Ngày đăng : 17/09/2009

Người Giới Thiệu: Hà Tùng Sơn

Đêm không màu

Đêm không màu

Tác giả Văn Công Hùng
Ngôn ngữ Tiếng Việt
Lĩnh vực Văn học Việt Nam
Năm xuất bản 2009
Đơn vị xuất bản Hội Nhà văn
Giá sách 45.000 VND
Số trang 74

Tôi gặp Văn Công Hùng không nhiều, nhưng hễ có dịp gặp nhau lần nào là lần ấy cũng đều để lại cho nhau nhiều ân tình và ấn tượng. Thơ Văn Công Hùng tôi cũng đọc chưa nhiều trong lúc lại đọc những bài báo anh viết nhiều hơn, nhưng bài thơ  nào của anh tôi cũng thấy có ý tưởng gì đó để suy ngẫm, để thưởng thức. Đặc biệt là về nhịp điệu và từ ngữ thì Văn Công Hùng sử dụng rất nhuần nhuyễn và khéo léo. Vì thế mà  thơ anh, nhiều bài đọc to lên nghe cứ như hát. Dễ thuộc và dễ nhớ.


Trước Đêm không màu, Văn Công Hùng  đã cho ra mắt bạn đọc bốn tập thơ, hai tập trường ca  và một tập tản văn, phóng sự. Ở tuổi tầm tri thiên mệnh của anh mà viết như thế là vừa, không ít cũng không nhiều. Tuy nhiên, làm thơ không cứ phải viết nhiều viết khoẻ. Thơ không phải là khoai mì, cà phê và hồ tiêu Tây Nguyên mà để càng sản xuất với sản lượng càng cao càng tốt. Thơ cũng như văn, có khi chỉ một đôi bài mà sống mãi trong lòng bạn đọc thì cũng đã đủ là một tượng đài vĩnh cửu rồi. Ở Đêm không màu, tập thơ mỏng chưa đầy một trăm trang, với chỉ có bốn mươi chín bài, chứng tỏ Văn Công Hùng đã tự mình làm một cuộc tuyển chọn khá chặt chẽ.


Cảm nhận đầu tiên của Đêm không màu là sự đằm thắm và độ chín của Văn Công Hùng. Chứng tỏ anh đã đi qua sự bồng bột và sôi nổi của thời trai trẻ. Nhớ mùa đông Hà Nội / anh có con đường đầy kí ức / bánh xe lăn xao xác / ô cửa mờ hơi thở của em / mà em thì xa lắm / Tây Hồ lên sương  phấp phỏng lối về (Gửi mùa đông Hà Nội). Rõ ràng là ở Văn Công Hùng có một tâm trạng hoài cổ và tiếc nuối của một thời sôi nổi đã đi qua ngay từ bài mở đầu của tập thơ này.


Đọc Văn Công Hùng, tôi thích nhất ở những bài thơ tình. Câu thơ , lời thơ nghe cứ như là một làn gió thoảng nhưng đủ để dội mát tâm hồn. Hãy đọc to lên những câu thơ đầy nhịp điệu của anh như thế: Có những lúc buồn đến không chịu nổi / nghe rỗng  không thống thếnh trong lòng  / ấy là lúc ta ngồi nghe mắt chớp / chiều chơi vơi dòng Đa Nuýp xanh... có những lúc violin tha thiết / ru ta vào mê trận của tình yêu / tay em vẫy xa vời như bến vắng / sông nôn nao hai nửa cuộc đời (Có những lúc). Có lẽ với văn Công Hùng, những câu thơ tình da diết như trên mới chính là sở trường của anh.


Cái tài của nhà thơ, nhà nghệ sỹ là ở chỗ phát hiện và nói lên được những tâm trạng, những suy nghĩ trước cùng một thực tại của cuộc sống mà những người không phải là nhà thơ, không phải là nghệ sỹ khó diễn đạt thành lời. Giữa một ngã tư chật chội, tắc đường, ồn ĩ  và bụi bặm của mùa thu Hà Nội, chất thi sĩ của văn Công Hùng vẫn thấy được sắc đỏ của một nhành dâm bụt xưa, một sắc xanh của gói cốm mỏng mảnh khi thu về. Có lẽ chỉ ở Văn Công Hùng mới có được hình ảnh nghe chẳng có vẻ gì là thơ nhưng lại rất thơ khi vào thơ anh: Mùa thu trườn qua ngã tư / người xe người xe đông cứng /  mùa thu tiếng còi như thét / em trùm mùa thu nija... và bụi và nóng và trôi / mùa thu chết ngạt trên đường / vụt nhoà chiếc xe cứu hoả / đỏ như dâm bụt ngày mưa... một gói cốm xanh mỏng mảnh / bạn kéo mùa thu trở về... (Biên độ mùa thu Hà Nội).


Đọc Đêm không màu, bạn sẽ phát hiện ra ở Văn Công Hùng khả năng nhiều sáng tạo trong những bài lục bát của anh. Những câu lục bát nghe ngân nga như một hơi thở dài không dứt của một kẻ yêu suốt đời và thất tình cũng suốt đời: Và rồi cây đã sang mùa / nắng chưa kịp nắng mưa vừa kịp khô / em vừa kịp buổi ngẩn ngơ / tôi như kẻ lạc giữa bờ dậu thưa ... về chiều mây ngoái về theo /  em ngân ngấn mắt vòng vèo giấc mơ / sim mua thắc thỏm đợi chờ / trái tim hát giữa bụi bờ mà đau (Và rồi mây gió với ta). Hoặc: đêm như Côn Đảo bùa mê / em như lòng biển bốn bề trong veo / tôi thành cuộn dây không diều / kìa mây cứ tím như điều tất nhiên /... rong yêu đến độ lặng yên / hạt phù du cõng mộc miên về trời (Lục bát Côn Đảo).


Điều này sẽ còn rõ hơn trong bài thơ Đêm không màu mà Văn Công Hùng đã lấy đặt tên cho tập thơ như là một chủ đề chính. Những câu thơ được bắt đầu bằng một sự giản dị nhưng kết thúc bằng tâm trạng mang tính thời đại: đêm không là bài hát / những giấc mơ không màu... em cứ gửi ngày mai trong cổ tích / để đêm nay dài đến bất ngờ / chợt cơn gió luồn ngang cửa sổ / bất ngờ lang thang điên.  


Những nỗi đau vì tình như thế trong thơ Văn Công Hùng có khá nhiều. Và đáng yêu thay, đời trai ai chẳng có đôi lần!


Tuy nhiên, nói đi rồi cũng phải có điều nói lại. Đọc xong Đêm không màu, gấp lại trang sách cuối cùng, tôi cảm thấy Văn Công Hùng không hợp lắm với những bài thơ mang chất chính luận, chất thời cuộc. Không chỉ bởi những đề tài như thế ít có chất thơ mà bởi đó có thể là sở đoản của Văn Công Hùng. Cầu Cần Thơ đêm thứ 2, Chiếc váy buồn đêm biển Nha Trang, Vô xúc là những bài như vậy. Và đó cũng là những bài thơ không hay của Văn Công Hùng trong Đêm không màu.


Đó là chưa nói chuyện, ở tập thơ này, Văn Công Hùng cũng đã có những thử nghiệm về một lối thơ mới với những từ ngữ lạ. Đó là bài Ngày mùa đông với những câu thơ không mang chất Văn Công Hùng: Ngày mùa đông / dằng dặc con đường hấp hoảng  tiếng chuông... ngày mùa đông em tu hành trong anh... hoặc trong bài Đen trắng Sài Gòn với những từ ngữ không mang dấu ấn Văn Công Hùng chút nào: đen trắng / nã nền / đêm Sài Gòn nưng nưng / trôi / dòng dòng dòng / cơn lá me gió gió... đêm / như thiên thần / muốt / anh...  Có lẽ khi Văn Công Hùng viết những câu thơ theo kiểu tắc tị như thế là khi anh vô công rồi nghề, thừa giấy vẽ voi chăng! Nếu vậy thì chẳng nên chút  nào bởi những khi như thế, chất thơ của Văn Công Hùng sẽ bay đi ít nhiều đấy.


HTS



NHỮNG BÀI GIỚI THIỆU CỦA THÀNH VIÊN KHÁC

Cái tài của nhà thơ, nhà nghệ sỹ là ở chỗ phát hiện và nói lên được những tâm trạng, những suy nghĩ trước cùng một thực tại của cuộc sống mà những người không phải là nhà thơ, không phải là nghệ sỹ khó diễn đạt thành lời.

Xem tiếp

Xem thêm

Đăng ký hoặc Đăng nhập để được bình luận


SÁCH KHÁC CÙNG LĨNH VỰC



Xem tiếp





Gửi email cho bạn bè