Ngày đăng : 24/08/2015

Luis Sepúlveda - người viết ngụ ngôn hiện đại


Hai tác phẩm thiếu nhi "Chuyện con mèo dạy con hải âu bay" và "Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp" của nhà văn Chile được tôn vinh như ngụ ngôn cho mọi lứa tuổi.

Chủ đề về lòng dũng cảm, dám vượt lên định kiến và chiến thắng chính mình trở đi trở lại trong các câu chuyện của Luis Sepúlveda. Nhà văn đã mượn thế giới loài vật để gửi gắm những câu chuyện về nhân sinh như: tình bạn, tình yêu thương, sự dũng cảm, ước mơ và hy vọng.


Bìa sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay".

Trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay, thông qua một tình huống với lời hứa chừng như không tưởng (một chú mèo phải dạy cho một chú hải âu non biết bay), tác giả khẳng định: không phải cứ là hải âu thì sinh ra đã trở thành "chuyên gia bay" mà không cần luyện rèn. Còn trong Chuyện con ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp, chú ốc sên nhỏ bé không chấp nhận sự thật tưởng chừng hiển nhiên: cứ sinh ra là ốc sên thì chậm chạp. Chú từ biệt nơi ở quen thuộc dấn bước vào một hành trình dài đầy thử thách. Trên con đường lưu vong, chú ốc đã tìm ra tên gọi cho mình, làm quen những người bạn mới, giúp chú biết những hiểm nguy đang rình rập cộng đồng mình để rồi trở về cứu loài ốc sên khỏi con đường diệt vong.

Qua các câu chuyện về lòng dũng cảm, tác giả gửi đến người đọc thông điệp tinh thần mạnh mẽ. Nhân vật trong tác phẩm của Luis Sepúlveda đều mang ước vọng đi tìm chính mình. Điều đó biến một cá nhân thành một anh hùng không chấp nhận đời sống tù túng, dám đối mặt với thách thức để tìm ra chân trời mới.

Như chú mèo trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay dám nhận một thử thách vượt trên khả năng và bản tính của mình, nhưng bằng ý chí, sức mạnh của tình yêu thương và thấu hiểu, chú đã giúp hải âu trở về với bầu trời. "Con là chim hải âu, con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay". Còn hải âu bé bỏng cuối cùng đã thành "chuyên gia bay" sau quá trình luyện rèn, học hỏi.

Chú ốc sên Dũng Khí trong hành trình "tự làm khổ mình" đã trưởng thành và chấp nhận bản tính chậm chạp của loài với nhận thức hoàn toàn mới: "Tôi hiểu ra tầm quan trọng của sự chậm chạp, và giờ đây tôi đã hiểu ra rằng Xứ sở Bồ Công Anh sẽ ở ngay trong ta, nhờ ước vọng mạnh mẽ về nơi ấy".


Sách "Chuyện con ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp" vừa được phát hành tại Việt Nam.

Bên cạnh thông điệp vượt lên số phận, chiến thắng chính mình, tình bạn cũng là chủ đề lớn trong các câu chuyện của Luis Sepúlveda.

Tình bạn của cộng đồng mèo dành cho cô hải âu, tình bạn giữa ốc sên và bác rùa, bác cú và những sinh vật nhỏ bé như kiến, bọ hung... "Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó" - đó là lời mèo Zorba nói với hải âu nhỏ trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay.

Luis Sepúlveda sinh năm 1949, là nhà văn tiêu biểu của văn học Chile hiện đại với hơn 30 tác phẩm thuộc nhiều thể loại: văn học, kịch bản sân khấu, tác phẩm báo chí. Ông đã đi qua nhiều nước châu Mỹ La-tinh, châu Á và để lại tác phẩm trên mỗi hành trình đó. Các tác phẩm của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng, được nhiều thế hệ độc giả đón đọc bởi tinh thần nhân văn, sự trong trẻo và những câu chuyện muôn thưở không bao giờ cũ. Ông có ba tác phẩm được xuất bản tại Việt Nam: Lão già mê đọc truyện tình (2009), Chuyện con mèo dạy hải âu bay (2009) và mới đất nhất là Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp (2015)

Yên San
Nguồn: VnExpress