiên phong của ông về thế giới con người thời hiện đại, nếu xét thời điểm cuốn sách lần đầu ra mắt năm 1972.

"... bài thơ tình cuối cùng về các thành phố, một suy ngẫm tinh tế về ngôn ngữ, điều không tưởng và thế giới hiện đại của chúng ta." - Nhà xuất bản Folio

"Italo Calvino mang đến cho chúng ta một tác phẩm khúc triết về đô thị, nhưng lại ẩn chứa cái bản chất có thể đè nặng loài người, xã hội và ngôn từ của chúng ta." - La voix du livre

Xóm Rá, Ngọc Giao, Nhã Nam & Nxb Hội Nhà văn, 12/2015, 218 trang, 68.000 VND

"Tao nhường quần cho con Nhạn. Tao cởi truồng đi đưa đám nó. Chứ sao! Tao cởi truồng đi giữa cái châu thành xa hoa lộng lẫy. Tao gí vào tận mặt, tận mắt bàn dân thiên hạ. Một con đĩ điếm cởi truồng đi tiễn một con đĩ điếm bị lột trần ra nghĩa địa tha ma! Mắc cỡ chính thiên hạ nó xấu mặt, chứ cái mặt tao không xấu!" - Ngọc Giao

Xóm Rá Sài Thành nổi tiếng với món "thịt người". Ngọc Giao đã sống trong "cõi địa ngục" đó hai tháng để viết nên thiên phóng sự chân thực đến nhức nhối xót xa về thân phận những cô gái điếm, những "con vật công cộng" mà ai cũng có quyền khinh rẻ, qua đó phóng chiếu bức tranh xã hội đạo đức giả, phi luân, phi nhân tính nhưng lại được che đậy trong lớp vỏ bọc diễm lệ. Phải làm gì cho những thân phận kia, phải sống ra sao trong cái xã hội này, ấy là nỗi day dứt của một nhà văn có trách nhiệm mà đến nay vẫn có thể đánh động chúng ta.

"XÓM RÁ đáng được coi là tác phẩm khốc liệt nhất, gai góc nhất trong di sản văn chương của Ngọc Giao." - Trần Ngọc Hiều