Ngày đăng : 08/10/2015

Tháng 10 - Sách hay nên đọc (tuần 1)


Những người đàn ông không có đàn bà, Haruki Murakami, Trương Thùy Lan, Nhã Nam & Nxb Hội Nhà văn, 9/2015, 270 trang, 72.000 VND

Bình tĩnh đến kỳ lạ.

Dù trong sách này có người biếng ăn, bị không khí rút đi từng calo và cơ thịt hằng ngày cho đến khi chết một cách xương xẩu;

dù có người đi công tác về sớm xô cửa và nhìn thẳng ngay vào mặt vợ mình đang trên một người đàn ông,

dù có người đã dành suốt những ngày hè đi học chỉ để đột nhập vào nhà người ta và hít ngửi nách áo của họ...

thì bầu không khí chung của cả cuốn sách vẫn bình tĩnh đến kỳ lạ.

Nó phù hợp để đọc cả với những người vốn vẫn tránh Murakami vì không quen với thế giới siêu thực của ông. Hoàn toàn không có bóng dáng một cơn mưa cá, mưa đỉa, những giấc mơ nguyên tội hay thậm chí một cái giếng.

Đây là những câu chuyện đời thành đô, với những suy tư thị dân mà ai cũng có nhưng ít khi tìm được cách diễn đạt thành lời.

Cả bảy truyện đều như thế, rất bình tĩnh, dù rằng không mấy bình yên.

Sự an ủi của triết học, Alain de Botton, Ngô Thu Hương dịch, Nhã Nam & Nxb Thế Giới, 9/2015, 333 trang, 68.000 VND

Chúng ta sống ngày này qua ngày khác cùng những nỗi bận tâm: không tiền, thất tinh, thiếu thốn vật chất và tinh thần, lo lắng, sợ thất bại và áp lực phải hành xử theo chuẩn mực... Nỗi bận tâm nhỏ khiến ta dằn vặt. Nỗi bận tâm lớn có thể hủy hoại cả đời người. Alain de Botton viết về cách mà bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử triết học bàn về những nỗi bận tâm, niềm đau khổ trong cuộc sống thường ngày ấy. Khi không được ưa thích, khi chịu áp lực phải hành xử theo chuẩn mực..., ta có thể tìm đến Socrates. Khi không có tiền, ta có thể hỏi ý kiến Epicurus. Còn khi thất tình, ta hoàn toàn có thể chia sẻ với Schopenhauer.

Qua tư tưởng của sáu triết gia vĩ đại, de Botton đã đưa triết học trở lại với mục đích giản dị và quan trọng nhất của nó: giúp chúng ta sống cuộc đời của mình.

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio, Carlo Collodi, AY, Nhã Nam & Nxb Hội Nhà văn, 2014, 208 trang, 120.000 VND

"Ngày xửa, ngày xưa...

- Có một ông vua! - hẳn các độc giả nhỏ tuổi của tôi sẽ đồng thanh thế.

Ấy mà không phải, các bạn nhỏ ạ, các bạn nhầm to rồi. Ngày xửa ngày xưa có một mẩu gỗ."

Câu chuyện kinh điển về chú rối Pinocchio đã bắt đầu như thế. Từ mẩu gỗ ấy, bác Geppetto đẽo nên một con rối mà không hề biết rằng, rồi kia con rối ấy sẽ bước vào những cuộc phiêu lưu vô cùng thú vị nhưng cũng không kém phần rắc rối, khổ đau: bị treo lên Cây Sồi Lớn, bị bắt bỏ tù, bị bắt làm chó canh nhà, bị biến thành lừa, bị Cá Mập nuốt vào bụng...Cuối cùng khi được Tiên cô tóc xanh như màu đêm biến thành cậu bé bằng xương bằng thịt, Pinocchio đã nhận ra rằng "những đứa trẻ không biết vâng lời sẽ chẳng có cơ may nào thành công trong cuộc đời".

"THẬT TỰ NHIÊN KHI NGHĨ RẰNG PINOCCHIO LUÔN TỒN TẠI, KHÔNG THỂ TƯỞNG TƯỢNG RA MỘT THẾ GIỚI MÀ KHÔNG CÓ PINOCCHIO." - ITALO CALVINO, nhân dịp sinh nhật lần thứ 100 của Pinocchio