Ngày đăng : 05/12/2015

"Go set a watchman" là tiểu thuyết hay nhất năm 2015


Theo CNN, đây là kết quả bầu chọn của các thành viên trên trang mạng xã hội có tiếng dành cho người đọc sách Goodreads về những cuốn sách hay nhất, nổi tiếng nhất trong năm 2015.


Go set a watchman được Goodreads bầu chọn là tiểu thuyết hay nhất năm 2015 - Ảnh: Goodreads

Với 31.093 phiếu bầu, Go set a watchman - tiểu thuyết thứ hai của nhà văn Harper Lee trở thành cuốn sách được bầu chọn là tiểu thuyết hay nhất năm 2015. Cô gái trẻ 26 tuổi Jean Louise Finch từ thành phố New York trở về thăm người cha đã già Atticus.

Những xung đột chính trị và những căng thẳng về quyền công dân đã khiến cuộc trở về thấm nhiều vị cay đắng khi Jean Louise Finch nhận ra những sự thật chua chát về gia đình, về thành phố và những người thân thiết nhất với mình. Được viết vào giữa những năm 1950, Go set a watchman cho thấy một sự hiểu biết toàn diện hơn, phong phú hơn và cảm nhận sâu sắc của tác giả tiểu thuyết Giết con chim nhại.

Cuộc bầu chọn được phát động trong suốt tháng 11 và ngoài Harper Lee, ở riêng từng hạng mục phân chia nhỏ hơn, thành viên Goodreads cũng tôn vinh các tác phẩm của tác giả khác.

Ở mục tiểu thuyết bí ẩn/kinh dị, tiểu thuyết đầu tay The girl on the train (Cô gái trên tàu) của tác giả Paula Hawkins giành chiến thắng. Goodreads nhận xét “Cuốn tiểu thuyết tâm lý kinh dị này sẽ thay đổi hoàn toàn cách bạn nhìn về đời sống của những người khác”.

Tiểu thuyết The Nightingale của Kristin Hannah được chọn là tiểu thuyết lịch sử hay nhất với bối cảnh câu chuyện diễn ra trong Thế chiến thứ hai. Goodreads dẫn lời đề từ về cuốn sách này: “Trong tình yêu chúng ta nhận ra mình muốn là người như thế nào. Trong chiến tranh chúng ta nhận ra mình là ai”.

Hạng mục tiểu thuyết kỳ ảo (fantasy) tôn vinh cuốn Trigger warning: Short fiction and disturbances của Neail Gaiman. Trong khi đó, tiểu thuyết lãng mạn là sự lên ngôi của cuốn Confess của Colleen Hoover. Tác giả Pierce Brown giành chiến thắng với tiểu thuyết Golden son ở hạng mục tiểu thuyết khoa học.

Cuốn Saint Odd của Dean Koontz được bạn đọc chọn là cuốn sách hay nhất ở hạng mục tiểu thuyết kinh dị. Tiểu thuyết hài hước ghi tên cuốn Why not me? của Mindy Kaling. Hạng mục phi hư cấu tôn vinh cuốn Modern romance của Aziz Ansari và Eric Klinenberg. Hạng mục hồi ký và tự truyện khẳng định tên tuổi tác giả Connor Franta với tác phẩm A work in progress.

Hạng mục lịch sử và tự truyện là tác phẩm Dead wake: The last crossing of the Lusitania của tác giả Erik Larson. Tác giả John Hargrove và Howard Chua-Eoan giành thắng lợi ở hạng mục sách khoa học và công nghệ với tác phẩm Beneath the surface: Killer whales, seaworld, and the truth beyon blackfish.

Ngoài ra còn các hạng mục khác như sách về nấu ăn và thực phẩm, tiểu thuyết đồ họa và truyện tranh, thơ, tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn, sách cho trẻ em và học sinh trung học, sách tranh.

D.Kim Thoa
Nguồn: Tuổi Trẻ