Ngày đăng : 07/11/2015

Tháng 11 - Sách hay nên đọc (tuần 1)


5 lựa chọn để có năng suất vượt trội, Kory Kogon - Adam Merrill & Leena Rinne, Mai Chí Trung dịch, DT Books & Nxb Khoa Học Xã Hội, 9/2015, 296 trang, 120.000 VND

Theo kinh nghiệm của các tác giả, ngày càng có nhiều người đang cảm nhận được thách thức của việc đạt được những điều họ mong muốn trong cuộc sống. Họ thấy được những khả năng rất tốt nhưng cũng cảm thấy choáng ngợp, vội vã đi từ việc này đến việc khác, cố gắng vươn lên phía trước nhưng lại lo lắng rằng mình sẽ bị tụt lại đằng sau. Đối với nhiều người, dường như càng làm nhiều thì lại càng có nhiều việc hơn để làm. Đó là một dòng chảy không có điểm dừng của những công việc đang ập tới, những cuộc họp, nghĩa vụ và trách nhiệm. Trong một vài trường hợp, tất cả những điều này tạo cảm giác như một ngọn núi sỏi khổng lồ đổ xuống đầu họ và đe dọa chôn sống họ.

Mục đích của cuốn sách này là nhằm giúp bạn thoát ra khỏi ngọn núi sỏi đó, hít một hơi thật sâu không khí trong lành, và giành lại cuộc sống của mình. Các tác giả sẽ giúp bạn đào đường ra bằng cách cung cấp cho bạn những nguyên lý, quá trình, và công cụ để giúp bạn thay đổi tình thế – một con đường thiết thực để vượt qua sự chuyên chế của dòng chảy không có điểm dừng của những việc đang ập tới. Đây không phải là những công thức ma thuật có tác dụng ngay lập tức. Chúng đòi hỏi nhiều sự nỗ lực, và mỗi chương chứa những thứ đơn giản nhưng đầy uy lực mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức và sẽ có tác động đáng kể đến cuộc sống của bạn.

Khi bạn bắt đầu áp dụng tài liệu này, từng bước một, bạn sẽ bắt đầu thay đổi tình thế. Bạn sẽ thoát khỏi mồ chôn của chính mình và tiến về phía trước theo những cách hiệu quả và thỏa mãn hơn. Bạn sẽ nhìn thấy mọi thứ thật rõ ràng và tập trung vào những việc có ý nghĩa, và bạn sẽ cảm thấy thực sự trọn vẹn vào mỗi cuối ngày.

Văn hóa, tín ngưỡng và thực hành tôn giáo người Việt, Léopold Cadière, Đỗ Trinh Huệ dịch, Thời Đại Books & Nxb Thuận Hóa, 2015, 350.000 VND/ bộ

Với việc dày công nghiên cứu văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo Việt; Cha Léopold Cadière đã có một tâm thức rất đặc biệt về dân tộc này như ông thừa nhận: “Phải thừa nhận rằng người Việt nói cho đúng sống trong thế giới siêu nhiên. Đại thể thì người Âu châu khó mà hiểu được trạng thái tâm hồn này, vì nơi họ, khi tôn giáo chỉ còn là một số thực hành hay tậm chí một vài tin tưởng, thì thường đóng khung trong một vài giới hạn thời gian hoặc không gian và được họ dành cho một vài phút trong ngày của cuộc sống, một phần nhỏ trong hoạt động của họ. Người Âu Châu dẫu sùng đạo, thường vẫn không sống hết toàn bộ thời gian với Thượng Đế của mình. Người Việt, ngược lại, cho dù giai cấp nào, đều cảm thấy mình trực tiếp thường xuyên với các thần thánh trong thiên nhiên.

Bộ sách Văn hóa, tín ngưỡng và thực hành tôn giáo người Việt được Đỗ Trinh Huệ dịch, công ty sách Thời Đại & Nxb Thuận Hóa xuất bản năm 2010 nhân kỷ niệm 55 năm (1955-2010) ngày mất của Cha Léopold Cadière, tái bản lần thứ nhất 10/2015. Bộ sách 3 tập này trước đây đã được Hội Nghiên cứu Đông Dương và trường Viễn Đông Bác Cổ ấn hành, chỉ là phần nhỏ trong bao la công trình nghiên cứu: ngôn ngữ, ngữ âm, lịch sử, khảo cổ, địa lý, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, gia đình, dân tộc học, nhân chủng học, nghệ thuật,… của Léopold Cadière.

Trà hoa nữ, Alexander Dumas con, Lê Trọng Sâm dịch, Nhã Nam & Nxb Văn Học, 7/2015, 403 trang, 68.000 VND

Xã hội thượng lưu Paris thế kỷ 19 sẵn sàng tha thứ khi một người đàn ông duy trì một mối quan hệ dù xa hoa tốn kém bao nhiêu với một cô gái làng chơi miễn là bất kể thế nào, anh cũng không được thật lòng yêu cô ta. Vậy mà Armand Duval lại đem lòng yêu Marguerite Gautier vô cùng xinh đẹp và đỏng đảnh ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Dưới ngòi bút đại tài của Alexander Dumas con, mô típ tình yêu bất khả tưởng chừng như quen thuộc vẫn khiến biết bao thế hệ độc giả phải thổn thức . Trà hoa nữ giúp người ta hiểu được tại sao Maupasssant và Tolstoy lại coi Alexander Dumas con là một trong những tiểu thuyết gia vĩ đại nhất thời đại của mình.