Ngày đăng : 13/03/2015

Tháng 3 - Sách hay nên đọc (tuần 2)


Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm, Kim Woo Choong, Trần Thị Bích Phượng dịch, Alphabooks & Nxb ĐH Kinh tế Quốc dân, 2015, 292 trang, 99.000 VNĐ


Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm là cuốn tự truyện của Kim Woo Choong, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn Daewoo. Nó được viết ra để dành cho những chủ nhân của thế giới trong tương lai. Một khi mở sách ra, bạn sẽ không thể rời mắt ra khỏi nó, và khi gấp sách lại, bạn đã trở thành một con người khác, thế giới của bạn đã hoàn toàn thay đổi.

Tại sao lại có thể kỳ diệu như vậy? Bởi đây là cuốn sách tràn đầy những điều thông thái, được đúc kết bởi một con người vĩ đại. Thậm chí, dù không biết tác giả là ai, chúng ta sẽ vẫn bị thuyết phục bởi từng câu, từng chữ trong cuốn sách, đơn giản bởi những điều đó như một chân lý.

Cuốn sách cũng chia sẻ những trải nghiệm về một cuộc đời làm việc và nỗ lực không mệt mỏi của ông, với niềm vui, niềm hạnh phúc tuyệt vời của một người được sống và làm việc với niềm tin sắt đá vào những giá trị của sự sáng tạo, của nỗ lực không khoan nhượng để đạt tới đỉnh cao của tinh thần trách nhiệm, hy sinh và cống hiến cho sự phát triển và lớn mạnh của đất nước của ông cũng như của các thế hệ tiếp theo.

Đong tấm lòng, Nguyễn Ngọc Tư, Nxb Trẻ, 2015, 148 trang, 80.000 VNĐ


Đong tấm lòng là tập tản văn mới của Nguyễn Ngọc Tư, với những trang viết dung dị và nhiều ý nghĩa như Mua đi bán lại một đám đông; Chỗ nào cũng nắng; Cúi xuống che chung; Cách nào cũng nhớ; Giữa người với người; Gọi tên nỗi sợ…

Vẫn là cách viết quen thuộc đã làm nên một tên tuổi Nguyễn Ngọc Tư: qua những chuyện bình thường hàng ngày để khái quát về thân phận con người, những chiêm nghiệm về cuộc đời… rất giản dị mà sâu lắng. Là một tập sách đáng đọc trong những ngày đầu năm để ta có thể "lập trình" bản thân cho một năm mới nhiều ý nghĩa hơn.

Tiến bước, Howard Schultz, Lê Hoàng Lan dịch, Nxb Trẻ, 2015, 581 trang, 145.000 VND


Howard Schultz – chủ tịch và tổng giám đốc của Starbucks, tác giả của cuốn Dốc hết trái tim – chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm và bài học từ khi ông quay trở lại với vai trò CEO của Starbucks từ năm 2008 để giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn về tài chính, và giúp đưa công ty về các giá trị cốt lõi của mình. Năm 2007-2008 là giai đoạn tồi tệ trong lịch sử hình thành và phát triển của Starbucks. Và Tiến bước chính là câu trả lời cho giai đoạn sau đó, khi công ty hồi phục và phát triển.

Howard cũng có những sợ hãi, nghi ngờ và thất bại như bao nhiêu người khác. Nhưng ông có quyết tâm cao, có tư duy và chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn mà mình đã đề ra ngay từ khi thành lập Starbucks. Đây là điều mà nhiều người làm kinh doanh có thể học hỏi từ ông.

Với cách viết cuốn hút, những câu chuyện thú vị và đáng học hỏi, cuốn sách là nguồn tham khảo quý cho những ai muốn giúp công ty vượt qua những lúc khó khăn hay những ai muốn học hỏi về xây dựng công ty.

Phía sau nghi can X, Higashino Keigo, Trương Thùy Lan dịch, Nhã Nam & Nxb Hội Nhà Văn tái bản, 2015, 394 trang, 80.000 VNĐ


“Việc nghĩ ra một bài toán vô cùng khó và việc giải bài toán đó, việc nào khó hơn?”

Khi nhấn chuông cửa nhà nghi can chính của một vụ án mới, điều tra viên Kusanagi không biết rằng anh sắp phải đương đầu với một thiên tài ẩn dật. Kusanagi càng không thể ngờ rằng, chỉ một câu nói vô thưởng vô phạt của anh đã kéo người bạn thân, Manabu Yukawa, một phó giáo sư vật lý tài năng, vào vụ án. Và điều làm sững sờ nhất, đó là vụ án kia chẳng qua cũng chỉ như một bài toán cấp ba đơn giản, tuy nhiên ấn số X khi được phơi bày ra lại không đem đến hạnh phúc cho bất cứ ai…

Với một giọng văn tỉnh táo và dung dị, Higashino Keigo đã đem đến cho độc giả hơn cả một cuốn tiểu thuyết trinh thám. Mô tả tội ác không phải điều hấp dẫn nhất ở đây, mà còn là những giằng xé nội tâm thầm kín, những nhân vật bình dị, và sự quan tâm sâu sa tới con người. Tác phẩm đã đem lại cho Higashino Keigo Giải Naoki lần thứ 134, một  giải thưởng văn học lâu đời sánh ngang giải Akutagawa tại Nhật.