Ngày đăng : 30/10/2014

Sách về 'Lưỡi gươm' của tướng De Gaulle xuất bản ở Việt Nam


Tác phẩm quan trọng bàn về quân sự, chính trị của cố Tổng thống Pháp được dịch và phát hành tại Việt Nam.

Charles De Gaulle hay Tướng De Gaulle (1890 - 1970) là chính khách nổi tiếng của Pháp. Ông xuất thân là một quân nhân. Năm 1940, khi chính phủ đầu hàng Đức Quốc xã, ông sang London, lãnh đạo tổ chức "Nước Pháp tự do", thành lập chính phủ Pháp lưu vong, ra lời kêu gọi người Pháp tiếp tục kháng chiến chống sự chiếm đóng của Quân đội Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Năm 1958, ông thành lập nền Đệ Ngũ Cộng hòa Pháp và giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 1959 đến 1969.

Lưỡi gươm - Bàn về nghệ thuật chỉ huy, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Charles de Gaulle, là cuốn sách đặc biệt: không phải hồi ký nhưng là cuốn sách của số phận, nói lên đầy đủ nhất về con người, về cuộc đời của danh tướng.

Sách xuất bản lần đầu tiên ở Pháp năm 1932, khi tác giả chưa thành danh trong binh nghiệp. Đây là một tuyển tập những bài thuyết trình của Charles de Gaulle về tinh thần ái quốc, về triết học quân sự, về sức cuốn hút của chính sách chính trị. Trước cả khi đi vào lịch sử, vị tướng tương lai De Gaulle đã phát triển những tư tưởng mà về sau ông còn mãi theo đuổi: tính ngẫu nhiên của mọi hành vi, thái độ của người chỉ huy, vai trò của uy tín trong nghệ thuật chỉ huy cũng như các mối quan hệ chính trị của chính khách và quân nhân.

Không chỉ là cuốn sách đặc biệt về nội dung, Lưỡi gươm - Bàn về nghệ thuật chỉ huy là tác phẩm hiếm thấy về nghệ thuật biểu đạt. Dịch giả Phạm Anh Tuấn - người hiệu đính bản dịch cuốn sách nhận định: "Nếu như bộ hồi ký của Charles de Gaulle là một thứ 'biên bản' tường thuật cuộc đời, thì Lưỡi gươm là một sáng tác văn chương đích thực, xét về văn phong lẫn tư tưởng. Đây chính là một sáng tác dành cho số phận của tác giả cuốn sách, dù nội dung liên quan đến lĩnh vực quân sự".

Theo dịch giả Phạm Anh Tuấn, sách viết về quân sự nhưng có đến 80% trích dẫn trong sách nói về các nhà văn, nhà tư tưởng. Những trích dẫn, mà chủ yếu của các nhà văn và nhà tư tưởng như Shakespeare, Psichari, Vauvenargues, Vigny, Retz, Goethe, Tolstoy, Anatole France, Heine... chứng tỏ ở Charles de Gaulle có một suối nguồn văn hóa sâu rộng; nhuần nhuyễn văn chương và triết học cổ điển, vốn cổ học đáng nể...

Trong Lời giới thiệu cuốn sách, Hervé Gaymard - chính trị gia Pháp - đã dành những lời trang trọng khi bình về nghệ thuật viết của Charles de Gaulle: "Cuốn sách mang một cấu trúc cổ điển, khoa trương cầu kỳ - đôi khi thậm chí nghiêm trang, có thể người đọc thoạt đầu thấy cuốn sách quá ư hình thức, song trước hết nó không được viết với thái độ xu thời, bởi ta thấy ông phán xét về nước Pháp, về quân đội, về thời đại. Tác phẩm nhiều chỗ gợi ra những suy tư gây bất ngờ, cho thấy ông là một con người sáng suốt, giống như trong mọi tình yêu, ông yêu nước Pháp vì cả những nhược điểm lẫn những phẩm chất của nó".

Cuốn sách Lưỡi gươm - Bàn về nghệ thuật chỉ huy do dịch giả Thi Hoa chuyển ngữ, dịch giả Phạm Anh Tuấn hiệu đính. Sách phát hành chính thức cuối tháng 10, nằm trong chương trình Hỗ trợ xuất bản của Trung tâm Văn hóa Pháp.

Y Nguyên
Nguồn: VnExpress