Ngày đăng : 27/11/2015

Tiểu thuyết Hoang tưởng trắng trở lại sau 1/4 thế kỷ


Tiểu thuyết Hoang tưởng trắng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh vừa được NXB Hội Nhà Văn cho ra mắt độc giả.


Từ trái qua: dịch giả Dương Tường, nhà giáo Phạm Toàn chia vui cùng nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhân dịp tiểu thuyết Hoang tưởng trắng được ấn hành - Ảnh: Đức Triết

Đây là cuốn tiểu thuyết cách đây 25 năm đã được NXB Đà Nẵng xuất bản với tên Miền hoang tưởng và tên tác giả là Đào Nguyễn. Về cơ bản, tiểu thuyết Hoang tưởng trắng gần như được giữ nguyên như lần xuất bản ban đầu.

Cuốn tiểu thuyết dày 259 trang này kể về những giấc mơ, những ảo ảnh, những đối thoại của nhạc sĩ tên Tư với Chúa về những gì anh nhìn thấy từ muôn phận người trong xã hội.

Trước đó, trong cuộc trò chuyện về tiểu thuyết của mình với các bạn văn trước tin vui sách sắp ra mắt với tên bản thảo ban đầu và đúng tên tác giả, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh giãi bày:

“Thế hệ chúng tôi phải trải qua tất cả nỗi đau thương, gian truân của đất nước. Những biến động ghê gớm như thế dội vào đời sống của toàn dân tộc và của từng cá nhân. Nhất là chúng tôi là lũ học sinh của Hà Nội, tầng lớp trung lưu của Hà Nội...

Thế nên Hoang tưởng trắng là những thắc mắc, lo toan (lo bò trắng răng thôi - nhà văn mở ngoặc và cười lớn) đối với thời cuộc chứ không đơn thuần là chỉ tả hiện thực. Ở đây có cả đổi mới về hình thức khi tôi cố gắng đưa phân tâm học Freud vào.

Những đổi mới đó tuy còn thô sơ nhưng là những cố gắng của chúng tôi lúc bấy giờ. Khoảng những năm 1972 - 1973 thì tôi viết xong cuốn tiểu thuyết nhưng để ngăn kéo đấy thôi. Triết lý mà tôi muốn gửi gắm trong Hoang tưởng trắng là từ triết lý của các cụ: Thiện ác giai thiên lý (Kinh dịch).

Nghĩa là trong mỗi xã hội, mỗi con người đều có thiện ác. Quan trọng là con người cần vươn tới cái đạo chung...”.

Đức Triết
Nguồn: Tuổi Trẻ