Ngày đăng : 07/07/2015

'Sau mưa' của William Trevor phát hành ở Việt Nam


Tác phẩm của William Trevor hướng người đọc đến sự cân bằng trong cuộc sống dù có bị tổn thương thế nào.

12 truyện trong tập Sau mưa đều trực tiếp hay gián tiếp nói về nỗi buồn, tình trạng tổn thương của con người. Nhân vật từ phụ nữ, người già đến trẻ con đều dễ rơi vào trạng thái cảm xúc ấy. Belle - vợ kế của ông thợ chỉnh đàn mù trong Những bà vợ của người thợ chỉnh dương cầm - dù được chồng yêu thương vẫn ám ảnh mình là người đến sau, luôn đặt mình trong cuộc chiến với hình bóng người vợ đầu Violet. Trong truyện Kịch đời con trẻ, hai đứa bé Gerard và Rebecca đều có bố mẹ ly hôn, là hàng xóm của nhau. Một ngày kia, khi cha mẹ tái hôn, hai đứa trở thành anh em, chúng tái diễn lại những cảnh cãi cọ nghẹt thở mà cả hai được chứng kiến trước đây.

Dù ở trạng thái tổn thương, các nhân vật trong truyện của William Trevor không muốn bị thương hại. Nhân vật Odo trong Sinh nhật Timothy luôn bình thản với nỗi đau, mặc việc đứa con trai độc nhất viện cớ không về thăm nhà. Ông hay cá nhân vật khác giữ được sự cân bằng ấy, bởi qua niệm: "nỗi đau cũng là một phần của cuộc đời".

Tập truyện ngắn Sau mưa xuất bản lần đầu năm 1996, từng được New York Times chọn là một trong tám cuốn sách hay nhất trong năm, tờ Boston Globe bình chọn là một trong số sáu cuốn văn học hư cấu hay nhất trong năm. Cuốn sách cũng nằm trong danh sách bán chạy nhất của các tờ Los Angeles Times, New York Times, San Francisco...

Tác giả William Trevor (1928) là nhà văn, nhà biên kịch gốc Ireland. Ông được coi là cây bút truyện ngắn viết bằng tiếng Anh xuất sắc hiện nay. Ông có hàng trăm truyện ngắn, hàng chục tiểu thuyết, kịch bản. William Trevor ba lần được trao giải Whitbread Book, bốn lần đoạt giải O'Henry. Ông cũng là ứng viên cho giải Nobel hàng năm.

Lam Thu
Nguồn: VnExpress