Ngày đăng : 04/09/2014

Họp báo công bố kết quả Giải Thưởng Sách Hay 2014


Một cuốn sách có thể ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp của một con người; có thể làm cải biến một tổ chức, một doanh nghiệp; và thậm chí là có thể làm thay đổi xã hội và làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng, giữa thế giới sách vàng thau lẫn lộn, nên tìm cuốn sách như thế nào để đọc?

Nhắc đến Trung Thu là nhắc đến hình ảnh mùa trăng rằm đẹp nhất của năm, là tiếng cười giòn của con trẻ ngân nga câu hát “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường”, là dư vị ngọt bùi của những chiếc bánh Trung Thu đậu xanh trứng muối, là sắc đỏ ánh vàng nhuộm sáng những góc phố đèn lồng. Đối vối Dự án Sách Hay, Trung Thu luôn là thời khắc đặc biệt nhất trong năm. Vì Giải thưởng Sách Hay lại có thêm một dịp nữa để tôn vinh những cuốn sách tinh hoa nhằm góp phần lan tỏa những thông điệp và giá trị đang rất cần cho xã hội.


Giải Thưởng Sách Hay (GTSH) là một giải thưởng thường niên về sách do Viện IRED (một viện nghiên cứu giáo dục độc lập và phi lợi nhuận) tổ chức điều hành. Đây là giải thưởng “dân lập” đầu tiên về sách của Việt Nam và cũng là giải thưởng về sách có quy mô rộng rãi do học giả (tính chuyên gia) và độc giả (tính đại chúng) bình chọn.

Tiếp nối thành công của GTSH trong ba mùa trước, GTSH 2014 gồm 07 hạng mục giải thưởng, đó là: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới. Sau hơn 05 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình của mình, 07 Hội đồng xét tuyển của 07 hạng mục giải thưởng khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để định giải cho GTSH năm nay.

Mục đích của Giải thưởng Sách Hay thường niên là “Góp phần lựa chọn sách hay, quảng bá sách hay và lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay; Gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ. Với mục đích này, GTSH được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và những chuẩn giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới, hay nói như báo chí “Những cuốn sách ra đời âm thầm trong đời sống văn học, đang vàng thau lẫn lộn, được định danh bằng Giải thưởng Sách Hay đã minh chứng cho một giá trị đích thực, vượt trên tất cả những cuốn sách gây ồn ào dư luận nhưng có thể chỉ là bề nổi.” (Trích Báo Người Lao Động, 2013)

Nói một cách khác, GTSH là một phương cách để làm cho những cuốn sách hay, sách quý đến được với công chúng nhiều hơn và làm cho công chúng đến với sách hay nhiều hơn. Và việc tôn vinh và lan tỏa giá trị của sách hay này cũng là một cách gián tiếp gửi lời cám ơn đối với các tác giả, dịch giả và đơn vị xuất bản vì đã nỗ lực để mang đến cho xã hội những cuốn sách hay.

Buổi Họp Báo Công bố GTSH 2014 không chỉ là để công bố kết quả bình chọn giải thưởng và giao lưu với những cá nhân và tổ chức đã góp sức cho ra đời những cuốn sách có giá trị, mà quan trọng hơn, đó còn là dịp gặp gỡ và cùng ngồi lại của các nhân sĩ, trí thức, tác giả, dịch giả, giới doanh nhân, giới học thuật, giới văn nghệ sỹ, giới trẻ… (những con người tâm huyết) để cùng sẻ chia, bàn bạc nhằm hướng đến những giải pháp thiết thực góp phần chấn hưng nền tri thức - văn hóa của nước nhà thông qua từng thông điệp được tôn vinh từ mỗi một cuốn sách đoạt giải.

Giải thưởng Sách Hay (GTSH)

ĐĂNG KÝ THAM DỰ

Để nhận Thư mời tham dự “Họp báo Công bố GTSH 2014”, hòa mình vào ngày hội của tri thức và cùng gặp gỡ, chia sẻ, bàn luận với các nhân sĩ, trí thức, học giả, doanh nhân, văn nghệ sỹ… và với các tác giả, dịch giả của những cuốn sách đoạt giải, Quý vị vui lòng đăng ký tại đây.

Để biết thêm thông tin về Dự án Sách Hay và Giải thưởng Sách Hay, Quý vị vui lòng bấm vào đây hoặc liên hệ với Ban Tổ Chức qua email GiaiThuongSachHay@IRED.edu.vn hoặc điện thoại (08) 393 00188 (gặp Thư ký Ban Tổ Chức).

(Đây là một sự kiện cộng đồng, hoàn toàn không thu phí tham dự)

CHIA SẺ CỦA CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG TRAO GIẢI

Nhà văn - Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc
Thành viên Hội đồng Trao giải Sách Hay

“Tình hình sách trên thị trường ở ta hiện nay đã phong phú hơn nhiều, nhưng cũng như mọi sự ở đời, phong phú bao giờ cũng đi đôi với phức tạp. Giải thưởng Sách Hay có mục đích thứ nhất là hỗ trợ, gợi ý cho người đọc tìm được sách đáng đọc trong rừng sách bây giờ; và qua đó góp phần nâng cao thị hiếu đọc, một phần quan trọng của văn hóa đọc. Giải thưởng còn đặc biệt nhằm đến những người và những cơ quan làm sách tốt, hay. Chính những người này lặng lẽ mà lại tác động rất nhiều đến người đọc, qua việc đưa sách nào ra thị trường. Cho nên cũng có thể nói cuộc thi là một kiểu “phê bình văn học (cả văn hóa nữa - tất nhiên nếu nó được tổ chức tốt), một sự lên tiếng về việc viết sách, làm sách và đọc sách. Có thêm giải thưởng này đời sống văn hóa sẽ vui hơn, sôi nổi hơn, chắc sẽ góp phần thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của mọi người đến sách và đọc sách.”

Giáo sư Chu Hảo
Thành viên Hội đồng Trao giải Sách Hay

“Gần đây các loại giải thưởng của Nhà nước và của các Tổ chức xã hội khá phong phú. Bên cạnh những giải có uy tín và tác dụng xã hội tốt, vẫn có những giải còn nhiều hạn chế về quy mô và chất lượng. Giải thưởng về sách rất ít. Trong hoàn cảnh đó, sự ra đời của Giải thưởng Sách Hay, với khuynh hướng đề cao tác động xã hội của ấn phẩm và phát huy tinh thần dân chủ trong quy trình tuyển chọn, là một sự bổ sung cần thiết và khả thi vào công cuộc chấn hưng nền văn hóa đọc của nước ta (đang hết sức đáng lo ngại!), và tôn vinh các tác giả - tác phẩm có giá trị văn hóa - xã hội - thẩm mỹ cao.”

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt
Thành viên Hội đồng Trao giải Sách Hay

“Giải thưởng Sách Hay do Hội đồng Sáng lập Dự án Sách Hay đề xướng bắt đầu từ năm 2011, với những quy định, điều lệ, tiêu chuẩn tuyển chọn và tiêu chí chấm giải mở rộng, các tác giả, dịch giả, nhà làm sách nhất là giới làm sách tư nhân vốn sở hữu một tỉ trọng khá lớn các sản phẩm sách trên thị trường xuất bản hiện nay sẽ có nhiều cơ hội chạm tay vào các giải thưởng. Qua đó những tác phẩm hay sẽ được đánh thức và có điều kiện tái xuất hiện với bạn đọc bằng một diện mạo mới và giá trị sang trọng như nó vốn có.”

Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn
Thành viên Hội đồng Trao Giải Thưởng Sách Hay

Sách hay thì sống dai - (Friedrich Nietzsche). Do đó, bên cạnh những tiêu chí thông thường, Giải thưởng Sách Hay hàng năm còn có nét đặc sắc riêng do tính rộng mở của nó: phạm vi tuyển chọn không phân biệt tác giả/dịch giả còn sống hoặc đã mất, đối tượng tuyển chọn là những tác phẩm đã xuất bản trong gần 40 năm qua. Thêm một cơ hội để tôn vinh và giới thiệu đến người yêu sách những tác giả và công trình đã được thời gian thử thách và có chân giá trị. Mong rằng Giải thưởng Sách Hay sẽ được người đọc tán thưởng và tin cậy.”

Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung
Thành viên Hội đồng Trao giải Sách Hay

“Trong những xã hội mà phần lớn trường không ra trường, thầy không ra thầy thì sách hay, sách quý sẽ có vai trò tiên phong trong công cuộc chấn hưng giáo dục và khai minh xã hội. Mong rằng giải thưởng thường niên này sẽ làm nổi bật hơn vai trò tiên phong này của sách trong bối cảnh hiện nay và góp phần kéo mọi người đến với sách nhiều hơn. Đồng thời giải thưởng cũng thể hiện phần nào sự tri ân của cộng đồng, của bạn đọc đối với những đóng góp thầm lặng nhưng hết sức ý nghĩa của những tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản vì họ đã mang đến cho chúng ta những cuốn sách quý này.”