Ngày đăng : 09/11/2015

Đấu giá sách cũ giúp sinh viên có tiền về quê ăn Tết


Các ấn phẩm "Sài Gòn năm xưa", "Việt sử xứ Đàng Trong"... được độc giả tham gia đấu giá sôi nổi với mục đích quyên tiền hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày Hội sách cũ TP HCM diễn ra hoạt động đấu giá sách xưa vào 8/11. Các ấn phẩm có giá khởi điểm dao động từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Cuốn sách đầu tiên được mang ra tìm chủ sở hữu là Sài gòn năm xưa (Vương Hồng Sển, xuất bản 1992, có bút tích, dấu son triện của chính tác giả). Sau một hồi ra giá, độc giả Phan Gia Hân chiến thắng với số tiền 1,8 triệu đồng. Vị độc giả này tiếp tục giành được quyền mua cuốn Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng (Võ Nguyên Giáp, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, xuất bản năm 2000, có chữ ký của Đại tướng) với số tiền hai triệu đồng.

"Tôi đến đây chủ yếu để tìm mua cuốn sách có chữ ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhưng thấy cuốn Sài gòn năm xưa thú vị quá nên quyết định đấu giá luôn", anh Hân nói.

Không khí đấu giá lên cao trào khi tác phẩm được mang ra là cuốn Kim Vân Kiều (Nguyễn Du, Nhà xuất bản Văn Học, 1951). Ấn phẩm này có sáu phụ bản tranh của Phạm Thúc Chương, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Sekiguchi, Mai Trung Thứ. Chữ viết trong sách được trình bày theo kiểu viết tay do Phạm Ngọc Tuấn thực hiện. Sách còn có thêm hơn 20 phụ bản vẽ bằng chì sắt, minh họa cho những câu thơ trong truyện Kiều. Ấn bản có giá khởi điểm là một triệu đồng. Cuối cùng, bà Lý Bích Ngọc - giám đốc một phòng tranh - chiến thắng với số tiền 10 triệu đồng.

Nhiều đầu sách xưa cũng được bạn đọc đấu giá sôi nổi tại hoạt động như: cuốn sách tiếng Pháp Văn minh và Văn hóa Việt Nam (xuất bản ở Hà Nội năm 1954, được in tại Paris), cuốn Việt sử xứ Đàng Trong 1558 -1777 (tác giả Phan Khoang, Khai Trí xuất bản năm 1967)... Ngoài ra, một số cuốn được đấu giá trực tuyến như: cuốn Kim Vân Kiều ấn bản đặc biệt cũng của Nhà xuất bản Văn học (1951), bộ năm cuốn Tư Bản, bộ hai cuốn Tam Quốc...


Cuốn sách xưa "Connaissance du Vietnam" (tạm dịch là "Văn minh và Văn hóa Việt Nam" hoặc "Hiểu biết về Việt Nam").

Tổng cộng, chương trình thu về 47 triệu đồng từ tiền đấu giá sách, vượt hơn mong đợi của ban tổ chức. Toàn bộ số tiền được chuyển cho Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP HCM để tặng vé xe cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết.

Buổi đấu giá nằm trong hoạt động Ngày hội sách cũ TP HCM, kéo dài từ ngày 6-8/11. Đây là lần đầu tiên Alpha Books tổ chức Ngày hội sách cũ tại TP HCM sau các lần tổ chức thành công ở Hà Nội. Suốt ba ngày diễn ra, hội sách thu hút gần 50.000 lượt người. Tổng doanh thu ngày hội đạt được là năm tỷ đồng, trong đó gần 70% doanh thu từ sách cũ nhiều thể loại: lịch sử, văn học, tiểu thuyết...

Thất Sơn
Nguồn: VnExpress