Ngày đăng : 02/10/2017

KẾT QUẢ GIẢI SÁCH HAY 2017


LỄ CÔNG BỐ


GIẢI SÁCH HAY

LẦN THỨ VII, NĂM 2017

Chủ đề:
KHUYẾN ĐỌC SÁCH HAY 

Tiếp nối thành công của 6 mùa giải trước, Giải Sách Hay lần thứ VII, năm 2017 do Viện Giáo Dục IREDQuỹ Văn Hóa Phan Châu Trinh  Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức đã diễn ra trong không khí trang trọng và ý nghĩa tại Khách sạn REX, TP. HCM vào sáng ngày 1/10/2017. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, chuyên gia, doanh nhân, báo giới và nhất là các độc giả trẻ mê sách trên khắp cả nước.

Sau hơn 05 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, Hội đồng Trao giải cùng với 06 Hội đồng Xét giải khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng Giải Sách Hay mùa giải năm nay. Giải Sách Hay 2017 (GSH 2017) gồm 7 hạng mục bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

Mỗi hạng mục, thể loại của GSH 2017 đều tìm được những tựa sách xứng đáng để vinh danh. Mỗi tựa đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay. (Chi tiết về Kết quả GSH 2017, Quý vị vui lòng xem bảng bên dưới).

Buổi Công bố với chủ đề “Khuyến đọc Sách hay” đã diễn ra trong không khí trao đổi chân tình, thú vị với nhiều góc nhìn đa chiều, sâu sắc về sách và vai trò quan trọng của sách, cũng như thói quen đọc sách, cùng ý nghĩa thông điệp sâu sắc lan tỏa từ những cuốn sách đoạt giải năm nay.

Sự hiện diện và chia sẻ của các nhân sỹ, trí thức, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sỹ, nhà báo, cùng các tổ chức, cá nhân tâm huyết khác đã góp phần tạo ra những động lực mạnh mẽ hơn trong việc kêu gọi xã hội chung tay chấn hưng nền tri thức-văn hóa nước nhà thông qua những hoạt động “Khuyến đọc” như Giải Sách Hay. Mỗi tác phẩm, dịch phẩm đoạt giải, cũng như mỗi tựa sách trong giải Phát hiện mới là một thông điệp ý nghĩa mà BTC, Hội đồng Trao giải và Hội đồng Xét giải muốn gửi gắm đến đông đảo công chúng. Các tác phẩm và dịch phẩm đoạt giải năm nay đã gây xúc động và tạo sự chú ý lớn cho những người tham dự.

Bên cạnh đó, tại buổi Lễ, Chương trình “Sách cho Trại giam” một trong những hoạt động khuyến đọc đặc biệt do Sáng kiến OpenEdu (cũng là đơn vị điều hành Dự án Sách Hay, Giải Sách Hay và dự án “OneBook”) khởi xướng, triển khai và được cộng đồng rất ủng hộ và chia sẻ đầy xúc động. “OneBook” là câu chuyện kể về khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó” với một niềm tin rằng: "Một cuốn sách hay, sách quý có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp, thậm chí cả một xã hội". Năm nay, Chương trình “Sách cho Trại giam” 2017 – 2018 được Sáng kiến OpenEdu tiếp tục khởi động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách được chọn lọc kỹ lưỡng đến các trại giam trên phạm vi cả nước nhằm góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân. Thông qua sự tiếp xúc với các đầu sách phù hợp, sẽ thật tốt nếu những con người từng mắc sai lầm tìm được nẻo quay về những giá trị chân - thiện - mỹ, có thêm ý chí cải tạo thật tốt và nhận ra hướng đi đúng đắn cho cuộc đời của mình.

Giải Sách Hay thường niên, một lần nữa, đã góp phần lan tỏa những giá trị và tri thức, “giúp cho tinh thần của quyển sách lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng văn hóa và của những người có tấm lòng với đất nước, muốn tham khảo những tấm gương lịch sử đổi đời các dân tộc đi sau” (trích thư chia sẻ của TS. Nguyễn Xuân Xanh - Tác giả có sách đoạt giải GSH2017, Hạng mục sách Giáo dục, thể loại sách viết).

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
www.SachHay.org | www.IRED.edu.vn | www.QuyPhanChauTrinh.org | www.OpenEdu.vn

 

KẾT QUẢ TÓM LƯỢC GIẢI SÁCH HAY 2017 

  1. Hạng mục Sách Nghiên cứu: Tác phẩm: Bộ sách Nghiên cứu lịch sử (tác giả Nguyễn Duy Chính); Dịch phẩm: Định chế totem hiện nay (tác giả Claude Lévi – Strauss, dịch giả Nguyễn Tùng).
  2. Hạng mục Sách Giáo dục: Tác phẩm: Nước Đức thế kỷ XIX - Cuộc cách mạng giáo dục khoa học & công nghiệp (tác giả Nguyễn Xuân Xanh); Dịch phẩm: Những mục tiêu của giáo dục và các tiểu luận khác (tác giả Alfred North Whitehead, dịch giả Hoàng Phú Phương, Tiết Hùng Thái, Hà Dương Tường). 
  3. Hạng mục Sách Kinh tế: Tác phẩm: Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam (tác giả Phạm Sỹ Thành/ chủ biên); Dịch phẩm: Bí Ẩn Của Vốn (tác giả Hernando De Soto, dịch giả Nguyễn Quang A).
  4. Hạng mục Sách Quản trị: Tác phẩm: Bộ sách Quản trị kinh doanh (tác giả Alan Phan); Dịch phẩm: Tương lai của quản trị (tác giả Gary Hamel, Bill Breen, dịch giả Hoàng Anh và Phương Lan).
  5. Hạng mục Sách Thiếu nhi: Tác phẩm: Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân (tác giả Trần Mai Anh); Dịch phẩm: Cánh Tay Cha Là Con Thuyền Vững Chãi (tác giả Stein Erik Lunde, Øyvind Torseter, dịch giả Mẹ Ong Bông).
  6. Hạng mục Sách Văn học: Tác phẩm: Tình cát (tác giả Nguyễn Quang Lập); Dịch phẩm: Bảo tàng ngây thơ (tác giả Orhan Pamuk, dịch giả Giáp Văn Chung).
  7. Hạng mục Sách Phát hiện mớiĐà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 – 1975 (tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên); Mộ phần tuổi trẻ (tác giả Huỳnh Trọng Khang); Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu  (tác giả Hoàng Tuấn Công).
KẾT QUẢ CHI TIẾT GIẢI SÁCH HAY 2017 

STT

HẠNG MỤC

THỂ LOẠI

TÁC PHẨM / DỊCH PHẨM

TÁC GIẢ

DỊCH GIẢ

ĐƠN VỊ
XUẤT BẢN

1

Nghiên cứu

Sách viết

Bộ sách Nghiên cứu lịch sử:
1/ Việt – Thanh chiến dịch 
2/ Thanh – Việt nghị hòa 
3/ Giở lại một nghi án lịch sử “Giả vương nhập cận” – Có thực người sang Trung Hoa là vua Quang Trung giả hay không? 
4/ Phái đoàn Đại Việt và lễ Bát tuần Khánh thọ của Thanh Cao Tông
5/ Lê mạt sự ký – Sự suy tàn của triều Lê cuối thế kỷ XVIII 
6/ Núi xanh nay vẫn đó 
7/ Vó ngựa và cánh cung

Nguyễn Duy Chính

 

NXB Văn hóa Văn nghệ, DT Books, NXB Khoa học Xã hội

Sách dịch

Định chế totem hiện nay

Claude Lévi - Strauss

Nguyễn Tùng

NXB Tri Thức

2

Giáo dục

Sách viết

Nước Đức thế kỷ XIX - Cuộc cách mạng giáo dục khoa học & công nghiệp

Nguyễn Xuân Xanh

 

NXB Dân Trí & Zen Book

Sách dịch

Những mục tiêu của giáo dục và các tiểu luận khác

Alfred North Whitehead

Dịch giả: Hoàng Phú Phương, Tiết Hùng Thái, Hà Dương Tường 

Hiệu đính: Phạm Viêm Phương, Hà Dương Tường

NXB Hồng Đức & Đại học Hoa Sen

3

Kinh tế

Sách viết

Một vành đai - Một con đường (OBOR): Chiến lược của Trung Quốc và hàm ý chính sách với Việt Nam

Chủ biên: TS. Phạm Sỹ Thành

 

NXB Thế Giới

Sách dịch

Bí Ẩn Của Vốn

Hernando De Soto

Nguyễn Quang A

 NXB Chính Trị Quốc Gia & Thái Hà Books

4

Quản trị

Sách viết

Bộ sách Quản trị kinh doanh:
1/ Góc Nhìn Alan: Dành Tặng Doanh Nhân Việt Trong Thế Trận Toàn Cầu
2/ Góc Nhìn Alan: Kinh Tế
3/ Không Có Bữa Ăn Nào Miễn Phí
4/ Đừng Hoang Tưởng Về Biển Lớn 
5/ Một Tư Duy Khác Về Kinh Tế Và Xã Hội Việt Nam 
6/ Đi Tìm Niềm Tin Thời Internet
7/ Niêm yết sàn Mỹ 

Alan Phan

 

NXB Thế giới, CTy sách Happy Live, CTy sách Thái Hà, NXB Văn hóa dân tộc, NXB Lao động, NXB Lao động xã hội, NXB Thời đại

Sách dịch

Tương lai của quản trị

Gary Hamel
Bill Breen

Hoàng Anh và Phương Lan

NXB ĐH Kinh tế Quốc dân & Alphabooks

5

Thiếu nhi

Sách viết

Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân

Trần Mai Anh

 

NXB Kim Đồng

Sách dịch

Cánh Tay Cha Là Con Thuyền Vững Chãi

Stein Erik Lunde, Øyvind Torseter 

Mẹ Ong Bông 

Skybooks & NXB Thế giới

6

Văn học

Sách viết

Tình Cát

Nguyễn Quang Lập

 

NXB Hội Nhà Văn

Sách dịch

Bảo tàng ngây thơ

Orhan Pamuk

Giáp Văn Chung

NXB Văn học & Nhã Nam

7

Phát hiện mới

Đà Lạt một thời hương xa: Du Khảo Văn Hóa Đà Lạt 1954 - 1975

Nguyễn Vĩnh Nguyên

 

NXB Trẻ

Mộ phần tuổi trẻ

Huỳnh Trọng Khang

 

NXB Hội nhà văn & Nhã Nam

Từ điển tiếng Việt của GS. Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu

Hoàng Tuấn Công

 

Phương Nam Book & NXB Hội Nhà Văn