Ngày đăng : 20/12/2015

Agatha Christie: Nữ hoàng trinh thám được săn đón dù đã qua đời


Ngày 26-12 tới, kênh BBC1 (Anh) trình chiếu bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết "And Then There Were None" (Mười người da đen nhỏ bé) của nhà văn Agatha Christie. Đây là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của nữ nhà văn này với hơn 100 triệu bản tiêu thụ toàn cầu.


Đồ họa các tác phẩm của Agatha Christie. Ảnh tư liệu.

Từ khi ra đời đến nay, And Then There Were None nhiều lần được chuyển thể thành phim truyền hình, điện ảnh và các vở kịch. Phim nhiều tập mới nhất chuyển thể từ tiểu thuyết này phát trên BBC1 sẽ do Aidan Turner đóng vai chính, hiện đang là tâm điểm truyền thông.

Phim còn có sự tham gia của Charles Dance (Game Of Thrones), Miranda Richardson (Harry Potter), Douglas Booth, Anna Maxwell Martin và Sam Neill.

Trong khi đó, hãng phim nổi tiếng 20th Century Fox cũng loan báo đạt được hợp đồng chuyển thể And Then There Were None thành phim điện ảnh. Hãng này còn chuẩn bị chuyển thể một cuốn tiểu thuyết khác của Agatha Christie thành phim là cuốn Murder on the Orient Express (Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông).

Việc những tiểu thuyết của Agatha Christie được chuyển thể phim truyền hình, điện ảnh không lạ bởi bà được xem là "nữ hoàng viết truyện trinh thám". Dù đã qua đời, Agatha Christie vẫn khiến công chúng yêu văn học và điện ảnh "săn đón" bởi sức hút từ những tiểu thuyết trinh thám của bà.

Agatha Christie là tên ghép của bà và chồng là đại tá Archibald Christie. Tên đầy đủ của bà là Agatha Mary Clarissa Miller. Bà sinh năm 1890 tại thành phố Devon, đông nam nước Anh. 

Agatha Christie là người có sức làm việc phi thường, trung bình bà viết xong một tiểu thuyết trong sáu tuần, đồng thời dành nhiều thời gian để sửa chữa tác phẩm - một quá trình khó khăn, đôi khi phải bỏ ra nhiều công sức hơn cả lúc viết tác phẩm đó.

Brian Aldiss, một người bạn của Agatha kể: “Bà hoàn thành cuốn sách cho đến chương cuối cùng, sau đó chọn ra kẻ khó tin nhất trong số những nghi phạm và quay lại phần đầu viết lại một số chi tiết để định hình nhân vật đó”. Điều này khiến cho các tiểu thuyết trinh thám của bà luôn hồi hộp và cuốn hút đến tận trang cuối cùng.


Nhà văn Agatha Christie khi còn trẻ. Ảnh tư liệu.

Tác phẩm đầu tiên của Agatha được viết năm 1916 khi bà đang làm việc tại bệnh viện. Cuốn sách được xuất bản năm 1920 với tựa đề The Mysterious Affair at Styles (Vụ án bí ẩn ở Styles).

Tiểu thuyết này bị một vài nhà xuất bản từ chối cho đến khi nó được nhà xuất bản The Bodley Head đồng ý xuất bản với điều kiện Agatha Christie phải thay đổi cái kết của câu chuyện.

Sau khi tác phẩm đầu tiên được xuất bản, Agatha tiếp tục cho ra đời hàng loạt tác phẩm trinh thám khác như The Secret Adversary (Địch thủ bí mật - 1922), Murder on the Links (Vụ giết người trên sân gôn - 1923), The Man in the Brown Suit (Người đàn ông trong bộ đồ nâu - 1924)...  Qua những cuốn sách này ngòi bút của bà được định hình và dần đạt tới trình độ điêu luyện.

Năm 1926 bà cho ra đời tiểu thuyết The Murder of  Roger Ackroyd (Vụ giết ông Roger Ackroyd), đây được coi là cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh điển.

Một đặc điểm trong tiểu thuyết của Agatha Christie chính là việc các vụ giết người thường được thực hiện bằng thuốc độc như thạch tín, ricin và thallium. Điều này có lẽ là do sự am hiểu về các loại thuốc và độc dược mà bà có được khi làm việc tại bệnh viện và hiệu thuốc trong thế chiến thứ nhất.

Khi sự nghiệp văn chương của bà ngày càng đi lên thì cuộc sống hôn nhân của bà lại đi xuống. Năm 1926 Agatha Christie từng biến mất trong 11 ngày và được tìm thấy ở một nơi cách xa nhà hàng trăm dặm với cái tên Theresa Neele, tên cô nhân tình của chồng bà.

Agatha Christie nói rằng bà bị mắc chứng đãng trí vì suy sụp sau cái chết của mẹ bà và sự phản bội của người chồng.

Năm 1928 Agatha Christie li hôn và bước vào những chuyến phiêu lưu để tìm những trải nghiệm và các ý tưởng mới cho tiểu thuyết của mình. Cũng trong những chuyến đi ấy bà tìm được hạnh phúc mới với nhà khảo cổ học Max Mallowan.

Sau đó bà cùng người chồng mới đi thám hiểm nhiều nơi trên thế giới. Những chuyến đi cho bà nhiều kinh nghiệm và hiểu biết góp phần tạo nên các tiểu thuyết của bà.

Agatha Christie làm việc nghiêm túc và không mệt mỏi suốt cả cuộc đời mình. Bà cho ra đời một lượng tác phẩm đồ sộ với 66 tiểu thuyết, 154 truyện ngắn, 20 vở kịch, một số bài thơ và tự truyện.

Năm 1955, Christie là người đầu tiên được nhận giải thưởng Grand Master Award của Hội nhà văn trinh thám Mỹ. Năm 1971, bà được trao tặng huân chương Bắc đẩu bội tinh cho những cống hiến của mình. Bà mất năm 1976 tại Wallingford, Oxfordshire, ở tuổi 85.

And Then There Were None (Mười người da đen bé nhỏ) là tác phẩm được yêu thích nhất của Agatha Christie. Cuốn sách này lọt vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất thế giới với hơn 100 triệu bản được phát hành.

Được xuất bản lần đầu năm 1939 với tên gốc là Ten Little Niggers, truyện kể về mười người không hề quen biết nhau cùng được mời lên một hòn đảo bỏ hoang. Tại đây mười người này bằng cách này hay cách khác thiệt mạng mà không tìm thấy sự hiện diện hay dấu vết của thủ phạm. 

Những cái chết được thực hiện lần lượt giống y như một bài thơ được treo trên tường phòng ngủ. Mười người ứng với mười bức tượng nhỏ đặt trên bàn ở phòng khách, khi một người chết đi thì một pho tượng cũng biến mất bằng cách nào đó rất bí ẩn.

Cả mười người trên đảo từ người quản gia, bác sĩ, quan tòa, thanh tra... đều mang những “tội ác” trong quá khứ mà không bị một phiên tòa nào xét xử. Chính vì vậy mà kẻ bí ẩn mời tất cả lên hòn đảo này để thực thi một phiên tòa công lí. 

Những người tội nhẹ hơn sẽ được chết trước với cái chết nhẹ nhàng hơn. Những người còn lại sẽ phải đối diện với nỗi sợ hãi tột cùng mà không thể thoát ra được, và cuối cùng không còn ai sống sót...

Truyện của Agatha Christie vừa có sự li kì, hồi hộp, gay cấn, nhưng đồng thời cũng ẩn chứa một quan niệm về lẽ sống, về tình yêu và sự nhân đạo dẫn dắt tâm hồn con người chống lại cái ác, cái xấu xa tàn nhẫn.

Là nhà văn “ngoại đạo” khi không trải qua bất cứ một trường lớp đào tạo nào, với số lượng tác phẩm đồ sộ và sự thành công “hiếm có”, nhiều ý kiến cho rằng Agatha Christie là cây bút khổ luyện đầy may mắn. Thế nhưng, chất lượng các tác phẩm của bà chứng minh điều ngược lại bởi rõ ràng tiểu thuyết trinh thám của bà đạt đến trình độ điêu luyện của một thiên tài.

Tại Việt Nam, có gần 30 tác phẩm của Agatha Christie được xuất bản bằng tiếng Việt, bao gồm Mười người da đen nhỏ, Những chiếc đồng hồ kỳ lạ, Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông, Án mạng trên sông Nile, Tận cùng là cái chết, Cây bách buồn...


Trần Huệ Lương
Nguồn: Tuổi Trẻ