Ngày đăng : 07/05/2015

Tháng 5 - Sách hay nên đọc (tuần 1)


Những người vay mượn tí hon, Mary Norton, Văn Dương Đức Sơn dịch, Nhã Nam & Nxb Hội Nhà Văn tái bản, 5/2015, 204 trang, 48.000 VND

Biết bao câu chuyện về người tí hon đã từng làm say đắm cả thế giới. Nhưng chẳng phải ai cũng biết rằng họ thực sự tồn tại. Và trong câu chuyện này họ lại là những người vay mượn sinh sống bên dưới thế giới con người.

Ở dưới sàn nhà căn bếp của một tòa lâu đài cổ có gia đình Clock tí hon, gồm ông Pod, bà Homily và con gái họ, Arrietty. Hễ cần cái gì, ông Pod chỉ việc lên “mượn” con người. Nhưng chỉ mình ông được ngao du lên trên, bởi luôn còn đó nguy cơ người vay mượn bị “nhìn thấy” và không thể trở về nhà. Cuộc sống của nhà Clock dễ dàng, nhưng lại quá buồn tẻ với một đứa trẻ như Arrietty. Cô chỉ có thể nhìn trời xanh qua ô lưới sắt, hít thở từ khe ván gỗ, lủi thủi chơi một mình. Arrietty đang vô cùng khao khát được kết bạn Trong khi ở trên kia có mây rợp bay, cây cối mát rượi, những cánh đồng hoa bát ngát. Và có cả một cậu bé tốt bụng…

Cầu Ô Thước, Antonie Audouard, Phạm Thanh Vân & Đỗ Thị Minh Nguyệt dịch, Nhã Nam & Nxb Hội Nhà Văn, 5/2015, 370 trang, 85.000 VND

Năm 1945, Pierre Garnier tòng quân, gia nhập quân viễn chinh Pháp sang tham chiến ở Đông Dương. Giữa lúc đang hoang mang tột độ trước thực tế trần trụi của chiến tranh, cậu lạc bước vào tình yêu. Những mối tình mãnh liệt mà bất khả. Những niềm hạnh phúc không thể nào nắm giữ. Cho đến ngày thất trận.

Nhiều năm sau, có một người con trai quyết định lần về quá khứ, tìm lại những người con cũ, những mong vén được bức màn bí ẩn về cha, một người cha vắng mặt. Nhưng khi sự thật ấy được phơi bày, liệu lòng anh đã yên?

Cầu Ô Thước là một trang lịch sử bị tách rời, nơi thời gian ngưng đọng, nơi dựng lại cái không khí sôi sục của chiến tranh Đông Dương, nơi hiển hiện những nhân vật đã làm nên một phần thế kỷ XX. Nhưng hãy khoan nghĩ bạn đang đọc một cuốn sách lịch sử, bởi như tờ Le Figaro đã nói:"đây không phải là một cuốn sách lịch sử, mà là một câu chuyện tình yêu."

Quân khu Nam Đồng, Bình Ca, Nxb Trẻ, 2015, 440 trang, 110.000 VND

Khu tập thể Nam Đồng là khu gia binh lớn nhất thủ đô Hà Nội, được hình thành cách đây hơn 50 năm. Là nơi ở của hơn 500 gia đình cán bộ quân đội trung, cao cấp, hơn 70 vị tướng đã từng sinh sống và trưởng thành từ Khu tập thể Nam Đồng, nhiều gia đình có cả hai thế hệ “tướng cha” và “tướng con”. Đây là một khu gia binh điển hình, một đại gia đình quân nhân thu nhỏ thời chiến và hậu chiến.

Quân khu Nam Đồng là tiểu thuyết được viết bằng bút pháp hiện thực bởi một cây bút lần đầu tiên xuất hiện trên văn đàn, và cũng là một người con của khu tập thể Nam Đồng. Tác giả vừa là nhân chứng, vừa là nhân vật trực tiếp tham gia vào các sự kiện; lại cũng là người quan sát tỉnh táo có độ lùi thời gian để rút ra những chiêm nghiệm và thông điệp sâu sắc về một giai đoạn lịch sử đặc biệt của đất nước chúng ta.

Một cuốn sách lôi cuốn, ly kỳ, hấp dẫn, khiến ta khó rời mắt trước khi lật đến trang cuối cùng...Một cuốn sách sẽ mang tới rất nhiều tiếng cười và lấy đi của chúng ta rất nhiều nước mắt...

Miệng thế gian, Nghiêm Minh, Nxb Trẻ, 2015, 550 trang, 135.000 VND

Miệng thế gian là một tập sách gồm những thành ngữ, từ ngữ dân gian và hiện đại được lưu truyền trong cuộc sống của chúng ta và phổ biến trên báo chí nước nhà hơn 50 năm qua.

So với lần xuất bản trước với hơn 300 mục từ (NXB Thanh niên 2013), lần xuất bản này tác giả tập hợp, sửa chữa và bổ sung với hơn 850 mục từ, từ những từ thông dụng nhất thường gặp đến những từ, những thành ngữ chỉ còn xuất hiện trên văn bản sách báo của thời chiến tranh mà người đọc chỉ có thể gặp đâu đó trong cuộc sống.

Miệng thế gian vì thế có sức nặng của một sưu tập công phu mà tác giả đã dành tâm trí trong quãng đời làm báo và dạy học thực hiện trong những năm qua, ngay cả khi lâm bệnh.

Đây là một tập sách bổ ích và lý thú đối với nhiều người, kể cả người đang đi học lẫn những người đã rời bỏ giảng đường, lăn lộn với cuộc mưu sinh.