Ngày đăng : 11/09/2014

Kết quả giải Sách Hay 2014


Tiếp nối thành công của những mùa giải trước, kết quả giải Sách Hay mùa giải năm nay đã chính được công bố tại buổi Họp báo do Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (gọi tắt là “Viện IRED”) tổ chức đã diễn ra tại Khách sạn REX, TP. HCM vào ngày 11/09/2014. Buổi Họp báo thu hút sự tham gia hơn 200 nhân sỹ trí thức, báo giới và đông đảo độc giả mê sách đến tham dự để đồng hành cùng BTC trong việc lan tỏa thông điệp và tri thức từ những cuốn sách hay, sách quý trong cộng đồng xã hội.

Nhìn lại lịch sử khai minh của nhân loại, có thể thấy rằng sách luôn giữ một vai trò rất quan trọng. Hàng trăm năm trước, dân tộc Nhật Bản với công cuộc “Duy Tân Minh Trị” đã nêu cao chủ trương “Hòa thần Dương khí” (Tinh thần Nhật Bản, Tinh hoa phương Tây), nhằm đưa tất cả những quyển sách quý nhất của thế giới trong hầu hết các lĩnh vực đến với mọi người dân. Đối với người Nhật, đọc sách chính là để khai minh chính mình và khai minh dân tộc mình. Còn ở Việt Nam, chính nhờ có sách mà những tư tưởng tiến bộ của các nhà khai sáng như Jean-Jacques Rousseau, Voltaire… đã được lan tỏa trong cuộc cách mạng Duy Tân và thổi lên ngọn lửa “chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh”.

Trong bối cảnh xã hội Việt Nam ngày nay, mối liên kết giữa “sách” và “khai minh” lại càng trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết. Bởi trong một thời đại đầy biến động, khi mà chúng ta không thể chỉ trông đợi vào vai trò của nhà trường, của những người thầy… thì vai trò “tướng tiên phong” của sách trong công cuộc khai minh mỗi người và khai minh xã hội lại càng rõ nét. Bởi để có được những ngôi trường khai minh, những người thầy khai minh, đó là một hành trình dài và vất vả. Nhưng chúng ta lại có thể bắt đầu ngay với sách. Tuy nhiên, trong thời đại thông tin hỗn loạn, sách và tri thức ngập tràn cũng như và các giá trị đạo đức văn hóa bị xói mòn, quả thật là không dễ để tìm ra những cuốn sách có giá trị khai minh giữa bể sách mênh mông và ngày càng trở nên “vàng thau lẫn lộn” này.

Từ những trăn trở đó, Dự án Sách Hay và Giải Sách Hay đã ra đời với mong muốn “Góp phần nâng cao dân trí và khai minh xã hội thông qua các hoạt động đa dạng liên quan đến sách hay”. Sứ mệnh đó còn là tạo ra một “màng lọc tri thức”, một không gian để chọn lọc, giữ gìn và lan tỏa tri thức; đồng thời cũng là không gian để gắn kết những bậc thức giả - những người đang định hình nền tri thức Việt Nam với những người làm sách, và quan trọng hơn, là với những người đọc bình thường nhất để chung tay hiện thực hóa công cuộc khai minh này.

Giải thưởng Sách Hay 2014 (GTSH 2014) do Viện IRED tổ chức đã bước vào mùa giải thứ 4. Theo Điều lệ GTSH, mục đích của Giải thưởng Sách Hay thường niên là “Góp phần lựa chọn sách hay, quảng bá sách hay và lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay; Gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ”. Nói một cách khác, GTSH là một phương cách để làm cho những cuốn sách hay, sách quý đến được với công chúng nhiều hơn và làm cho công chúng đến với sách hay nhiều hơn. Và việc tôn vinh và lan tỏa giá trị của sách hay này cũng là một cách gián tiếp gửi lời cám ơn đối với các tác giả, dịch giả và đơn vị xuất bản vì đã nỗ lực để mang đến cho xã hội những cuốn sách hay.

Buổi Họp công bố kết quả Giải thưởng Sách Hay năm nay đã chọn và vinh danh 13 cuốn sách mang trong mình những tư tưởng, triết lý tiến bộ, đồng thời có tính khai minh/khai sáng cao trong từng lĩnh vực/hạng mục giải thưởng. Sau hơn 05 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình, Hội đồng trao giải và 7 Hội đồng xét giải chuyên ngành đã hoàn tất công tác tuyển chọn những cuốn sách xứng đáng nhất thuộc 7 hạng mục giải thưởng để công bố kết quả Giải Sách Hay năm nay, 2014.

Mỗi tác phẩm, dịch phẩm đạt giải là một thông điệp mà Hội đồng trao giải và Hội đồng xét tuyển muốn gửi gắm đến đông đảo công chúng. Hầu hết các tác phẩm và dịch phẩm đoạt giải năm nay đã gây xúc động và tạo sự chú ý lớn cho những người tham dự.

Buổi Họp báo công bố kết quả Giải Sách Hay năm nay với chủ đề “Mỗi cuốn sách đoạt giải, một thông điệp sẻ chia” diễn ra trong không khí trao đổi chân tình, thú vị với nhiều góc nhìn đa chiều, sâu sắc về sách và vai trò của sách, cũng như những thông điệp lan tỏa từ những cuốn sách đoạt giải năm nay.

 

KẾT QUẢ GIẢI THƯỞNG SÁCH HAY 2014

 

STT

HẠNG MỤC

THỂ LOẠI

TÁC PHẨM / DỊCH PHẨM

TÁC GIẢ / DỊCH GIẢ

ĐƠN VỊ XUẤT BẢN

1

Nghiên cứu

Sách viết

Góp phần nghiên cứu Văn hóa và Tộc người

Nguyễn Từ Chi

NXB Văn hóa thông tin & Tạp chí văn hóa nghệ thuật

Sách dịch

Bốn tiểu luận về tự do

Nguyễn Văn Trọng

NXB Tri Thức

           

2

Giáo dục

Sách viết

Lý luận giáo dục châu Âu: Từ Érasme tới Rousseau thế kỷ XVI, XVII, XVIII

Nguyễn Mạnh Tường

NXB Khoa học xã hội

Sách dịch

Nghĩa vụ học thuật

Hoàng Kháng
Tô Diệu Lan
Cao Lê Thanh Hải

NXB Tri Thức

           

3

Kinh tế

Sách viết

Báo cáo Kinh tế vĩ mô: Cải cách thể chế, chìa khóa cho tái cơ cấu

Nhóm Tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô (MAG)

NXB Tri thức & Ủy ban Kinh tế của Quốc hội & UNDP

Sách dịch

Quốc gia khởi nghiệp

Trí Vương

Alpha Books & NXB Thế giới

           

4

Quản trị

Sách viết

Chưa tìm được sách ở thể loại này để trao giải trong mùa giải năm nay

Sách dịch

7 Thói quen để Thành đạt

Vũ Tiến Phúc

First News & NXB Trẻ

           

5

Thiếu nhi

Sách viết

Miền xanh thẳm

Trần Hoài Dương

NXB Kim Đồng

Sách dịch

Bộ sách Nhóc Nicolas

Trác Phong

Hương Lan

Tố Châu

Nhã Nam & NXB Hội Nhà văn

           

6

Văn học

Sách viết

Người đi vắng

Nguyễn Bình Phương

NXB Văn học

Sách dịch

Bắt trẻ đồng xanh

Phùng Khánh

Nhã Nam & NXB Văn học

           

7

Phát hiện mới

Sách viết

Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa

Nguyễn Đình Đầu

NXB ĐH Quốc gia TP. HCM

Ngàn năm áo mũ

Trần Quang Đức

Nhã Nam & NXB Thế giới