Ngày đăng : 28/07/2009

Đơn Vị Xuất Bản Giới Thiệu: NXB Kim Đồng

Kính vạn hoa 49 - 50 - 51 - 52 (4 tập mới nhất)

Kính vạn hoa 49 - 50 - 51 - 52 (4 tập mới nhất)

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh
Ngôn ngữ Tiếng Việt
Lĩnh vực Văn học Việt Nam
Năm xuất bản 2009
Đơn vị xuất bản Kim Đồng
Số trang 164
Làm sao mua: www.nxbkimdong.com.vn và các hiệu sách trên toàn quốc

Kính vạn hoa - Tập 49 - Bạn gái: Lần đầu gặp Thủy Tiên ở quán kem Mickey, Lâm ngạc nhiên thấy mình có vẻ thinh thích con nhỏ này. Thủy Tiên mập mập tròn tròn (chắc nó ăn luôn miệng!), nhưng trông vẫn xinh tệ. Hai đứa trò chuyện vui vẻ là thế, nhưng không hiểu sao khi chơi game. Thủy Tiên cứ xuống tay “đồ sát” Lâm lia lịa. Lâm ức lắm, từ đó coi Thủy Tiên như “cừu nhân”...


Kính vạn hoa - Tập 50 - Cửa hàng bánh kẹo
: Xưa nay không biết có đứa con trai nào mưu toan dùng toán học để “chinh phục” bạn gái hay không, nhưng thằng Gia Nghĩa đang làm như vậy. Tiểu Long thích em gái thằng Gia Nghĩa, cũng bắt chước làm theo. Người hỗ trợ đắc lực trong chuyện này là “thần đồng toán” Quý ròm. Kết quả ra sao, các bạn hãy tự khám phá qua câu chuyện vui nhộn này!

Kính vạn hoa - Tập 51 - Một ngày kỳ lạ: Khi làm đề văn “Bạn hãy kể lại một ngày kỳ lạ trong đời”, thằng Mười bảo ngày kỳ lạ nhất trong đời nó là có một đêm nó ra sau hè khấn vái, hôm sau lập tức có một người bí mật gửi tiền cho nó, vài tháng lại gửi một lần. Nhỏ Hạnh, Quý ròm và Tiểu Long cãi nhau ỏm tòi về chuyện này: đứa bảo thằng Mười nói thật, đứa khăng khăng là chuyện bịa...

Kính vạn hoa - Tập 52 - Tóc ngắn tóc dài
: Một hôm thằng Tần bỗng phát hiện ra “chân lý”: Một đứa con trai nếu ngồi sau lưng một đứa con gái suốt từ ngày này sang ngày khác thì thế nào cũng có lúc đứa con trai đó thích đứa con gái đó. Tại trong lớp nó ngồi sau lưng nhỏ Minh Trung mà. Kẹt nỗi, con nhỏ này là lớp phó kỷ luật, khét tiếng là “bàn tay sắt”...

TRÍCH DẪN ĐẶC SẮC

Nhà thơ Trần Đăng Khoa trò chuyện với các bạn "tuổi hồng" về tác giả bộ truyện Kính vạn hoa:


Đã toan "đóng máy" ở tập 48 vì nghĩ "bọn trẻ chắc chán chuyện của mình rồi", vậy mà tác giả "Kính vạn hoa" (KVH) vẫn chưa được các bạn đọc nhí "buông tha". KVH - hiện tượng xuất bản của làng sách Việt, với số bản in cùng số lần tái bản kỷ lục - mời đây đã quyết định trở lại bằng hai tập mới nhất: 49 - 50. Và một tin vui cho bạn đọc của KVH, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã hứa: Tập 50 chưa phải là dấu chấm hết.

Thật đấy, bạn ạ! Kinh lắm. Khiếp lắm. Hãi. Ấy là tôi đang nói nhỏ với bạn về tác giả cuốn sách này, là cái ông nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Cụ Chế Lan Viên, bậc đại bút, một ông già thông thái, cả đến lúc “hóa” rồi, cụ vẫn làm người đời kinh ngạc bằng những bài thơ lai cảo. Có lần, ông cụ bảo:

Đời người ngoài năm mươi
Mong gì hương sắc lạ…

Đúng thế thật! Đẹp nhất là tuổi thần tiên. Tuổi mười ba, mười bốn như các bạn bây giờ. Người ở xứ thần tiên thì cười cũng đẹp, nói cũng đẹp. Ngồi lê đôi mách “buôn dưa lê” cũng vẫn làm cho người ta đắm say. Còn khi đã “ngoài năm mươi” rồi thì chán lắm. Làn da không còn trắng hồng nữa. Đã lờ mờ xuất hiện những nốt chấm đen như cứt ruồi mà không phải cứt ruồi. Nhiều lúc đang nói chuyện lại quên bẵng tên người trước mặt, lẫng bẫng chẳng biết mình đang trò chuyện với ai. Đã ngấm thuốc lú của con sông mê xa mờ xa lắc nào đó rồi. Thì cụ Chế thông thái đã bảo: “Đời người ngoài năm mươi”…

Lão Nguyễn Nhật Ánh cũng đã “ngoài năm mươi” rồi đấy. Ở cái tuổi chẳng mong gì hương sắc ấy, thế mà lão vẫn đang dào dạt tỏa hương. Kinh thật. Khiếp! Không tin, các bạn hãy cứ ngắm lão đang đi kia. Da trắng. Môi đỏ. Đôi mắt mơ màng ngơ ngác sau cặp kính cận. Người đâu mà cứ như tiểu thư khuê các đang yêu. Mà tuổi thì đã xôm xổm “ngoài năm mươi” rồi đấy. Thế thì lạ thật. Khiếp thật. Hình như lão sinh ra để chống lại Tạo hóa. Thế thì đúng là ma cà rồng rồi còn gì!

Thực tình, Nguyễn Nhật Ánh không phải ma cà rồng. Nhưng lão già này đúng là một gã phù thủy đại bợm. Người đầu tiên phát hiện ra cái chất “phù thủy” này là thi sĩ, kiêm nhà phê bình văn học Nguyễn Hoàng Sơn. Trong cuốn sách lý luận dày hơn cục gạch “Văn đàn Thời sự & Binh luận”, Nguyễn Hoàng Sơn đã tìm mọi cách lý giải hiện tượng Nguyễn Nhật Ánh trong một bài viết khá rùm ròa: “Thử tìm bí quyết của Nhà ảo thuật Nguyễn Nhật Ánh”. Để săn bắt bằng được “bí quyết” của “Nhà ảo thuật” quái quỷ này, Nguyễn Hoàng Sơn cũng đã dàn một đội quân chữ nghĩa sắc lẻm, rồi bày binh bố trận linh đình. Nhưng rồi trong suốt cả một “trận đánh” rôm rả, Nguyễn Hoàng Sơn cũng vẫn chẳng tóm được một thằng “Bí Quyết” nào cho thật hoành tráng, có sức thuyết phục. Cũng đã thấy phơ phất mấy dáng  hình, nhưng xem ra đấy cũng vẫn chỉ là mấy cái bóng nghi binh. Lỗi không phải Nguyễn Hoàng Sơn. Lỗi thuộc lão già Nguyễn Nhật Ánh. Lão đã thả bùa mê thuốc lú để huyễn hoặc người đời. Trong cõi u u mê mê, Nguyễn Hoàng Sơn nhận ra rằng, sở dĩ, Nguyễn Nhật Ánh trở thành một hiện tượng văn học viết cho thiếu nhi vì lão sống ở đất Sài Thành. “Thành phố Hồ Chí Minh kế thừa được nhiều ưu thế của một Sài Gòn đã từng có một nền kinh tế hàng hóa phát triển cao, một trong những đặc trưng của nó là tính chuyên nghiệp rất cao trong nhiều ngành, nhiều nghề, kể cả nghề chữ nghĩa. Nhà văn nhà báo Sài Gòn làm việc hết công xuất, rất ít khi lỡ hẹn với biên tập viên, với nhà xuất bản”. Nói Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn có chất chuyên nghiệp thì đúng quá rồi. Nhưng bảo lão “chuyên nghiệp” vì sống trong vùng đô thị có “nền kinh tế hàng hóa phát triển cao” thì hình như lại không phải thế đâu, bác Hoàng quý mến ạ. Nguyễn Nhật Ánh không phải người Sài Thành. Lão sinh ra ở Miền Trung. Còn sống tại đất Sài Thành thì có đến mấy triệu người, trong đó cũng phải có đến ngót ngàn người làm thơ, viết văn, viết báo hoặc làm những công việc liên quan đến chữ nghĩa. Nhưng đâu phải ai cũng thành Nguyễn Nhật Ánh?

Vậy bí quyết làm nên Nguyễn Nhật Ánh ở đâu? Bùa phép của lão thực chất là cái gì?

Nhìn ngắm lại người Việt, ta dễ dàng nhận thấy rằng: Người Việt mình ý chí rất cao, nhưng sức vóc lại thấp. Thậm chí còn có phần ẻo lả nữa. Nhìn sang lĩnh vực thể thao, đặc biệt bóng đá là rõ nhất. Nếu có thắng, phải thắng ngay từ hiệp đầu. Hiệp một đã hòa thì kết cục sẽ thua. Đá hiệp phụ thì chắc chắn thua.

Trong văn chương, nhiều nhà văn có tiểu thuyết nhiều tập. Nhưng thường chỉ hay ở tập đầu. Tập sau rất nhạt. Ngay cả trong tiểu thuyết một tập, phần đầu cũng thường hay, các phần sau cứ đuối dần. Thậm chí đuối đến mức không còn đọc được nữa. Thực trạng này có cả ở các bậc đại bút.

Nguyễn Nhật Ánh là một “ca” đặc biệt. Dáng nho nhã thư sinh, nhưng ông lại có một sức vóc dẻo dai, có thể kẽo kẹt, đong đưa hết chuyện này sang chuyện khác. Câu chuyện không “mặn” thêm, nhưng cũng không hề nhạt đi. Thật kỳ lạ. Thì thế, tôi mới bảo Nguyễn Nhật Ánh sinh ra để chống lại Tạo hóa.

Tác phẩm làm nên tên tuổi Nguyễn Nhật Ánh, cũng chứng tỏ ông có sức vóc hơn người, chính là tập truyện trường thiên “Kính vạn hoa”, mà bạn đang có một phần ở trên tay.

Thực chất câu chuyện chẳng có gì to tát. Cốt truyện cũng đơn giản. Ta hãy nghe chính Nguyễn Nhật Ánh tâm sự: “Bộ truyện này được viết ra từ năm 1995, và kết thúc vào những ngày đầu năm 2002, gồm 45 tập, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng. Dụng công của tác giả không có gì sâu xa, chỉ là cố gắng kể lại một cách vui nhộn và cảm động những câu chuyện học tập, sinh hoạt và vui chơi của một nhóm bạn, mong rằng sẽ đem đến cho người đọc những giây phút thư giãn thoải mái và bổ ích”.

Nói như Nguyễn Hoàng Sơn, “Nguyễn Nhật Ánh đã làm đúng như anh tâm niệm”. Trang sách đã khép lại từ năm 2002. Nhưng bạn đọc vẫn chưa muốn khép vì câu chuyện chưa phải đã kết thúc. Nguyễn Nhật Ánh đã trở lại và “Kính vạn hoa” lại tiếp tục mở ra những phép nhiệm màu.

“Bí quyết” của Nguyễn Nhật Ánh, phép “màu nhiệm” của ông cũng chẳng có gì đặc biệt. Đúng như nhận định của Nguyễn Hoàng Sơn, phàm viết truyện, chủ đề càng rõ ràng, càng nhất quán thì càng khó hấp dẫn bạn đọc, vì dễ rơi vào luận đề, gượng ép, nếu không khéo kể chuyện. Nguyễn Nhật Ánh đã vượt qua được cái khó ấy khá dễ dàng thoải mái, nhờ nghệ thuật kể chuyện có thể nói là cổ điển, Bút pháp Nguyễn Nhật Ánh về cơ bản vẫn là bút pháp kiểu Nguyễn Công Hoan, Lập ý, thắt nút, cởi nút…Mỗi chuyện là một cuộc phiêu lưu nho nhỏ. Có những bí mật nho nhỏ, rồi được “giải mật” dần dần, hoặc ở cuối truyện. Từng tập trong Kính vạn hoa vùa độc lập, vừa liên hoàn với nhau. Yếu tố kết nối là các nhân vật. Nguyễn Nhật Ánh có nhân vật. Đây là tiêu chí hàng đầu để xem xét phẩm chất văn học của một tác giả. Qua từng truyện, từng truyện, những Quỷ ròm, Tiểu Long, nhỏ Hạnh cứ hiện lên dần dần, sống động từ ngoại hình đến tính cách. Ngoài ba nhân vật chính này, còn có những nhân vật phụ. Tất cả đều sinh động, thú vị và đáng yêu.

Bí quyết tạo nên sự thành công kỳ lạ của Nguyễn Nhật Ánh có lẽ là ở khả năng nắm bắt tâm lý ở lứa tuổi học trò. Nói như Nguyễn Hoàng Sơn là ông rất “thuộc” nhân vật của mình. Chính vì thế, ông rất dễ dàng thâm nhập vào thế giới riêng của các em. Câu chuyện loanh quanh trong một nhóm bạn cụ thể, lại dùng ngôn ngữ, thổ ngữ địa phương, nhưng vẫn chinh phục và mê hoặc được độc giả nhỏ tuổi ở khắp mọi vùng miền trong cả nước. Các em đọc sách và lại quên mình đang đọc sách, cứ ngỡ như đang can dự vào cuộc sống có thật ở giữa đời thường. Hàng vạn em nhỏ trong cả nước viết thư về cửa hàng “Kính vạn hoa”, trò chuyện tâm sự với Quý, Hạnh, Tiểu Long như với những người bạn có thực ở giữa đời thực. Có lẽ chỉ có Nguyễn Nhật Ánh mới mê hoặc được độc giả của mình như thế. Bởi thế, tôi mới gọi ông ta là một gã phù thủy đại bợm. Kinh lắm. Hãi lắm. Không tin ư? Thế thì bạn hãy cứ mở sách của lão ra coi thử. Lão đang thả bùa mê đấy. Thả bùa mà chẳng thấy bùa đâu. Khiếp!

Hà Nội 1-6-2009
Trần Đăng Khoa



NHỮNG BÀI GIỚI THIỆU CỦA THÀNH VIÊN KHÁC

Nguyễn Nhật Ánh là một “ca” đặc biệt. Dáng nho nhã thư sinh, nhưng ông lại có một sức vóc dẻo dai, có thể kẽo kẹt, đong đưa hết chuyện này sang chuyện khác. Câu chuyện không “mặn” thêm, nhưng cũng không hề nhạt đi. Thật kỳ lạ. Thì thế, tôi mới bảo Nguyễn Nhật Ánh sinh ra... Xem tiếp


Xem thêm

Đăng ký hoặc Đăng nhập để được bình luận


SÁCH KHÁC CÙNG LĨNH VỰC



Xem tiếp





Gửi email cho bạn bè