Ngày đăng : 29/06/2015

Thời của sách “đếm trang tính tiền”


Ngày 22-6, Tập đoàn Amazon công bố sẽ triển khai phương thức mới trong thanh toán tiền bản quyền cho tác giả.


Theo đó, thay vì trả tiền theo số lượt tải sách (mua hoặc thuê), Amazon trả tiền người viết căn cứ theo số trang sách của họ đã được độc giả đọc. Chính sách này áp dụng từ ngày 1-7 và chỉ dành cho những tác giả tự xuất bản sách trên các thiết bị Kindle của Amazon.

Theo AFP, trong thông báo đăng tải trên trang web của hãng, Amazon cho biết họ thay đổi phương thức tính tiền như vậy sau khi tiếp thu rất nhiều phản hồi từ đội ngũ tác giả, nhà văn cộng tác với họ.

Những người này cho rằng Amazon cần có chính sách thanh toán phù hợp hơn căn cứ vào độ dày của sách, chất lượng sách và số lượng bạn đọc thật sự.

Theo quy định trước đây, các tác giả chỉ được trả tiền khi độc giả đọc xong 10% số trang cuốn sách. Điều này trở thành nỗi bức xúc của nhiều người khi cho rằng sẽ rất bất công nếu so sánh giữa những danh tác đồ sộ với những cuốn mỏng manh. Đó là chưa kể có những cuốn sách tính số lượt tải về có thể nhiều nhưng số người đọc thật sự chẳng đáng là bao.

Từ những thực tiễn bất hợp lý đó, kể từ ngày 1-7 chủ nhân của những cuốn sách được bạn đọc sử dụng trong các gói dịch vụ là Kindle Unlimited (dịch vụ đọc sách trọn gói của Amazon với mức phí 10 USD/tháng, cho phép tiếp cận hơn 800.000 sách điện tử và hàng ngàn sách nói) và Kindle Owner's Lending Library của Amazon (thư viện cho người dùng Kindle mượn sách với phí thuê sách 99 USD/năm) sẽ được trả tiền căn cứ theo số trang sách độc giả đọc.

Amazon cho biết họ đã xây dựng cách thức đếm trang phù hợp với từng loại thiết bị và thể loại nội dung sách, đồng thời tính tới cả những khác biệt về font chữ, khoảng cách dòng cùng nhiều yếu tố khác. Số trang sách đọc được đếm khi bạn đọc lần đầu tiên xem sách.

Phản ứng trước thay đổi này của Amazon, cộng đồng người viết bày tỏ khá nhiều băn khoăn, thậm chí cả bức xúc. Tờ Atlantic dẫn ý kiến của nhà báo kỳ cựu kiêm tác giả công nghệ Peter Wayner cho rằng cách làm mới của Amazon sẽ khiến nhiều tác giả “bẻ cong ngòi bút” để có thể “uốn” theo cơ chế mới nhằm đạt nhiều lợi nhuận hơn.

Lý do, cách tính tiền theo trang sẽ khuyến khích những câu chuyện giật gân, bí hiểm, khó đoán kết cục ở mọi thể loại.

Ông Peter cũng bày tỏ nghi ngại của người trong cuộc khi cho rằng chắc không có nhiều người viết chờ đợi việc chính sách mới của Amazon sẽ giúp họ rủng rỉnh tiền bạc hơn. Có lẽ viễn cảnh thực tiễn nhất mà một người viết như ông có thể thấy là Amazon thay vì trả tiền cho cả cuốn sách thì giờ sẽ chỉ trả theo số trang được đọc mà thôi.

D. Kim Thoa
Nguồn: Tuổi Trẻ