Ngày đăng : 10/03/2015

Chàng trai Hội An đam mê sưu tập sách Nobel


Hơn 2.000 cuốn sách được Ngô Thanh Tuấn sưu tầm và cất giữ trong hơn 10 năm. Một nửa số sách là của các tác giả đạt giải Nobel, do đó nhiều người gọi Tuấn là 'chàng trai Nobel'.

Không phải là "dân chuyên" khối xã hội, thế nhưng Ngô Thanh Tuấn (36 tuổi, quê Hội An, hiện sống tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) có niềm đam mê mãnh liệt với sách. Nhìn vào kho sách của anh, ai cũng trầm trồ bởi vẻ đồ sộ của những kệ sách cao quá đầu. Anh Tuấn cho hay khi còn là sinh viên Ngân hàng của Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), anh rất thích đọc và sưu tầm sách. "Hồi đó chưa có điều kiện, sách chỉ có khoảng vài chục cuốn thôi, nhưng khi lục lọi lại kệ sách, tôi phát hiện ra phần nhiều trong đó là sách của các tác giả đạt giải Nobel. Từ đó, tôi nảy ra ý định chuyên tâm sưu tầm loại sách này. Vậy là tôi bắt đầu lân la tìm hiểu qua các diễn đàn, người quen, cứ thấy cuốn nào hay và hiếm của các tác giả đoạt giải Nobel văn học thì lại tìm mua cho bằng được" - anh Tuấn nói. 


Anh Ngô Thanh Tuấn - chủ nhân của 1.000 cuốn sách từ các tác giả đoạt giải Nobel.

Đến nay, kho sách Nobel của anh vừa đầy 1.000 cuốn, gần như đầy đủ tên tuổi của hơn 80 tác giả đạt giải Nobel trên thế giới, gồm Nobel Văn học, Nobel Hòa bình, Nobel Hóa học, Nobel Kinh tế... trong đó chủ yếu là Nobel Văn học. Những cuốn sách này đa phần đều cũ, giấy ngả vàng, thậm chí vài cuốn sờn rách được anh "mặc áo mới", đóng bìa vải để bảo quản được lâu. Số khác có bản đặc biệt được đánh số, in giấy tốt, đóng triện đỏ và có chữ ký dịch giả, anh Tuấn cũng tìm cách sưu tầm cho đầy đủ. Ngoài ra, sách của các tác giả đạt giải thưởng văn học danh giá như Goncourt, Renaudot, Fémina, Medicis (Pháp), Pulitzer, National Book Award (Mỹ), Booker (Anh)... và nhiều sách khác về lịch sử, văn hóa... cũng được anh sưu tầm. Đến nỗi, nhiều sách chưa có chỗ để, anh phải cất tạm vào thùng carton. Hiện tại, anh tập trung sưu tầm sách của các tác giả Quảng Nam quê hương. Anh tâm sự: "Là con dân xứ Quảng mà lại bỏ qua mảnh đất giàu truyền thống văn học là thiếu sót".

Tình yêu và niềm đam mê sách ngấm sâu trong anh đến nỗi trước hàng nghìn tựa sách không đánh dấu phân loại, anh vẫn có thể lấy đúng cuốn mình cần và nói vanh vách đó là sách của tác giả nào, quốc tịch gì, đạt giải Nobel năm bao nhiêu... mà không cần nhìn phần thông tin trong sách. Anh cười: "Sưu tầm hơn 10 năm nay không nhớ sách sao được. Tôi phân loại sách theo từng thể loại, chuyên đề hoặc giai đoạn, nên khi tìm cũng không quá khó khăn". Thật vậy, sau khi đem rất nhiều sách ra giới thiệu và đặt lộn xộn lên nhau, vậy mà chỉ chưa đầy 10 phút sau, anh đã có thể xếp chúng lại gọn gàng trên kệ, cuốn nào về đúng vị trí ban đầu như chưa hề bị xáo trộn.

Trong thời buổi hiện đại, để tìm lại những đầu sách cũ và hiếm không phải là chuyện dễ. Mỗi lần có dịp đi công tác, hành lý của anh lúc nào cũng đầy sách, được đóng riêng vào thùng để đem về. Tuy nhiên, sách mà anh sưu tầm có nhiều cuốn khó tìm trên thị trường. Anh phải dò hỏi trên mạng, thông qua các diễn đàn rồi tìm tòi khắp các hiệu sách cũ ở Đà Nẵng, TP HCM... mới có được những cuốn mình mong muốn. Có những cuốn anh chỉ mua với giá vài chục nghìn, thậm chí chỉ có vài nghìn đồng, nhưng cũng có những cuốn anh bỏ ra đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, khó khăn nhất chưa phải là vấn đề tiền bạc mà là ở cái công đi săn lùng. Anh Tuấn chia sẻ: "Trong quá trình tìm hiểu, có nhiều cuốn mình biết là đã xuất bản, đã có trên thị trường, nhưng tìm hoài không ra. Hoặc khi biết có người đang giữ cuốn sách mình cần thì họ lại không bán. Do đó, để theo đuổi thú sưu tầm sách này cần phải có sự kiên nhẫn và đam mê thực sự, nếu không thì dễ bỏ dở nửa chừng lắm".

Để minh chứng cho những khó khăn trong quá trình sưu tầm sách, anh Tuấn giới thiệu bộ Phiêu lưu trên lưng ngỗng của nữ nhà văn Thụy Điển Selma Lagerlof - nữ tác giả đạt giải Nobel đầu tiên trên thế giới năm 1909. Bộ sách gồm 5 cuốn mỏng, thế nhưng để có trọn bộ, anh Tuấn phải mất tới 5 năm lùng sục và nhờ nhiều người tìm giúp mới đủ. Tương tự, có những cuốn sách hiếm, anh tìm mãi không ra, rồi tự nhiên được bạn bè trên diễn đàn sachxua gửi tặng tận nhà mà không đề tên người gửi, khiến anh vừa tò mò, vừa bất ngờ nhưng cũng hạnh phúc vì có được những người chia sẻ sở thích nhọc công này.

Tình yêu sách của anh Tuấn khiến những người cùng chung đam mê yêu quý và sẵn sàng tìm sách giúp anh những lúc cần. Những dịch giả tên tuổi như Dương Tất Từ, Tạ Minh Châu... cũng thường ký tặng anh sách của tác giả đạt giải Nobel do họ dịch. Với anh, những cuốn sách ấy đã quý lại càng quý hơn vì nó chất chứa cả tình cảm của người tặng. Anh cười: "Sách mình mua thì có thể nhiều quá không nhớ, chứ đã là sách tặng thì tôi nhớ hết, không quên một ai cả".


Anh Tuấn sắp xếp sách ngăn nắp, không cần đánh dấu phân loại vẫn có thể lấy đúng cuốn mình cần một cách dễ dàng. Anh nhớ cả những thông tin về tác giả.

Ngoài sưu tầm sách, "chàng trai Nobel" còn có thú sưu tầm tem có hình ảnh của các tác giả đạt giải Nobel. Bộ sưu tập này cũng ngót nghét hơn 1.000 con tem, FDC card (bì thư dán tem phát hành ngày đầu tiên) và phong thư, quy mô không kém tủ sách Nobel. Tuy nhiên, đây chỉ là thú vui lúc rảnh rỗi, còn đam mê thực sự anh vẫn dành cho những cuốn sách. Anh cũng thường dịch sách và truyện ngắn từ tiếng Anh của các tác giả nổi tiếng, trong đó có các tác giả đạt giải Nobel đăng trên blog cá nhân và một số tờ báo, đó là truyện của Bjørnstjerne Bjørnson (Nobel 1903), Isaac Bashevis Singer (Nobel 1978), James Thurber, Naguib Mahfouz (Nobel 1988)...

Với số đầu sách ngày một nhiều lên, anh Tuấn cho hay vẫn sẽ theo đuổi niềm đam mê và sưu tầm thêm nhiều sách hơn nữa. Anh cũng tích cực ủng hộ các dự án xã hội phi lợi nhuận như quyên góp sách và vận động quyên góp sách cho các thư viện công cộng tại quê hương phố Hội. Trong tương lai, anh sẽ mở rộng thêm không gian lưu trữ sách và trưng bày để những người yêu sách, cần tài liệu nghiên cứu có thể đến và ngồi đọc tại chỗ. Từ đam mê, anh đã chuyển hóa thành tình yêu và lan tỏa niềm vui thích ấy đến với nhiều người, bởi với sách, càng chia sẻ thì sẽ càng giàu lên.

Thảo Vy
Nguồn: VnExpress