Ngày đăng : 21/10/2015

Những công ty sách tư nhân không ngừng sáng tạo


Khối các công ty sách tư nhân không ngừng giữ gìn thương hiệu sách cũng như tích cực tạo dấu ấn hội nhập quốc tế cho nền xuất bản trong nhiều năm qua. 


Độc giả tìm mua và đọc sách tại nhà sách Cá Chép trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Việc du nhập và phổ biến dòng sách tô màu (coloring book) từ nước ngoài vào Việt Nam từ giữa năm 2015 đến nay chính là sự kiện hội nhập mới với ba đơn vị xuất bản đi đầu là: Nhã Nam, Thái Hà Books, NXB Trẻ. Sau ba đơn vị đầu tiên ấy, hiện nay có thêm nhiều công ty sách rục rịch làm sách tô màu.

Theo ghi nhận của Cục Xuất bản, cả nước hiện nay có khoảng 150 công ty sách tư nhân. Trong khi câu chuyện 
39 nhà xuất bản yếu kém cần phải tổ chức lại hoạt động vẫn chưa ngã ngũ, thị trường sách Việt Nam đang chứng kiến những công ty sách tư nhân không ngừng sáng tạo tìm hướng đi riêng để giữ vững thương hiệu...

Những “cú chạm” và lối đi riêng

Trong số các thương hiệu sách ở Sài Gòn, Sách Phương Nam từ nhiều năm trước đã chọn một hướng đi riêng khá ổn. Đó là một mặt tìm mua tác quyền từ những nhà văn đã thành danh, một mặt nỗ lực phát hiện và khuyến khích một cách có kế hoạch những cây bút trẻ có thế mạnh sử dụng mạng xã hội và kết nối với cộng đồng đọc online.

Hơn mười năm qua, thị trường sách Việt Nam chứng kiến những hợp đồng chuyển nhượng tác quyền “đáng thèm muốn” giữa Phương Nam và Tô Hoài, Cao Xuân Hạo, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Quang Lập...

Song song đó, Phương Nam cũng là nơi làm phát lộ các tên tuổi của dòng sách teen lãng mạn như Anh Khang, Iris Cao, Hamlet Trương với số bản in lên đến hàng chục ngàn cuốn, gây sốt trong cộng đồng đọc ở kỳ hội sách vừa rồi.

TS Quách Thu Nguyệt trong một phát biểu về định hướng phát triển cho mảng sách của Phương Nam đã chia sẻ rằng một thương hiệu xuất bản phải làm được việc ươm mầm những cây bút mới trong nước.

Ý tưởng này hiện có lợi thế khi mạng xã hội đang ngày càng trở thành kênh giao tiếp hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho việc trao đổi ý tưởng, tổ chức bản thảo và thậm chí góp ý biên tập giữa người viết và người làm xuất bản.

Trong hơn mười năm qua, Đông A Books cũng đã có những bước chuyển mình đáng kể. Từ khởi điểm với dòng sách Văn Mới trong nước cùng với sách ảnh, sách mỹ thuật, Đông A hiện nay đã “đứng chân” ở mảng lịch bloc và đang tham gia thị trường bán lẻ, mà việc đầu tư xây dựng nhà sách Cá Chép thứ hai ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) với tổng diện tích mặt sàn lên đến 900m2 là một bước đi táo bạo - theo đánh giá của giới kinh doanh sách trong lúc sức mua của độc giả Việt Nam đang còn ở mức trung bình.

Hoạt động “đằng sau trang sách”

Trong khi Công ty Alpha Books đang nỗ lực khai thác thế mạnh là dòng sách kinh tế phát triển, quản trị và những bài học từ các lãnh tụ xuất sắc trên thế giới, Nhã Nam ngày càng chứng tỏ là một thương hiệu sách có biên độ hoạt động đa dạng.

Vẫn chuyên chú với sách văn học trong và ngoài nước như định hướng từ ngày đầu thành lập, đội ngũ làm sách ở Nhã Nam đã nỗ lực rất nhiều để liên tục cho ra hàng loạt ấn phẩm ấn tượng. Tủ sách Danh tác Việt Nam, loạt sách Nhã Nam kinh điển, các tác phẩm mới của các tác giả hàng đầu thế giới được cập nhật thường xuyên... đã giúp Nhã Nam chiếm nhiều cảm tình và cả niềm tin cậy trong lòng bạn đọc Việt Nam.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Nhã Nam còn ở chỗ tổ chức và tham gia nhiều hoạt động “đằng sau trang sách” hướng đến một cộng đồng đọc tiến bộ, đóng góp cho hoạt động xuất bản và quảng bá sách. Như chuỗi chương trình Book Talk do Nhã Nam tổ chức với chủ đề đa dạng, thu hút nhiều bạn đọc tham dự và dần tạo ra không khí trò chuyện bổ ích xung quanh chủ đề sách.

Từ năm 2013 đến nay, Nhã Nam là đơn vị tiên phong tổ chức được hai phiên đấu giá sách quý hiếm, thu hút giới sưu tập và người quan tâm đến tham dự. Hoạt động này được nhiều học giả lão thành nhận định là “tái hiện những sàn giao dịch có tính định giá sách vốn đã có từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng bấy nay vắng bặt”.

Ở Hà Nội, thương hiệu Sách Đông Tây trong mấy năm gần đây có sáng kiến xây dựng mô hình “không gian đọc” phục vụ bất kỳ ai có nhu cầu đọc sách. Hiện tại không gian đọc đã có tại hai địa chỉ ở quận Cầu Giấy và Đống Đa, sắp tới sẽ mở thêm một không gian đọc rộng 1000m2 tại Q.Thanh Xuân.

“Không gian đọc là nơi tạo hứng khởi cho việc đọc sách, với mục đích làm sao để cho các bạn trẻ cảm thấy thích thú khi bước vào một nơi có sách, có đồ uống giá hợp lý và quan trọng là nhiều người đồng điệu với việc đọc” - ông Đoàn Tử Hoan, người làm chủ ý tưởng này, cho biết.

Đằng sau trang sách, sau những hoạt động xuất bản và in ấn, phát hành là một khoảng không gian mênh mông dành cho ý tưởng của những ai tha thiết với tinh thần đọc sách của cộng đồng.

Nhiều năm nay, Công ty Trí Việt - First News có sáng kiến tặng sách cho các trại tù, qua đó khơi gợi lòng thiện và nhen nhóm những hi vọng trong mỗi phạm nhân về một cuộc đời lành mạnh sau khi thi hành án.

Những công việc lặng lẽ như vậy, nhưng là mạch sống của từng thương hiệu sách, bởi mỗi thương hiệu chỉ có thể sống được bằng chính ấn tượng của mình trong lòng công chúng.


Loạt sách mới của Tao Đàn Books đang gây chú ý - Ảnh: L.Điền

Hai gương mặt mới toanh

Bạn đọc Việt Nam đang chứng kiến các danh tác kinh điển trên thế giới được làm mới một cách không ồn ào. Đó là cách tiếp cận thị trường của một thương hiệu sách mới toanh: Tao Đàn Books - nơi một nhóm bạn trẻ gặp nhau ở niềm đam mê sách vở.

Với cách làm tạm gọi là “giải thiêng mảng sách cũ”, Tao Đàn cho tái bản hai tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Pháp Anatole France (Nobel năm 1921) là Thiên thần nổi loạn Các hung thần lên cơn khát, với bản dịch của Đoàn Phú Tứ và Trần Mai Châu - hai nhân vật nổi tiếng trong làng văn Việt Nam từ thời tiền chiến. Bên cạnh đó, Tao Đàn còn xây dựng tủ sách kinh điển với hai quyển đầu tiên là Kẻ lãng du (của Alain-Fournier) và Lao động biển cả (của Victor Hugo).

Bên cạnh Tao Đàn, một thương hiệu sách cũng mới vừa ra mắt bạn đọc Việt Nam là 1980 Books. Chọn phân khúc sách kỹ năng tư duy và giáo dục cho giới trẻ để đầu tư, khi câu chuyện Mẹ hổ dạy con từng gây sốt vài năm trước đây đã chìm vào lãng quên, 1980 Books khuấy động lại bằng cách ấn hành quyển Thuần hóa cha mẹ hổ (của Tanith Carey), được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất về những quan điểm giáo dục sai lệch của các bậc làm cha mẹ.

Bên cạnh đó là các quyển đang gây chú ý: Những quy tắc mẹ nghiêm khắc dạy con tự lập, Dạy con cách tiêu tiền, 151 bí kíp giúp trẻ hào hứng đến trường. Anh Nguyễn Văn Tuân, giám đốc 1980 Books, bày tỏ hi vọng một ngày không xa, “khi nhắc đến sách tư duy giáo dục, mọi người sẽ nghĩ ngay tới 1980 Books”.

Lam Điền
Nguồn: Tuổi Trẻ