Ngày đăng : 19/10/2015

Khởi công xây đường sách TP HCM


Đường sách Nguyễn Văn Bình nằm ở trung tâm Sài Gòn bắt đầu được xây dựng để đưa vào hoạt động khoảng cuối tháng 11.

Sáng 15/10, lễ khởi công Đường sách TP HCM diễn ra ở đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP HCM. Buổi này ngắn gọn, trang trọng, đánh dấu kết quả và nỗ lực của nhiều người trong giới làm sách với mong muốn lập thêm một không gian mới dành cho văn hóa đọc.

Công trình nằm trên con đường dài 144 m, lòng đường 8 m, hai bên vỉa hè rộng 6 m. Thời gian xây dựng kéo dài đến ngày 6/11. Mô hình thiết kế các gian hàng sách ở đây được thực hiện trên tiêu chí đơn giản, linh hoạt phục vụ cho loạt hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa đọc.

Ngoài gian hàng sách, tại đây còn có không gian cà phê sách dành cho bạn đọc và du khách thư giãn.


Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam,
Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam - tại buổi lễ khởi công đường sách sáng 15/10. Ảnh: Thoại Hà.

Hiện có khoảng 20 đơn vị gồm các nhà xuất bản, các công ty sách... đăng ký tham gia gian hàng và tổ chức hoạt động ở đường Nguyễn Văn Bình. Có mặt tại buổi khởi công, ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc công ty sách First News - chia sẻ niềm vui khi cuối cùng ý tưởng đã trở thành hiện thực. "Trong những chuyến công tác nước ngoài, tôi thường dành thời gian đến thăm đường sách ở các nước. Ngay ở thành phố New York, Mỹ cũng có đường sách. Đó là nơi không quá cầu kỳ mà chỉ đơn giản là không gian để những người yêu văn hóa đọc hội ngộ, giao lưu, tìm đến những tác phẩm mình ưng ý", ông nói.

Khi đi vào hoạt động, đường sách Nguyễn Văn Bình được kỳ vọng là nơi giới thiệu các tác phẩm mới, nơi tổ chức các phiên chợ trao đổi sách cũ, kết hợp mua bán sách, vật phẩm văn hóa... Đồng thời, đây cũng là địa điểm giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp giữa người trong ngành sách, nơi giới thiệu xu hướng, trào lưu sách mới, tạo dựng thói quen, chia sẻ cách thức đọc sách, từ đó khích lệ niềm vui đọc sách và học tập của mỗi người.

Ngày 23/11, đường sách khánh thành và đi vào hoạt động. Một trong những chương trình đầu tiên diễn ra ở đây là chương trình chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2015) với triển lãm trưng bày sách, giới thiệu Bộ sách Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giao lưu các nhân vật lịch sử, giới thiệu tác phẩm Tiếng sóng búa ghềnh và giao lưu với tác giả Ngô Thị Huệ. Tiếp đó, tại đây diễn ra chương trình kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thi hào Nguyễn Du với hoạt động trưng bày giới thiệu tác phẩm của đại thi hào, các buổi đấu giá ấn bản truyện Kiều, cùng sinh hoạt văn hóa như bói Kiều, lẩy Kiều...

Đường sách cũng là nơi tổ chức chợ sách cuối năm như: sách quý hiếm, sách cũ, sách theo chủ đề... Một lễ hội sách mừng xuân cũng diễn ra ở đây. Các hoạt động giao lưu tác giả - tác phẩm dự kiến được tổ chức theo chuyên đề định kỳ hàng tháng ở không gian này.

Công trình do Sở Thông Tin - Truyền thông phối hợp Hội xuất bản Việt Nam (Văn phòng phía Nam tại TP HCM) thực hiện.

Trước đó, giới yêu sách ở TP HCM khẳng định một con đường chuyên về sách ở Sài Gòn sẽ góp phần mang đến bộ mặt văn hóa, du lịch tích cực cho thành phố. Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - Nguyên giám đốc NXB Trẻ - là một trong số những  người phát động ý tưởng về đường sách cố định ở TP HCM, học theo ý tưởng các nước như: Nhật, Hàn Quốc, Pháp...

Vào thập niên 1980, ở TP HCM có con đường sách Đặng Thị Nhu (góc đường Ký Con, Calmette, quận 1) là nơi chuyên mua bán, trao đổi sách. Con đường nhỏ dài khoảng 100 m từng là nơi lân la, gắn bó của nhiều người, mang phần hồn của phố thị Sài Gòn hơn 300 năm tuổi.

Thoại Hà
Nguồn: VnExpress