Ngày đăng : 04/09/2018

Lễ công bố kết quả bình chọn Giải Sách Hay, Lần VIII, năm 2018


LỄ CÔNG BỐ

GIẢI SÁCH HAY
LẦN THỨ VIII, NĂM 2018

 Chủ Nhật, ngày 16/09/2018 (8h30-12h00)
KS REX, 141 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM

Tiếp nối thành công của Giải Sách Hay (GSH) trong 7 mùa giải trước, Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh Sáng kiến OpenEdu đã quyết định tiếp tục tổ chức xét giải và công bố Giải Sách Hay lần 8, năm 2018. Giải Sách Hay năm 2018 gồm 07 hạng mục bình chọn sách, đó là: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi Phát hiện mới. Sau hơn 05 tháng bình chọn và xét giải, kết quả Giải Sách Hay năm nay sẽ được công bố một cách rộng rãi đến báo giới và công chúng mê sách vào dịp Tết Trung thu tới đây. Thông tin về Lễ công bố GSH mùa giải năm nay như sau: 

Sự kiện:  Lễ công bố kết quả bình chọn Giải Sách Hay, Lần VIII, năm 2018
Chủ đề:  “KHUYẾN ĐỌC SÁCH HAY”
Thời gian:  8h30-12h00, Chủ Nhật, ngày 16/9/2018
Địa điểm:  141 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM (KS REX)
Lịch trình: - Phần 1: Công bố kết quả GSH 2017 của 7 hạng mục (mỗi hạng mục gồm 2 tiểu mục) 
(gồm Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới)

- Phần 2: Giao lưu, chia sẻ giữa tác giả, dịch giả có sách đoạt giải với các khách mời
Tham dự: - Hội đồng sáng lập Dự án Sách Hay; Hội đồng trao giải & 7 Hội đồng xét giải của Giải Sách Hay 2018
- Các tác giả, dịch giả và đại diện ĐVXB có sách đoạt giải của mùa giải năm nay và các mùa giải trước
- Các nhân sĩ, trí thức, học giả, chuyên gia, giới học thuật,giới doanh nhân… có tâm huyết với văn hóa
- Lãnh đạo/Đại diện các Nhà xuất bản, các Đơn vị làm sách trên cả nước
- Các nhà báo đại diện các báo đài uy tín của Trung ương và các tỉnh thành
- Và đặc biệt là những bạn đọc mê sách và quan tâm đến các hoạt động phát triển văn hóa nước nhà.
Phí tham dự: Không thu phí tham dự (vì đây là một sự kiện văn hóa vì cộng đồng)
Đơn vị tổ chức: Viện Giáo Dục IREDQuỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh & Sáng kiến OpenEdu

 

Sự hiện diện và chia sẻ của các nhân sỹ, trí thức, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sỹ, cùng các tổ chức, cá nhân tâm huyết khác sẽ góp phần tạo thêm động lực trong việc kêu gọi xã hội chung tay chấn hưng nền tri thức-văn hóa nước nhà thông qua những hoạt động “Khuyến đọc” như Giải Sách Hay thường niên.

 


ĐĂNG KÝ THAM DỰ

Để nhận Thư mời tham dự Lễ Công bố Giải Sách Hay 2018”,
Quý vị vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY trước 12h00 ngày 12/9/2018.
(Đây là sự kiện cộng đồng, hoàn toàn không thu phí tham dự) 

Theo truyền thống các mùa giải trước, số lượng đăng ký tham dự thường khá đông,
nhưng vì sức chứa của khán phòng khá giới hạn (dù BTC đã sử dụng Hội trường lớn
của KS REX), do vậy, BTC xin phép được ưu tiên cho những Quý vị đăng ký sớm.

Để biết thêm thông tin về Giải Sách Hay,
Quý vị vui lòng bấm vào đây hoặc liên hệ với BTC
qua email GiaiSachHay@IRED.edu.vn hoặc
Điện thoại (028) 3930.0188 (gặp Thư ký BTC)

 

 

 ĐÔI DÒNG VỀ “GIẢI SÁCH HAY” VÀ ĐƠN VỊ TỔ CHỨC


Dự án Sách Hay là một dự án văn hóa-giáo dục phi lợi nhuận do gần 100 anh em đồng sự tâm huyết và Trường PACE cùng khai lập năm 2007. Và kể từ năm 2011, Dự án Sách Hay được điều hành bởi Viện Giáo Dục IRED - một viện nghiên cứu độc lập và phi lợi nhuận hoạt động vì một nền giáo dục khai minh. Kể từ ngày thành lập, “sứ mệnh” mà Dự án Sách Hay theo đuổi là: “Góp phần nâng cao dân trí và khai minh xã hội thông qua các hoạt động đa dạng liên quan đến sách hay”.

Giải Sách Hay là một giải thường niên của Dự án Sách Hay do Viện IRED tổ chức, và kể từ năm 2015 thì GSH sẽ do Viện IRED, Quỹ Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. Đây là giải thưởng “dân lập” đầu tiên về sách có quy mô của Việt Nam do học giả (tính chuyên gia) và độc giả (tính đại chúng) bình chọn.

Mục đích chính của GSH là để “Góp phần lựa chọn sách hay, quảng bá sách hay và lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay; và đồng thời gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ trong xã hội”. Với mục đích này, GSH được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và những chuẩn giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Tiếp nối thành công của GSH trong 7 mùa giải trước, Viện IRED, Quỹ Phan Châu Trinh Sáng kiến OpenEdu đã quyết định tiếp tục xét tuyển và công bố GSH lần VIII, năm 2018. GSH 2018 gồm 07 hạng mục giải thưởng, đó là: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

Sau hơn 05 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, 07 Hội đồng xét giải của 07 hạng mục sách khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng GSH năm nay. Kết quả này sẽ được công bố một cách rộng rãi cho báo giới và công chúng mê sách.

Buổi Công bố này cũng là dịp gặp gỡ và cùng ngồi lại của những con người tâm huyết để cùng sẻ chia nhằm hướng đến những giải pháp thiết thực góp phần phát triển nền tri thức - văn hóa của nước nhà thông qua việc lựa chọn và quảng bá những cuốn sách hay, sách quý đến toàn xã hội.

HỘI ĐỒNG TRAO GIẢI - GIẢI SÁCH HAY 2018: 

-    Nhà văn, Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc
-    Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt
-    Giáo sư Chu Hảo
-    Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn
-    Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung

ĐƠN VỊ TỔ CHỨC GIẢI - GIẢI SÁCH HAY 2018: 

Đơn vị tổ chức GSH 2018 gồm: Viện Giáo Dục IRED, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu.

 

ĐƠN VỊ TỔ CHỨC GIẢI SÁCH HAY 2018 

VIỆN IRED: 

Viện Giáo Dục IRED (gọi tắt là "Viện IRED") là một tổ chức giáo dục độc lập và phi lợi nhuận. Hoạt động của Viện IRED bao gồm: Nghiên cứu, Đào tạo, Hội thảo, Xuất bản, và Khuyến đọc.

Sứ mệnh của Viện IRED là: “Triển khai các hoạt động văn hóa-giáo dục đa đạng dưới nhiều hình thức nhằm cổ vũ cho “Giáo dục khai phóng và tiếp sức cho hành trình “Tự lực khai phóng” của mỗi người để trở thành con người tự do”. 

QUỸ PHAN CHÂU TRINH:

Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh (Quỹ) là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động tự quản và bất vụ lợi, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hiện là Bà Nguyễn Thị Bình (nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam).  

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, luôn luôn đề cao khẩu hiệu hành động “Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh” của nhà chí sĩ yêu nước và cũng là nhà canh tân văn hóa Phan Châu Trinh. Sứ mệnh của Quỹ là "Góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21”. 

SÁNG KIẾN OPENEDU:

Sáng Kiến OpenEdu là một “Trường học Khai phóng” phi lợi nhuận, với các hoạt động đa dạng dưới nhiều hình thức, nhằm cổ vũ và tiếp sức cho hành trình tự lực khai phóng của mỗi người để trở thành con người tự do.

OpenEdu Initiative ra đời từ ý tưởng: Làm sao để kế thừa và tích hợp được những tinh hoa của những dự án giáo dục phi lợi nhuận trực thuộc Trường PACE và  Viện IRED đang hoạt động và đã có những đóng góp ý nghĩa cho giáo dục khai phóng trong suốt một thập kỷ qua trong một dự án giáo dục mới có tính toàn diện và chuyên sâu hơn, có độ mở và khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi hơn, có mô hình triển khai phù hợp hơn với cách học và cách tiếp cận thông tin của kỷ nguyên mới.

Như vậy, OpenEdu Initiative không chỉ kế thừa toàn bộ bề dày lịch sử hơn 11 năm của các dự án giáo dục phi lợi nhuận do Trường PACE và Viện IRED điều hành (bao gồm: Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPLDự án Sách HayGiải Sách HayDự án OneBookDự án Đúng Việc và Dự án Talk&Think), mà còn tiếp tục câu chuyện giáo dục của mình với sứ mệnh cổ vũ cho giáo dục khai phóng và con người tự do, cũng như tiếp sức cho hành trình tự lực khai phóng của mỗi người nói trên.      

 

CHIA SẺ CỦA CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG TRAO GIẢI

Nhà văn - Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc
Thành viên Hội đồng Trao giải
 

“Tình hình sách trên thị trường ở ta hiện nay đã phong phú hơn nhiều, nhưng cũng như mọi sự ở đời, phong phú bao giờ cũng đi đôi với phức tạp. Giải Sách Hay có mục đích thứ nhất là hỗ trợ, gợi ý cho người đọc tìm được sách đáng đọc trong rừng sách bây giờ; và qua đó góp phần nâng cao thị hiếu đọc, một phần quan trọng của văn hóa đọc. Giải Sách hay còn đặc biệt nhằm đến những người và những cơ quan làm sách tốt, hay. Chính những người này lặng lẽ mà lại tác động rất nhiều đến người đọc, qua việc đưa sách nào ra thị trường. Cho nên cũng có thể nói cuộc thi là một kiểu “phê bình văn học (cả văn hóa nữa - tất nhiên nếu nó được tổ chức tốt), một sự lên tiếng về việc viết sách, làm sách và đọc sách. Có thêm giải Sách hay này đời sống văn hóa sẽ vui hơn, sôi nổi hơn, chắc sẽ góp phần thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của mọi người đến sách và đọc sách.”

 

Giáo sư Chu Hảo
Thành viên Hội đồng Trao giải

“Gần đây các loại giải thưởng của Nhà nước và của các Tổ chức xã hội khá phong phú. Bên cạnh những giải có uy tín và tác dụng xã hội tốt, vẫn có những giải còn nhiều hạn chế về quy mô và chất lượng. Giải thưởng về sách rất ít. Trong hoàn cảnh đó, sự ra đời của Giải Sách Hay, với khuynh hướng đề cao tác động xã hội của ấn phẩm và phát huy tinh thần dân chủ trong quy trình tuyển chọn, là một sự bổ sung cần thiết và khả thi vào công cuộc chấn hưng nền văn hóa đọc của nước ta (đang hết sức đáng lo ngại!), và tôn vinh các tác giả - tác phẩm có giá trị văn hóa - xã hội - thẩm mỹ cao.”

 

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt
Thành viên Hội đồng Trao giải

“Dự án Sách Hay ra đời vào năm 2007 và Giải Sách Hay do Hội đồng Sáng lập Dự án Sách Hay đề xướng bắt đầu từ năm 2011, với những quy định, điều lệ, tiêu chuẩn tuyển chọn và tiêu chí chấm giải mở rộng, các tác giả, dịch giả, nhà làm sách nhất là giới làm sách tư nhân vốn sở hữu một tỉ trọng khá lớn các sản phẩm sách trên thị trường xuất bản hiện nay sẽ có nhiều cơ hội chạm tay vào các giải thưởng. Qua đó những tác phẩm hay sẽ được đánh thức và có điều kiện tái xuất hiện với bạn đọc bằng một diện mạo mới và giá trị sang trọng như nó vốn có.”

 

Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn
Thành viên Hội đồng Trao giải

Sách hay thì sống dai - (Friedrich Nietzsche). Do đó, bên cạnh những tiêu chí thông thường, Giải Sách Hay hàng năm còn có nét đặc sắc riêng do tính rộng mở của nó: phạm vi tuyển chọn không phân biệt tác giả/dịch giả còn sống hoặc đã mất, đối tượng tuyển chọn là những tác phẩm đã xuất bản trong gần 40 năm qua. Thêm một cơ hội để tôn vinh và giới thiệu đến người yêu sách những tác giả và công trình đã được thời gian thử thách và có chân giá trị. Mong rằng Giả Sách Hay sẽ được người đọc tán thưởng và tin cậy.”

 

Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung
Thành viên Hội đồng Trao giải

“Trong những quốc gia, đặc biệt là những quốc gia mà có nền giáo dục lạc hậu, ‘lạc đường’ hay ‘ngược đường’, thì sách hay, sách quý sẽ có vai trò tiên phong trong công cuộc chấn hưng giáo dục và khai minh xã hội. Bởi khi đó, sách sẽ có vai trò chính yếu trong việc tiếp sức cho hành trình ‘tự lực khai phóng’ của mỗi người để trở thành con người tự do. Mong rằng giải Sách Hay thường niên này sẽ là một kênh để góp phần làm nổi bật hơn vai trò của sách, góp phần “khuyến đọc sách hay” và kéo mọi người đến với sách nhiều hơn. Đồng thời giải Sách Hay này cũng thể hiện phần nào sự tri ân của cộng đồng, của bạn đọc đối với những đóng góp lặng thầm nhưng hết sức ý nghĩa của những tác giả, dịch giả và các đơn vị làm sách vì họ đã mang đến cho chúng ta những cuốn sách quý này.”