Ngày đăng : 25/03/2008

Người Giới Thiệu: Phan Mạnh Tân

Giường

Giường

Tác giả Phan An
Ngôn ngữ Tiếng Việt
Lĩnh vực Văn học Việt Nam
Năm xuất bản 2007
Đơn vị xuất bản Hội Nhà Văn
Giá sách 35.000 VND
Số trang 205
Làm sao mua: Nhà sách Thăng Long (TP.HCM)

1. Với cái bìa khá độc đáo tập truyện ngắn “Giường” của Phan An gây ra nhiều nỗi tò mò. Từ khi tôi mua cuốn sách này, có không dưới 10 người (cả quen lẫn không quen) cầm cuốn sách này lên xem thử. Có lẽ họ tưởng “Giường” sẽ đem đến một cái gì sexy lắm đây! 

 

 

Tuy nhiên, sẽ nhanh chóng thất vọng nếu tìm ở tập truyện “Giường” này một chút gì đó về sex siết. Đoạn cao trào nhất, tôi chỉ thấy tác giả viết: “Trong một giây phút, tóc em bay cọ nhẹ vào má tôi, bờ môi em gần kề… Em thở dồn dập: “Pasa, Pasa, anh làm gì thế?”. Tôi không trả lời, tôi biết em chẳng đợi câu trả lời của tôi”. (Marina)
 
“trong một phút giây, tóc em bay cọ nhẹ vào má tôi, bờ môi em gần kề…” được tác giả sử dụng lại ở hầu hết các tình tiết “nóng”.
Cũng khá dễ thương, một cách viết độc đáo.
 
2. Tôi đã mỉm cười ít nhất là 3 lần mỗi khi đọc đến cái đoạn “tóc em bay cọ nhẹ vào má tôi…", vì cứ nghĩ đến cái sự lúng túng, mắc cỡ của tác giả không dám bứtphá (phá cách hay phá phách gì đấy) để viết những đoạn được gọi là “trần trụi với văn chương” như văn chương đang thịnh hành. 

Phan An thuộc cây bút thế hệ 7x đời đầu, nhưng văn phong không vì vậy mà không theo kịp 8x hay 9x. Đa phần là giọng của 8x. Anh hay trích dẫn nhạc, mà nhạc trẻ như: “Người đàn ông trong anh nói không nhớ em, để mỗi ngày nhớ gấp ngàn lần hơn…” (Nguyễn Phi Hùng hồi xưa hát đấy).

 

Tuần VietNamNet có nhận xét: “Cũng có lẽ vì sự từng trải bản thân mà những câu chuyện của Phan An không chỉ dừng lại ở những cảm xúc nhẹ nhẹ, pha chút hóm hỉnh, hài hước mà ẩn chứa sau đó là nhiều suy tư, cả những cô đơn hoang vắng mà có lẽ nhiều người, nhất là những bạn trẻ sẽ thấy đồng cảm và nhận ra rằng hóa ra có một chút cuộc sống, một chút "cái tôi" của mình trong đó”.

 

3. Nhìn chung đây là một tập truyện hay. Gần cuối sách có khá nhiều chuyện lấy bối cảnh là quán cà phê, rồi chuyện ăn trưa, chuyện văn phòng… Mấy truyện này làm cho tập sách bớt “hấp dẫn” đi vì lặp đi, lặp lại mô - típ và cũng không được hay như những truyện ban đầu.

Nếu bạn là một người trẻ và lại là tín đồ của Cà phê giáo, thì đây là một tập sách không thể bỏ qua. 

--------------------------

Sài Gòn 5/1/2007

Phan Mạnh Tân

TRÍCH DẪN ĐẶC SẮC

Vì sao anh cô đơn? Anh bỗng nhớ đến một bài hát từ ngày xưa, bài hát Vì sao anh ra đi: “Khi muôn tia nắng ban mai tràn khắp phố phường, thành phố buồn tênh, anh đã ra đi như chim bay xa bỏ em đi mãi mãi…”Vì sao anh cô đơn?

 

Tất cả những gì anh có là những gì? Tất cả những gì anh có thể liệt kê ra nghe buồn cười như thể thành trì của những chú kiến cần mẫn trước con mắt của người khổng lồ.

 

Có ai đó bảo: “Tại sao cứ thích gặm nhấm nỗi cô đơn của mình, tại sao cứ luôn chôn sống mình?” Ừ nhỉ, có gì đâu, dẫu sao ta cũng có một người bạn, người ấy tên là Cô Đơn. Cô Đơn hoá ra là một cô gái, thích cà phê đen và im lặng…” (Hai người bước vào thang máy)



NHỮNG BÀI GIỚI THIỆU CỦA THÀNH VIÊN KHÁC

Ngôn ngữ tác phẩm nhẹ nhàng và trôi chảy, nhiều chi tiết gây cười, khiến cho chúng ta không ôm bụng cười thì cũng cảm thấy rất sâu sắc, được gọi là "Bức biếm họa về một cuộc sống phiền não".

Xem tiếp

Yamada Amy viết về sex một cách thẳng thắn và tràn đầy hứng khởi, nhưng chủ đề tác phẩm nằm nhiều hơn ở cảm xúc - thứ cảm xúc nguyên sơ được thể hiện bằng sự chân thật đến đau lòng.

Xem tiếp

Tiểu thuyết hé lộ một phần sự thật về cuộc sống tàn nhẫn ở các thành phố lớn, hiện đại - nơi giá trị vật chất chiến thắng giá trị đạo đức và con người không vượt qua nổi chính mình. Đồng thời tiểu thuyết cũng đưa độc giả bước vào thế giới giải trí của Trung Quốc với mặt trái của ánh hào quang.

Xem tiếp


Đăng ký hoặc Đăng nhập để được bình luận


SÁCH KHÁC CÙNG LĨNH VỰC



Xem tiếp





Gửi email cho bạn bè