Ngày đăng : 31/08/2022

KẾT QUẢ GIẢI SÁCH HAY LẦN THỨ X, NĂM 2020


Tiếp nối thành công của 9 mùa giải trước, Lễ công bố Giải Sách Hay lần thứ X, năm 2020 do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách HaySáng kiến OpenEdu đồng tổ chức đã diễn ra trong không khí trang trọng và ý nghĩa tại Khách sạn REX, TP.HCM vào sáng ngày 27/9/2020. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, giới doanh nhân, nhà giáo, nhà báo tâm huyết và nhất là các độc giả trẻ mê sách trên khắp cả nước.

Dự án Khuyến Đọc Sách Hay

Giải Sách Hay lần thứ X, năm 2020 đã đánh dấu cột mốc hành trình 10 năm khuyến đọc và góp phần “gạn đục khơi trong”, gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ. Đây cũng chính là giải độc lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi bậc nhất hiện nay do độc giả đề cử và chuyên gia bình chọn. Suốt một thập kỉ qua, GSH luôn là một sự kiện văn hóa đáng chú ý giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận những cuốn sách có giá trị, mang trong mình tinh thần khai khóng, giúp người đọc khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình.

Mùa giải năm nay tiếp tục với 07 hạng mục, bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới. Sau hơn 05 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, 07 Hội đồng xét giải, với 35 Chuyên gia hàng đầu những tên tuổi ‘cây đa cây đề’ về từng lĩnh vực, đã hoàn tất công tác lựa chọn và tìm ra 15 tựa sách xứng đáng nhất để trao tặng GSH mùa giải năm 2020. 

Dự án Khuyến Đọc Sách Hay

Mỗi cuốn sách đoạt giải, một thông điệp được sẻ chia. Những tựa sách được vinh danh trong mỗi hạng mục, thể loại của Giải Sách Hay 2020 đều mang trong mình những thông điệp và giá trị riêng mà mỗi tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản muốn gửi gắm trong xã hội đầy biến động như hiện nay. (*Chi tiết về Kết quả GSH 2020, Quý vị vui lòng xem thông tin trang bên dưới).

Với chủ đề “Hành trình 10 năm Khuyến đọc”, lễ công bố GSH năm nay đã diễn ra trong không khí trao đổi chân tình, thú vị với nhiều góc nhìn đa chiều, sâu sắc về sách và vai trò quan trọng của sách, cũng như những thay đổi tích cực về thói quen đọc sách của người Việt trong một thập kỷ qua, cùng những ý nghĩa thông điệp sâu sắc lan tỏa từ những cuốn sách đoạt giải năm nay. Bên cạnh đó, GSH cũng góp phần thể hiện sự tri ân của cộng đồng, của bạn đọc đối với những đóng góp lặng thầm nhưng hết sức ý nghĩa của những tác giả, dịch giả và các đơn vị làm sách, nhà xuất bản vì họ đã mang đến cho chúng ta những cuốn sách quý này.

Dự án Khuyến Đọc Sách Hay

Kết thúc buổi lễ, đông đảo bạn đọc mến mộ kỳ vọng GSH sẽ tiếp tục đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” không những giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và những giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới, mà còn góp phần nâng nội lực và văn hóa đọc của người Việt lên một tầm cao mới.

Dự án Khuyến Đọc Sách Hay


KẾT QUẢ TÓM LƯỢC GIẢI SÁCH HAY 2020

Hạng mục Sách Nghiên cứu (2 tựa sách): Tác phẩm: Làng mạc ở châu thổ sông Hồng (Tác giả: Nguyễn Tùng và Nelly Krowolski); Dịch phẩm: Sự kiến tạo xã hội về thực tại (Tác giả: Peter L. Berger và Thomas Luckmann, Dịch giả: Trần Hữu Quang và Nhóm dịch giả).

Hạng mục Sách Giáo dục (2 tựa sách): Tác phẩm: Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản (Tác giả: Nguyễn Quốc Vương); Dịch phẩm: Biện hộ cho một nền Giáo dục Khai phóng (Tác giả: Fareed Zakaria, Dịch giả: Châu Văn Thuận).

Hạng mục Sách Kinh tế (2 tựa sách): Tác phẩm: Thần kỳ Kinh tế Tây Đức (Tác giả: Tôn Thất Thông); Dịch phẩm: Sự Giàu và Nghèo của các Dân tộc (Tác giả: Davis S. Landes, Dịch giả: Sơn Phạm và Vũ Hoàng Linh).

Hạng mục Sách Quản trị (2 tựa sách): Tác phẩm: Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị - kinh doanh (Tác giả: Lê Hồng Nhật); Dịch phẩm: Định hình cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Tác giả: Klaus Schwab, Dịch giả: Nguyễn Vân và Thành Thép).

Hạng mục Sách Thiếu nhi (2 tựa sách): Tác phẩm: Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy (Tác giả: Nguyễn Khang Thịnh); Dịch phẩm: Hành trình của cá Voi (Tác giả: Michael Morpurgo, Dịch giả: Trần Thị Minh Hiếu).

Hạng mục Sách Văn học (2 tựa sách): Tác phẩm: Bộ sách Từ Dụ Thái Hậu (gồm Quyển thượng và Quyển hạ) (Tác giả: Trần Thùy Mai); Dịch phẩm: Chết chịu (Tác giả: Céline, Dịch giả: Dương Tường).

Hạng mục Sách Phát hiện mới (3 tựa sách): Tác phẩm: Bộ sách 2 quyển: Nguyễn Văn Tường và cuộc chiến chống đô hộ Pháp của Nhà Nguyễn (Tác giả: Nguyễn Quốc Trị); Dịch phẩm: Vũ Dạ Đàm - Tự truyện Shibusawa Eiichi (Tác giả: Shibusawa Eiichi, Dịch giả: Nguyễn Lương Hải Khôi); Dịch phẩm: Những tìm sâu Triết học (Tác giả: Ludwig Wittgenstein, Dịch giả: Trần Đình Thắng (Đào Thị Hồng Hạnh kiểm sửa).

   
KẾT QUẢ CHI TIẾT 
GIẢI SÁCH HAY 2020

STT

HẠNG MỤC

THỂ LOẠI

TỰA SÁCH

TÁC GIẢ

DỊCH GIẢ

ĐƠN VỊ
XUẤT BẢN

1 

Nghiên Cứu 

Sách viết

Làng mạc ở châu thổ sông Hồng

Nguyễn Tùng và Nelly Krowolski

 

NXB Tri thức

Sách dịch

Sự kiến tạo xã hội về thực tại

Peter L. Berger và Thomas Luckmann

Trần Hữu Quang và Nhóm dịch giả

NXB Tri Thức

2

Giáo Dục

Sách viết

Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản

Nguyễn Quốc Vương

 

NXB Phụ nữ

Sách dịch

Biện hộ cho một nền Giáo dục Khai phóng

Fareed Zakaria

Châu Văn Thuận

Cty Thời Đại & NXB Hồng Đức

3 

Kinh Tế 

Sách viết

Thần kỳ Kinh tế Tây Đức

Tôn Thất Thông

 

Phương Nam Book & NXB Tri Thức

Sách dịch

Sự Giàu và Nghèo của các Dân tộc

Davis S. Landes

Sơn Phạm và Vũ Hoàng Linh

Omega Plus & NXB Tri Thức  

4

Quản Trị

Sách viết

Lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong quản trị - kinh doanh

Lê Hồng Nhật

 

Alphabooks &  NXB Thanh Niên

Sách dịch

Định hình cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Klaus Schwab

Nguyễn Vân và Thành Thép 

Thaihabooks & NXB Thế giới

5 

Thiếu Nhi 

Sách viết

Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy

Nguyễn Khang Thịnh

 

Thái Hà Books & NXB Hà Nội

Sách dịch

Hành trình của cá Voi

Michael Morpurgo

Trần Thị Minh Hiếu

NXB Kim Đồng

6

Văn Học

Sách viết

Bộ sách Từ Dụ Thái Hậu (bao gồm Quyển thượng và Quyển hạ)

Trần Thùy Mai

 

NXB Phụ Nữ

Sách dịch

Chết chịu

Céline

Dương Tường

Cty Nhã Nam & NXB Hội Nhà Văn

7

Phát Hiện Mới

Sách viết

Bộ sách 2 quyển: Nguyễn Văn Tường và cuộc chiến chống đô hộ Pháp của Nhà Nguyễn

Nguyễn Quốc Trị

 

Cty Khai Tâm & NXB Tổng hợp TP.HCM

Sách dịch

Vũ Dạ Đàm - Tự truyện Shibusawa Eiichi

Shibusawa Eiichi

Nguyễn Lương Hải Khôi

Cty Khai Tâm & NXB Tổng hợp TP.HCM

Sách dịch

Những tìm sâu Triết học

Ludwig Wittgenstein

Trần Đình Thắng (Đào Thị Hồng Hạnh kiểm sửa)

Domino Books & NXB Đà Nẵng