Ngày đăng : 23/04/2015

Tháng 4 - Sách hay nên đọc (tuần 3)


Việt sử diễn nghĩa, Tôn Thất Hân - Hồng Nhung & Hồng Thiết, Phan Đăng dịch, Sách Khai Tâm & Nxb Khoa Học Xã Hội, 2015, 574 trang, 189.000 VND


Việt sử diễn nghĩa là bộ lịch sử Việt Nam được viết bằng thơ Nôm, thể lục bát, là loại khá quen thuộc trong lịch sử văn học dân tộc. Từ khoảng thế kỷ thứ XVII trở đi, loại diễn ca lịch sử xuất hiện ngày càng nhiều trong văn học viết lẫn dân gian, có thể những biến động to lớn của lịch sử dân tộc, cùng sự phát triển mạnh mẽ của thể loại tự sự trong văn học chữ Nôm ở giai đoạn này đã là động lực thúc đẩy làm cho tác phẩm sử ca ra đời ngày càng rầm rộ. Từ Thiên Nam ngữ lục dài đến 8.136 câu lục bát với 31 bài thơ Đường, rồi Thiên Nam minh giám với 234 khổ song thất lục bát; đến nửa sau thế kỷ XIX Đại Nam quốc sử diễn ca ra đời với 2.054 câu lục bát. Trong dân gian cũng xuất hiện nhiều bài vè lịch sử, như ở kinh đô Huế có vè Thất thủ Thuận An (746 câu), vè Thất thủ kinh đô (1.210 câu), vè Bà Từ Dũ xin thuế cho dân (hơn 700 câu)... Đến đầu thế kỷ XX, Việt sử diễn nghĩa của các ông hoàng nhà Nguyễn ra đời, tiếp nối truyền thống phổ biến lịch sử dân tộc dưới dạng sử ca đã cho thấy đây là một trong những đề tài được nhiều người của nhiều thế hệ quan tâm, thể hiện rõ lòng yêu nước và trân trọng của người trí thức lẫn bình dân đối với lịch sử nước nhà.

Đồng tiền lên ngôi, Niall ferguson, Lê Quốc Phương & Vũ Hoàng Linh dịch, Nhã Nam & Nxb Thế Giới, 2015, 405 trang, 115.000 VND

Tiền thực sự là gì? Tiền từ đâu đến? Và chúng sẽ đi về đâu? Đồng tiền có bẩn thỉu như chúng ta vẫn thành kiến? Bất chấp tất cả, đồng tiền đã lên ngôi, và sự lên ngôi của đồng tiền là thiết yếu cho sự lên ngôi của loài người, đưa con người từ mức sống khốn khổ lên đỉnh cao của sự thịnh vượng vật chất.

 

Qua những sự kiện lịch sử vừa vinh quang vừa tăm tối, cùng những nhân vật lẫy lừng vừa có khả năng sáng tạo vừa có khả năng hủy diệt trong thế giới tài chính , Đồng tiền lên ngôi kể câu chuyện hấp dẫn về tiền tệ và tín dụng, thị trường trái phiếu cva cổ phiếu, về bảo hiểm và bất động sản - những thành tố then chốt của nền tài chính - từ thời Lưỡng hà cổ đại tới đầu thế kỉ 21, với những cuộc khai sinh, bước tiến đến đỉnh cao, những cơn khủng hoảng và bài học đắt giá. Cuốn sách cho thấy lĩnh vực tài chính gắn bó mật thiết, tác động lớn lao, lâu dài đến chúng ta ra sao: các thị trường tài chính là tấm gương của nhân loại, hé lộ về tưng fngafy từng giờ về cách chúng ta định giá bản thân và những tài nguyên xung quanh.

Sài Gòn: Đất và Người, Nguyễn Thanh Lợi, Nxb Tổng Hợp TP. HCM, 2015, 240 trang, 100.000 VND

Sài Gòn đất và người của tác giả Nguyễn Thanh Lợi, một cư dân của Sài Gòn qua gần 5 thập niên, đã vẽ nên những nét chấm phá của một Sài Gòn xưa và nay. Đó là những tên đất, tên người, những diễn biến lịch sử, nhịp sống đời thường để làm nên một dung mạo riêng.

Tại sao gọi là Thủ Đức? Có hay không những địa danh bị viết sai ở Sài Gòn như: Cát Lái, Gò Vấp, Hàng Xanh, An Thít, Rạch Chiếc, Dần Xây, Thanh Đa... Những kiểu đặt tên chợ ở Sài Gòn qua hàng trăm tên chợ, phản ánh tính đa văn hóa của một đô thị lớn với những điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, đặc điểm sinh hoạt kinh tế, quan điểm thẩm mỹ, cùng với sự giao lưu văn hóa của thành phố trong quá khứ và hiện tại. Những cây cổ thụ đã để lại thành địa danh như chợ Cây Da Còm, chợ Cây Da Sà... Đất Thị Nghè bên dòng kênh Nhiêu Lộc đã để lại nhiều dấu ấn lịch sử văn hóa nơi thành phố này. Thành phố song nước với cảnh quan “trên bến dưới thuyền” một thời trong lịch sử, những dòng kinh Tàu Hủ, Ruột Ngựa, Lò Gốm gắn liền với các địa danh Lò Gạch, Lò Lu, Lò Gốm, Lò Siêu là những xóm thủ công nổi tiếng của Sài Gòn xưa.

Những đường Thiên lý ở Sài Gòn đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử của vùng đất này trong quá khứ, giúp ta mường tượng được một thời mở cõi của cha ông, không chỉ là con đường chinh chiến mà còn là con đường xây dựng. Chiếc xe thổ mộ có vòm mui đặc trưng đã là hình ảnh quen thuộc gắn với phố phường Sài thành. Sài Gòn đi tiên phong trong việc phát triển giao thông với những sân bay, bến cảng thời thuộc địa, nổi tiếng với xe lửa Mỹ Tho.

Những tập tục, tín ngưỡng cũng là những nét văn hóa riêng của Sài Gòn như chuyện thờ cọp, thờ cá Ông, thờ Bà Chúa Xứ...

Bão, Le Clezio, Nhóm dịch, Nhã Nam & Nxb Văn Học, 2015, 230 trang, 70.000 VND


Trong Bão, có một hòn đảo, biển và gió, cơ thể những người đàn bà, một đứa trẻ cô đơn không bố, một người đàn ông bị quá khứ gặm nhấm và cơn bão rửa sạch tất cả. Trong Bão, còn có cả Phi châu, Paris và một đứa trẻ lạc lối khác đi tìm danh tính của mình. Hai câu chuyện đầy chất thơ ấy được thổi đến bằng cơn bão của thế giới của tâm hồn.

Trong Bão, những số phận kì lạ gặp đầy trắc trở của Le Clezio vẫn tìm thấy phép màu, tim thấy điều níu giữ họ lại với cuộc sống, bởi "kí ức không quan trọng,không hậu quả, duy có hiện tại mới là đáng kể". Trong Bão, độc giả vẫn tìm thấy chất thơ lãng mạn từ những câu văn giản dị nhưng đầy sức nặng của tác giả từng được nhận giải Nobel Văn chương 2008.