Ngày đăng : 17/11/2015

Park Chung Hee - khối mâu thuẫn khổng lồ


Cuốn sách do Alpha Books và Nhà xuất bản Thế giới vừa phát hành có thể coi là tác phẩm đầy đủ nhất về cố Tổng thống Park Chung Hee  -  nhân vật vẫn gây ra những tranh cãi vô cùng phức tạp ngay tại  Hàn Quốc trong hơn 30 năm sau khi bị ám sát.

16 năm cầm quyền, Park Chung Hee để lại nhiều sự tranh cãi. Nhưng ở hướng ngược lại, Park Chung Hee lại thể hiện sự nhạy bén và tinh thần dân tộc của một nhà lãnh đạo, với những nhận định rất chính xác về điều kiện lịch sử - xã hội của Hàn Quốc và khát khao bằng mọi giá thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa trên đất nước mình.

Điều đó khiến người đọc thú vị khi nhận ra ở vị cựu Tổng thống này những mâu thuẫn khổng lồ giữa suy nghĩ và hành động.

Theo học trường quân sự Nhật Bản, hâm mộ cuộc Canh tân Minh Trị của Nhật Bản nhưng lại căm thù sự cai trị của người Nhật; bất đồng với Mỹ nhưng lại sẵn sàng thoả hiệp để nhận sự ủng hộ từ Mỹ cho vị trí của mình, khẳng định nền dân chủ là tương lai của Hàn Quốc nhưng lại sẵn sàng trấn áp giới sinh viên, trí thức và ủng hộ việc sử dụng nhân công rẻ mạt… - chừng ấy câu chuyện đủ để người đọc tự trả lời câu hỏi: Vì sao, những người kính trọng Park Chung Hee tại Hàn Quốc đến giờ cũng nhiều không kém những người phản đối ông - cho dù không ai phủ nhận được những đóng góp cực lớn của Park Chung Hee trong việc canh tân Hàn Quốc.

Kỷ nguyên Park Chung Hee và quá trình phát triển thần kỳ của Hàn Quốc được hai GS Vogel (ĐH Havard) và Kim Byung - Kook (ĐH Quốc gia Hàn Quốc) chủ biên, với sự tham gia của 19 GS và nhà nghiên cứu khác.

Như tên gọi của nó, đây không hẳn là một cuốn sách theo dạng chân dung, tiểu sử. Những bước ngoặt trong cuộc đời của Park Chung Hee được khắc hoạ gắn liền với sự biến thiên trong xã hội Hàn Quốc, kể từ khi là một nước nghèo sau cuộc chiến tranh Triều Tiên, cho tới thời điểm bắt đầu hoàn thành cuộc công nghiệp hoá, tạo ra sức bật cơ bản để vươn lên thành một con hổ châu Á sau này.

Cúc Đường
Nguồn: Thể thao & Văn hóa