Ngày đăng : 18/04/2014

Tác giả "Trăm năm cô đơn" qua đời ở tuổi 87


Rạng sáng 18-4 (giờ VN), nhà văn người Colombia từng đoạt giải Nobel văn học năm 1982, Gabriel Garcia Marquez đã qua đời tại thành phố Mexico City, Mexico thọ 87 tuổi.


Nhà văn Marquez tại Barcelona năm 2005 - Ảnh: Getty Images

Thông tin ông qua đời được công bố rất "thời đại" khi Fernanda Familiar, người phát ngôn của gia đình, viết trên Twitter: "Gabriel Garcia Marquez đã qua đời". BBC trích lời bà Familiar: "Vợ ông, Mercedes cùng các con trai, Rodrigo và Gonzalo đã ủy quyền cho tôi thông báo tin này. Xin chia buồn sâu sắc".

Thông tin này cũng được người bà con của ông, Margarita Marquez cũng như đại sứ Colombia tại Mexico, Jose Gabriel Ortiz xác nhận với CNN.

Ông Garcia Marquez được xem là nhà văn tiếng Tây Ban Nha vĩ đại nhất kể từ sau Miguel Cervantes ở thế kỷ 16 với tác phẩm Don Quixote. Những tác phẩm của ông đã rất quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như Trăm năm cô đơn, Tướng quân giữa mê hồn trận, Tình yêu thời thổ tả...

Trong thời gian gần đây, ông Marquez đã yếu nhiều và ít khi xuất hiện trước công chúng. Không rõ nguyên nhân chính xác khiến ông Marquez qua đời, chỉ biết rằng trong thời gian qua, ông đã phải nhập viện ở Mexico City để điều trị viêm phổi và nhiễm trùng đường tiểu.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cũng dùng Twitter để bày tỏ tiếc thương đối với sự ra đi của ông Marquez. Ông Santos viết: "Trăm năm cô đơn và nỗi buồn vì sự ra đi của nhà văn vĩ đại nhất lịch sử Colombia".

Nhà văn Garcia Marquez được thế giới đón nhận nhờ giúp phổ biến lối viết "hiện thực huyền ảo". Trong diễn văn trao giải Nobel văn học năm 1982, Ủy ban Nobel mô tả các tác phẩm của ông Marquez là "biểu trưng và hiện thực được kết hợp trong một thế giới tổng thể giàu sức tưởng tượng". Còn ông tự nhận xét về các tác phẩm của mình "siêu thực bước ra từ hiện thực của Mỹ Latinh".

Theo BBC, những tác phẩm của ông dệt các yếu tố huyền ảo vào đời thực và thường xảy ra tại một ngôi làng hư cấu mang tên Macondo.

Ông Marquez sinh ngày 6-3-1927 tại làng Aracataca, Colombia. Ít lâu sau khi ông chào đời, cha mẹ bỏ đi, để ông lại với ông bà ngoại. Trước đó cha ông vốn là một dược sĩ bảo thủ bất đồng quan điểm chính trị với ông ngoại, là một quân nhân tự do.

Những năm tháng ở với ông bà ngoại, ông Marquez đã được tắm trong những câu chuyện kể về quân nhân từ ông ngoại và về những huyền thoại cũng như chuyện mê tín dân gian từ bà ngoại. Lớn lên, ông theo học luật nhưng dở dang rồi theo nghề báo. Năm 1954, ông được cử sang làm việc tại Rome, Ý và từ đó ít khi trở lại Colombia, chủ yếu sống ở Paris, Venezuela và cuối cùng là Mexico City.

Những tác phẩm đầu tay của ông Marquez chịu nhiều ảnh hưởng của tác giả Mỹ, William Faulkner. Năm 23 tuổi, ông viết tác phẩm đầu tiên Bão lá nhưng phải 7 năm sau, năm 1955 mới có nhà xuất bản chịu in tác phẩm này. Liên tiếp ba cuốn tiếp theo của ông Marquez đều không thành công.

Năm 1965, trong khi lái xe đến Acapluco, ý tưởng cho chương đầu tiên của Trăm năm cô đơn xuất hiện và ông quay xe, về nhà, nhốt mình trong phòng với bạn đồng hành là sáu gói thuốc mỗi ngày. 18 tháng sau, ông "xuống núi" mang theo món nợ 12.000 USD cùng 1.300 trang viết tay bản thảo Trăm năm cô đơn.

Sách được in tại Tây Ban Nha và bán hết sạch chỉ trong một tuần. 30 năm sau, Trăm năm cô đơn vẫn là tác phẩm ăn khách, bán hơn 30 triệu bản và được dịch ra hơn 30 thứ tiếng trên toàn thế giới.

Sau Trăm năm cô đơn, năm 1986, ông có thêm thành công lớn với tác phẩm Tình yêu thời thổ tả, lấy cảm hứng mối tình từ chính cha mẹ mình.

Nhà văn Mexico Carlos Macias nhận xét về Marquez: "Ông ấy là một trong số những tác giả hiếm hoi thành công trong việc kể lại lịch sử, văn hóa và đời sống không chỉ của một quốc gia đơn lẻ mà của cả một lục đia".

Đ.K.L. (Theo BBC, CNN)
Nguồn: Tuổi Trẻ