Ngày đăng : 30/12/2015

'Cuộc hẹn bình minh' gửi gắm khát vọng tuổi trẻ


Không chỉ khắc họa sự rung động ngọt ngào trên ghế nhà trường, tác phẩm còn là lời nhắn nhủ cho những ai đang phân vân trên con đường hiện thực hóa ước mơ.

Tên sách: Cuộc hẹn bình minh
Tác giả: Yasuhi Kitagawa
Nhà xuất bản Văn học và Mintbook phát hành tháng 12

Cuộc hẹn bình minh nói về hành trình dài của cặp nhân vật chính Ifuku Daisuke và Nagamori Manae từ khi còn là học sinh cấp ba đến lúc trưởng thành. Bao dự định, ước mơ và cả những sai lầm góp phần tạo nên tuổi trẻ của họ.

Khi Manae chuyển vào lớp học mới, gương mặt xinh xắn và vẻ ngoài dịu dàng của cô thu hút nhiều nam sinh, trong đó có Daisuke. Cậu cảm thấy may mắn khi được ngồi cạnh Manae trong lớp và làm đủ cách để gây chú ý với cô bạn mới xinh đẹp. Những rung động đầu đời xuất hiện tự nhiên trong lòng cả hai. Manae cũng thấy thích chàng trai thật thà Daisuke. Họ chia sẻ những sở thích cá nhân, chuyện bài vở, cùng dự định tương lai. Mối tình trong sáng của tuổi học trò cứ thế nảy nở nhẹ nhàng.

Lồng ghép vào câu chuyện tình yêu mơ mộng là băn khoăn của những cô cậu học trò cấp ba trước lựa chọn cho tương lai: Thi vào trường nào? Học ngành gì để dễ dàng xin được việc làm sau khi tốt nghiệp đại học?... Những câu hỏi đó ám ảnh trong đầu các học trò sắp rời ghế nhà trường như Daisuke và Manae. Họ có hoài bão nhưng việc kiên định để theo đuổi giấc mơ của mình là việc không phải ai cũng dám làm.

Là nhân vật phụ nhưng thầy giáo Miyashita để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc. Không giảng dạy máy móc, thầy luôn biết cách làm những tiết Lịch sử hấp dẫn hơn. Giáo viên trẻ Miyashita lại dễ dàng nắm bắt tâm lý học trò và trở thành người bạn thân thiết của chúng. Thầy khơi dậy ước mơ, hoài bão còn ẩn khuất trong lòng học sinh. Với thầy, học tập không chỉ để tìm kiếm một công việc. Đó là hành trình khám phá năng lực bản thân. Thầy thường nói với học trò câu nói nổi tiếng của Mahatma Gandhi: "Hãy sống như thể ngày mai ta sẽ chết. Hãy học như thể ta sẽ sống mãi".

Tác giả Yasuhi Kitagawa là một giáo viên. Tuy chưa đạt giải thưởng lớn của văn học Nhật Bản, ông được đông đảo độc giả là học sinh, sinh viên yêu thích. Ông đã cho ra đời 17 cuốn sách, nhiều cuốn được xuất bản tại các nước như Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Có nhiều thời gian tiếp xúc với học trò, tác giả hiểu rõ tâm lý, tình cảm của thanh thiếu niên đứng trước ngưỡng của tuổi trưởng thành. Ông miêu tả tâm lý sinh động, hồn nhiên và cuốn hút.

Quỳnh Anh
Nguồn: VnExpress