Ngày đăng : 17/11/2015

Triển lãm các tác phẩm của Nguyễn Du


"Tuần triển lãm về Nguyễn Du" tại TP HCM có nhiều hoạt động trưng bày sách quý, thư pháp, trao đổi về văn hóa Kiều, bình thơ, vịnh Kiều.

Nhân kỷ niệm 250 năm sinh Nguyễn Du (1765 - 2015), nhiều sự kiện về danh nhân sẽ diễn ra tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM từ 17-25/11.

Điểm nhấn là triển lãm các bản Truyện Kiều và tác phẩm của Nguyễn Du với ấn phẩm quốc ngữ, Hán Nôm cũng như các công trình nghiên cứu, biên khảo... Các bản Nôm gốc như bản in Kim Vân Kiều tân tập (Thành Thái Bính ngọ), bản chép tay Kim Vân Kiều thích chú (Duy Minh Thị trùng san, Kỷ Mão 1879)... được trưng bày. Phần lớn các hiện vật, sách vở đều do các nhà sưu tầm quen thuộc của TP HCM như Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Quảng Tuân, linh mục Nguyễn Hữu Triết, Vũ Hà Tuệ, Trần Kim Chung, Phạm Hoàng Quân... cung cấp.

Công chúng còn được thưởng ngoạn bộ sưu tập của hai nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn và Phạm Đan Quế (gồm bộ đĩa, CD Truyện Kiều, hộp bói Kiều, Truyện Kiều điện tử...).


Bản Nôm "Kim Vân Kiều tân tập" in năm 1906 và "Tập Văn họa Kỷ niệm Nguyễn Du" được trưng bày trong triển lãm.

Thư viện Khoa học Tổng hợp đưa ra 249 nhan đề sách giới thiệu về thân thế, sự nghiệp Nguyễn Du, Truyện Kiều và các tác phẩm. Tuần triển lãm cũng giới thiệu hai ấn bản mới: Truyện Thúy KiềuThư mục Nguyễn Du - cuộc đời và tác phẩm.

Truyện Thúy Kiều in mới theo ấn bản của học giả Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim hiệu khảo, phát hành lần đầu năm 1925. Ấn bản này được công nhận là bản Kiều phổ biến sâu rộng qua nhiều thế hệ trong gần một thế kỷ. Trong lần tái xuất tháng 11/2015, sách in phụ bản là các tranh vẽ minh họa Truyện Kiều của họa sĩ nổi tiếng như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí, Lê Văn Đệ...

Thư mục Nguyễn Du - Cuộc đời và tác phẩm do thư viện Khoa học Tổng hợp biên soạn. Sách tập hợp 1.400 tên sách, bài báo, tạp chí, tài liệu số... được chia thành ba nhóm chính: Thân thế và sự nghiệp Nguyễn Du, tác phẩm, nghiên cứu - bình luận về Nguyễn Du và tác phẩm.

Song song với trưng bày sách là triển lãm thư pháp. 20 bức thư pháp Hán Nôm là trích đoạn các tác phẩm của Nguyễn Du như Truyện Kiều, Văn tế thập loại chúng sinh, một số bài thơ chữ Hán... 

Trong khuôn khổ tuần triển lãm còn có nhiều sự kiện văn hóa khác. Buổi nói chuyện với chủ đề "Những nét độc đáo trong văn hóa Kiều" diễn ra lúc 9h ngày 18/11 do nhà nghiên cứu Phạm Đan Quế trình bày. Ông sẽ nói về những sinh hoạt văn hóa xuất phát từ Truyện Kiều như bói Kiều, lẩy Kiều...

Các hoạt động như bình thơ, ngâm thơ, vịnh Kiều do các nghệ sĩ Câu lạc bộ "Sài Gòn thi hội" biểu diễn. Nghệ sĩ Ngọc Nga - Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội - sẽ tham gia biểu diễn trích đoạn "Thúy Kiều - Kim Trọng" trong vở tuồng Kim Vân Kiều.

Y Nguyên
Nguồn: VnExpress