Ngày đăng : 29/09/2017

PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH "SÁCH CHO TRẠI GIAM"


PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH

“SÁCH CHO TRẠI GIAM”

CÙNG CỘNG ĐỒNG NỐI DÀI TRI THỨC ĐẾN CÁNH CỬA TRẠI GIAM

 

Chương trình “Sách cho Trại giam” là một trong những hoạt động khuyến đọc đặc biệt do Sáng kiến OpenEdu (cũng là Đơn vị điều hành của Dự án Sách Hay, Giải Sách Hay thường niên, Dự án OneBook) phát động, triển khai và được cộng đồng rất ủng hộ. “OneBook” là câu chuyện kể về khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó” với một niềm tin rằng: "Một cuốn sách hay, sách quý có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp, thậm chí cả một xã hội".

Kể từ khi ra đời vào năm 2007, “OneBook” (nay được điều hành bởi Sáng kiến OpenEdu) đã trao tặng hàng nghìn tủ sách đến các vùng khó khăn như nơi biển đảo, trại trẻ mồ côi, và các trường học ở vùng sâu vùng xa; trong đó, những Trại giam không phải là ngoại lệ. Cho đến thời điểm này, Hành trình “Onebook” đã tặng sách cho 4 trại giam trong cả nuớc là: Trại giam Z30D (Bình Thuận); Trại giam Phước Hòa (Tiền Giang) và Trại giam Xuân Nguyên (Hải Phòng) và Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên - Huế). 

Năm nay, Chương trình “Sách cho Trại giam” 2017-2018 được Sáng kiến OpenEdu tiếp tục phát động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách được chọn lọc kỹ lưỡng đến các trại giam trên phạm vi cả nước nhằm góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, về nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân.

Có câu người tốt nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai”. Và Sách chính là ‘hạt giống tâm hồn’ giúp nảy mầm nên một tương lai mới. Như Rabindranath Tagore, một thi sĩ hiền triết Ấn Độ cũng có lần viết: “Chúng ta biết điều xấu ác giống như sao băng, là những mảnh vụn của sự sống lạc loài, cần sự thu hút của vài lý tưởng vĩ đại để đồng hóa với sự sáng tạo tốt lành”. Phạm tội thì phải trả giá, đó là chuyện đương nhiên. Nhưng có thể xem những thói xấu ác chỉ là tạm thời và đặt niềm tin vào khả năng hướng thiện bên trong chính mỗi người.

 “Tủ sách Trại giam” sẽ bao gồm các đầu sách được định hướng cụ thể: Sách về “Làm Người” (gồm những Sách “Hạt Giống Tâm Hồn”, Sách Văn học, Sách sống đẹp và hướng thiện…); Sách về “Làm Nghề” (để phạm nhân tranh thủ thời gian học nghề trước khi hòa nhập trở lại cuộc sống); Sách về “Làm Dân” (Sách văn hóa, lịch sử, pháp luật). Thông qua sự tiếp xúc với các đầu sách phù hợp, sẽ thật tốt nếu những con người từng mắc sai lầm tìm được nẻo quay về những giá trị chân - thiện - mỹ, có thêm ý chí cải tạo thật tốt và nhận ra hướng đi đúng đắn.

Mỗi sự đóng góp của cộng đồng cho chương trình “Sách cho Trại giam” năm nay - dù là 1 hay 1000 cuốn sách đều rất đáng trân trọng. Mỗi quyển sách chính là một nhịp cầu nối dài tri thức đến cánh cửa trại giam, giúp thắp lên ngọn lửa của sự tử tế, soi đường cho những con người từng lầm đường lạc lối sớm trở về với cộng đồng và sống tích cực hơn. Bởi đôi lúc chỉ cần bắt gặp một câu chuyện nhỏ nào đó trong quyển sách hay, kì diệu thay lại có thể khiến thay đổi cả một con người.

HÌNH THỨC ĐÓNG GÓP

Chung tay cùng OpenEdu xây dựng các “Tủ sách Trại giam” bằng hình thức như sau:

* Đối tượng:

Mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng trên lãnh thổ nước Việt Nam và Quốc tế.

* Hình thức:

- Đóng góp tiền mặt tương đương với giá trị của một cuốn sách (tối thiểu 100.000 VNĐ).

- Gửi về tài khoản của Viện Giáo Dục IRED (Đơn vị Điều hành Sáng kiến OpenEdu):

Tên tài khoản: Viện Nghiên Cứu Phát Triển Giáo Dục

Số tài khoản: 14410000056959

Ngân hàng: BIDV - Chi nhánh Thống Nhất

- Kèm thông tin theo cú pháp khi chuyển khoản, như sau:

 [GopSach] [Số điện thoại di động] [Họ tên cá nhân/ hoặc Tổ chức đóng góp] [Email liên hệ] 

BTC chương trình sẽ liên hệ với Quý vị hảo tâm và nhà tài trợ qua số điện thoại hoặc email này để xác nhận khoản quyên góp của Quý vị.


* Mọi khoản đóng góp của Quý vị hảo tâm và các nhà tài trợ, cũng như các hoạt động trao sách đến các Trại giam sẽ được Ban Tổ Chức cập nhật và công bố tại website: www.OpenEdu.vn.

* Xem danh mục các đầu sách cho “Tủ sách Trại giam” đã được OpenEdu tuyển chọn tại đây