Ngày đăng : 19/06/2015

Grégoire Delacourt và triết lý 'Hạnh phúc không thể mua bằng tiền'


Với ngôn ngữ trần thuật lôi cuốn, Grégoire Delacourt đem đến cho người đọc câu chuyện ý nghĩa về giá trị của hạnh phúc.

Tên tác phẩm: Chỉ là mơ ước thôi
Tác giả: Grégoire Delacourt
Nhà xuất bản Hội nhà văn

Chỉ là mơ ước thôi không phải là câu chuyện kể về một người phụ nữ bỗng chốc thành tỷ phú. Cuốn tiểu thuyết là hành trình đi tìm hạnh phúc đích thực, là cuộc đấu tranh không ngừng giữa tình yêu và số phận.

Jocelyne Guerbette, tức Jo là một người phụ nữ 47 tuổi có một cuộc sống giản dị tại Arras - một thị trấn nhỏ cổ kính phía bắc nước Pháp. Người phụ nữ trung niên bằng lòng với công việc buôn bán tại cửa hiệu nhỏ mang tên "Hàng xén Jo" với hàng trăm món đồ phục vụ việc may vá: từ những chiếc cúc áo, chỉ khâu, đăng ten, vải vóc, len, sợi... Ngoài ra, cô còn có một blog mang tên "muoingontayvang" chuyên dạy may vá và làm các món đồ thủ công từ vải vóc.

Những công việc đó làm Jo thấy bớt buồn tẻ. Khi còn là một thiếu nữ, cô đã có rất nhiều ước mơ. Jo mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang được đào tạo tại một học viện thời trang danh tiếng. Nhưng mọi ước mơ sụp đổ khi mẹ cô qua đời vì tai nạn giao thông còn cha cô mắc chứng Alzheimer và trở nên lú lẫn. Tất cả khép lại khi cô có mang với Jocelyn - người đàn ông hiền lành làm việc ở nhà máy sản xuất kem - và kết hôn. Jo buộc phải hài lòng với cửa hàng nhỏ của mình.

Nói vậy, không có nghĩa là hiện giờ Jo không có những ước mơ. Trong lòng cô luôn tràn đầy mong muốn thầm kín, từ phù phiếm xa hoa như túi Chanel, áo khoác Dior, xe Porsche; đến vụn vặt đời thường như một chiếc radio đặt ở bếp, một con dao nạo loại tốt; hay thực tế hơn đó là tài trợ kinh phí để con gái Nadine đang học làm phim ở Anh có thể thực hiện bộ phim của nó, hoặc chuyển bố cô sang một phòng tiện nghi hơn ở viện dưỡng lão. Dù giản đơn, thực tế, hay phù phiếm thì tất cả ước mơ đó đều cần phải có tiền mới thực hiện được.

Nhờ sự thuyết phục lẫn dụ dỗ của hai người bạn, Jo đã mua một tấm vé số. Thật bất ngờ khi cô chính là người trúng giải "Triệu phú Euro" với số tiền thưởng lên tới hơn 18 triệu euro. Số tiền này đủ cho cô thực hiện mọi ước mơ và sống dư dả suốt phần đời còn lại. Nhưng chính vào lúc này cô bỗng cảm thấy rất hoang mang khi đối mặt với một khối tài sản khổng lồ. Liệu có phải ông trời cho cô may mắn này để cướp đi của cô một thứ khác quý giá hơn không.

Đúng như Jo linh cảm, chồng cô đã lấy cắp tấm séc lĩnh thưởng và xóa đi chữ "e" trong tên cô để chiếm toàn bộ số tiền. Tất cả như sụp đổ trước mắt, Jo không chỉ mất tiền mà còn mất đi tình yêu và sự tin tưởng lớn nhất trong đời cô dành cho người đàn ông cô đã nghĩ rằng anh ta sẽ yêu mình đến suốt cuộc đời.

Nhưng đây cũng chính là cơ hội để Jo làm lại mọi thứ. Cô quyết định bán cửa hàng và chuyển đến sống ở Nice - một thành phố biển xinh đẹp. Giờ đây cô tập trung phát triển cho trang blog và tìm lại được cân bằng cho cuộc sống. Chính tại nơi đây Jo cũng tìm thấy tình yêu mới và những giá trị đích thực của bản thân. Sau một thời gian chịu sự dằn vặt của lương tâm, ông chồng Jocelyn đã quyết định trả lại Jo số tiền thưởng. Nhưng giờ đây, số tiền đó với Jo không còn quan trọng như trước bởi vì cô đã tìm thấy hạnh phúc mà không cần tiền.

Grégoire Delacourt là một nhà văn nhân đạo và khoan dung khi chắp cánh và tìm thấy ước mơ cho những nhân vật có tâm hồn đang đau đớn. Tác giả kể một câu chuyện đời thường khiến người đọc phải rung động. Cuốn sách đã thành công vang dội và mang về bạc tỷ cho tác giả. Chỉ sau hơn một năm ra mắt, sách bán hết hơn 1 triệu bản in, được dịch ra 33 thứ tiếng, được chuyển thể thành phim, đưa tên tuổi nhà văn Pháp Grégoire Delacourt ra toàn thế giới.

Chỉ là mơ ước thôi do Bằng An dịch ra tiếng Việt, mới được Nhà xuất bản Hội Nhà Văn phát hành tại Việt Nam.

Quỳnh Anh
Nguồn: VnExpress