Ngày đăng : 23/12/2015

Oscar và bà áo hồng: thái độ của con người trước cái chết


64,5 triệu đồng từ hoạt động đấu giá, cùng 1.000 bao lì xì và một phần doanh thu từ cuốn sách Oscar và bà áo hồng được Nhã Nam chuyển ủng hộ quỹ Trò nghèo vùng cao mà GS Ngô Bảo Châu là chủ tịch danh dự. 


GS Ngô Bảo Châu và hoa hậu Đặng Thu Thảo tại buổi ra mắt cuốn sách Oscar và bà áo hồng - Ảnh: V.V.Tuân

Sáng 19-12 tại Hà Nội, GS Ngô Bảo Châu và hoa hậu Đặng Thu Thảo cùng tham dự buổi giới thiệu cuốn sách Oscar và bà áo hồng của nhà văn Pháp Eric-Emmanuel Schmitt (sách do GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Khiếu Anh chuyển ngữ, Nhã Nam & NXB Văn Học ấn hành).

Oscar và bà áo hồng kể về cậu bé Oscar bị ung thư máu khi mới 10 tuổi và chỉ còn sống được 12 ngày. Các bác sĩ, y tá và bố mẹ Oscar đều không dám gặp cậu bé vì quá đau buồn. Chỉ có bà Hoa Hồng, một người già làm công việc thiện nguyện trong các viện nhi, là dám cho Oscar biết sự thật.

Bà Hoa Hồng bảo Oscar hãy viết thư cho Chúa, kể chuyện cho Chúa nghe và mỗi ngày xin Chúa một điều ước. Vậy là Oscar viết thư cho Chúa, kể lại “cuộc đời hơn một trăm tuổi” của mình với nhiều biến cố, từ khi chào đời đến lúc tuổi xế chiều. Sau 12 ngày, Oscar lặng lẽ ra đi với lời nhắn nhủ: “Chỉ Chúa mới có quyền đánh thức tôi”.

“Cuốn sách đem đến cho tôi nhiều cảm xúc. Những câu chuyện cậu bé Oscar kể bằng trí tưởng tượng đem đến cho tôi sự hài hước, nhưng nhiều khi mình vừa cười vừa bật khóc bởi vì xúc động...” - hoa hậu Đặng Thu Thảo chia sẻ.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng điều ý nghĩa mà cuốn sách nói đến chính là thái độ của con người trước cái chết:

“Khi sống, chúng ta không thể hiểu, tưởng tượng, cảm thấy sự đau đớn của cái chết. Cảm và thấu hiểu được điều đó chính là khía cạnh nhân văn của cuốn sách.

Câu chuyện này đề cập đến vấn đề lớn nhất của con người, nhưng sách kể theo cách hài hước, nhẹ nhàng. Oscar dũng cảm trong một cơ thể yếu đuối. Nhân vật bà Hoa Hồng mang dáng dấp của nhà hiền triết khi giúp Oscar vượt qua được căn bệnh, được sống cuộc sống của mình bằng cách mỗi ngày viết một lá thư cho Chúa, kể về những điều ước của mình”. Theo GS Ngô Bảo Châu, cuốn sách này phù hợp với mọi lứa tuổi.

Tại buổi ra mắt sách, Nhã Nam tổ chức đấu giá bốn cuốn sách in giấy đẹp, có chữ ký của dịch giả hoặc tác giả, đóng triện son Nhã Nam (Hoàng tử bé, Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình, Quê hương tôi của Tràng Thiên, Truyện Thúy Kiều) và hai bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình (Nghê thường và Tỳ bà).

Tổng số tiền 64,5 triệu đồng từ hoạt động đấu giá, cùng 1.000 bao lì xì và một phần doanh thu từ cuốn sách Oscar và bà áo hồng được Nhã Nam chuyển ủng hộ quỹ Trò nghèo vùng cao (trước đây có tên là chương trình Cơm có thịt) mà GS Ngô Bảo Châu là chủ tịch danh dự. 

V.V.TUÂN
Nguồn: Tuổi Trẻ