Ngày đăng : 18/01/2016

Nhà văn Nobel Svetlana Alexievich: “tôi là người của nền văn hóa cổ”


Nữ nhà văn Belarus đoạt Nobel văn học 2015 Svetlana Alexievich là “nạn nhân” mới nhất của mạng xã hội trong số các nhà văn nổi tiếng. 


Bà Svetlana Alexievich -thenational.ae

Trên cổng thông tin điện tử Belarus tut.by ngày 28-12-2015, bà Svetlana Alexievich đã thông báo tài khoản twitter @svetlana_nobel không phải là của mình. Đây là một tài khoản mở vào ngày 14-10, tức vài ngày sau khi bà Svetlana Alexievich được công bố đoạt Nobel văn chương 2015.

Đến nay, trên tài khoản này có tới hơn 1.300 twitt với hơn 700 người đăng ký theo dõi. Những ghi chép trên @svetlana_nobel ngoài những ghi chép vô thưởng vô phạt kiểu “hôm nay uống trà ở đây”, hay “hôm qua du lịch ở kia”... còn có lời lẽ bài kích chính trị Nga nặng nề cùng với những bàn luận về lịch sử Xô viết.

Nói về tài khoản này, nữ nhà văn nhận xét: “Trên đó nói đủ mọi chuyện khó chịu. Tôi không hề liên quan gì đến tài khoản này. Nó do ai đó thực hiện, với những động cơ tôi không sao hiểu nổi. Tôi không nghi ngờ gì việc mọi người có thể đọc mà không hiểu rằng đó chỉ là một trò chơi khăm thô thiển, hay tệ hơn nữa là mưu toan làm mất uy tín của tôi”.

Bà Alexievich cho biết trên mạng xã hội, bà không sử dụng Twitter và chỉ có trang Facebook do bạn bè bà lập ra. Họ làm trang để bà có thể ghé vào tìm hiểu những gì đang xảy ra trong cộng đồng Belarus.

Nữ nhà văn Nobel 2015 thú nhận bà chỉ sử dụng Internet cho những mục đích thực dụng, bởi giao tiếp trên Facebook không phải là kiểu của bà.

“Tôi rất không thích những mối quan hệ thoáng qua. Tôi là người thích sự cô độc. Nếu trò chuyện, đó phải là cuộc nói chuyện sâu sắc; nếu là bạn bè, đó phải là những người ta thật sự có thể trao đổi được lâu và đắc ý. Có thể văn hóa đó cổ rồi, nhưng tôi là người của nền văn hóa đó, của nhịp điệu nội tâm đó. Bởi dẫu sao thời ấu thơ và niên thiếu của tôi cũng đã trôi qua ở miền quê” - bà nói.

Svetlana Alexievich là một tác giả Nobel mà quan điểm chính trị khiến sách của bà gây tranh cãi và rất lâu mới được đưa vào chương trình học đường Belarus, trong khi ở Nga việc tặng giải Nobel cho Alexievich, một tác giả Belarus nhưng viết bằng tiếng Nga, cũng có nhiều dư luận trái chiều.

Mới đây, trả lời phỏng vấn của bà cho tờ báo Tây Ban Nha Van Guaridia, trong đó bà cho rằng “cảnh sát Matxcơva đến nhà thờ nguyện cầu cho vinh quang của vũ khí hạt nhân Nga”, còn “các tài xế taxi từ chối chở hành khách không theo Chính thống giáo”, đã khiến một số độc giả Nga bày tỏ ngờ vực về tính chính xác và khách quan của những thông tin này.

Tuy nhiên, việc một tác giả viết tiếng Nga đoạt Nobel văn học cũng đã được một số tờ báo Nga bình chọn là sự kiện văn hóa số một của Nga năm 2015, như báo Nước Nga, và bà Svetlana Alexievich là “nhân vật văn hóa” của năm, như tờ Vedomosti.

Minh Nhiên
Nguồn: Tuổi Trẻ