Ngày đăng : 21/04/2015

Tiểu thuyết về Thế chiến II giành giải Pulitzer 2015


Cuốn tiểu thuyết của nhà văn Mỹ Anthony Doerr - kể về số phận một cô gái mù và một lính phát xít trong Thế chiến II - thắng giải Pulitzer 2015.

Ngày 20/4, tiểu thuyết All the Light We Cannot See (tạm dịch: Mọi ánh sáng ta đều không thấy) được công bố là tác phẩm đoạt giải thưởng Pulitzer 2015, hạng mục "Tác phẩm hư cấu". Giải thưởng trị giá 10.000 USD vinh danh "tác phẩm hư cấu nổi trội của một nhà văn Mỹ, ưu tiên cho những sách kể về lối sống Mỹ".

Cuốn sách vượt qua ba đề cử chung cuộc gồm Let Me Be Frank with You của tác giả từng giành Pulitzer - Richard Ford, The Moor's Account của Laila Lalami và Lovely, Dark, Deep của Joyce Carol Oates.

All the Light We Cannot See lấy bối cảnh châu Âu trong những ngày chiến tranh thế giới II, dõi theo hành trình một cô gái mù người Pháp khi cô gia nhập quân kháng chiến. Cùng lúc, truyện kể về một cậu bé người Đức mồ côi trở thành lính phát xít. Pulitzer đánh giá về sách: "Đây là tiểu thuyết rất tinh tế và giàu trí tưởng tượng, khéo đan xen hai câu chuyện song hành về hai nhân vật trẻ đặc biệt".

All the Light We Cannot See là tiểu thuyết thứ hai của tác giả Anthony Doerr. Cuốn truyện được ca ngợi rộng rãi sau khi ra mắt hồi tháng 6 năm ngoái. Nhà phê bình Sharon Peters viết trên USA Today: "Rất hiếm tác giả có thể từ tốn nhưng quyết liệt kéo độc giả vào hành trình văn chương, giúp hiểu sâu sắc và kết nối mật thiết như vậy với nhân vật". Tính đến ngày 2/2, sách đã 38 tuần nằm trong top sách bìa cứng bán chạy của New York Times. Đây cũng là cuốn sách được New York Times và hàng loạt tạp chí Mỹ bình chọn là một trong 10 cuốn sách hay nhất năm 2014. Tác phẩm từng lọt vào đề cử chung cuộc giải National Book Award.

Anthoyny Doerr chia sẻ với AP, ông dành 10 năm để hoàn thành tiểu thuyết chiến tranh. "Trong những ngày viết sách, tôi từng nghĩ mình sẽ không bao giờ hoàn thành nổi cuốn này". Tác giả chia sẻ, ông vô cùng ngạc nhiên khi thắng giải Pulitzer bởi cuốn truyện không có nhân vật nào là người Mỹ. Lúc giải Pulitzer công bố, Anthony Doerr đang đi chơi Paris, Pháp. "Rõ ràng tin này thật tuyệt vời", tác giả 41 tuổi nói và cho biết sẽ cùng gia đình đi ăn kem rồi mua rượu Pháp để mừng giải thưởng.

Sinh năm 1973 ở Mỹ, Anthony Doerr từng theo học cử nhân lịch sử, sau đó đi làm ở châu Phi và nhiều nơi khác. Năm 2002, Doerr ra mắt tập truyện đầu tay mang tên Shell Collector. Ngoài xuất bản tiểu thuyết, nhà văn kiêm nhà báo cũng đã ra mắt một hồi ký và hai tập truyện ngắn. Doerr cũng là nhà báo điểm sách về khoa học cho các tạp chí Mỹ.

All the Light We Cannot See hiện mới chỉ có bản in bìa cứng. Sách bìa mềm sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2016. Đây là năm thứ hai giải Pulitzer trao cho sách bán chạy, năm ngoái, cuốn sách giành giải là The Goldfinch của Donna Tartt.

Vũ Văn Việt
Nguồn: VnExpress