Ngày đăng : 19/05/2015

'Hania' - tiểu thuyết lãng mạn của Henryk Sienkiewicz


Nhà văn Ba Lan đoạt giải Nobel 1905 nổi tiếng với những bộ tiểu thuyết lịch sử nhưng "Hania" là một trường hợp đặc biệt khi kể câu chuyện tình buồn. 

Henryk Sienkiewicz (1846 - 1916) là nhà văn Ba Lan giành Nobel Văn học năm 1905. Tại Việt Nam, độc giả biết tới ông qua các tác phẩm như Quo Vadis, Trên sa mạc và trong rừng thẳm. Cuốn Hania từng được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành với tên Hania - Tình yêu của tôi, nỗi buồn của tôi với bản dịch của Nguyễn Văn Thái. Nhà xuất bản Văn học và công ty sách Tao Đàn mới ra mắt cuốn sách với đúng tên gốc của nó - Hania - qua phần chuyển ngữ của dịch giả Nguyễn Hữu Dũng.

Hania được sáng tác năm 1876, là một trong những tác phẩm tạo dựng vị thế số một của Henryk Sienkiewicz trên văn đàn Ba Lan. Tác phẩm không phải một tiểu thuyết lịch sử, mà kể câu chuyện tình trong một gia đình quý tộc Ba Lan thế kỷ 19.

Nhân vật chính là Hania - cô gái xinh đẹp, trong sáng. Cô bé là cháu của Mikolai - lão bộc trong gia đình quý tộc Henryk. Trước khi qua đời, Mikolai nhờ cậu chủ Henryk quan tâm, chăm sóc cháu gái. Khi trở thành người đỡ đầu cho Hania lúc cô 16 tuổi, Henryk đã thay đổi cuộc đời thiếu nữ mồ côi. Anh buộc các gia nhân trong nhà phải cư xử với cô như với một tiểu thư, nhờ gia sư người Pháp dạy cô học... Hơn hết, anh giành tình yêu thầm lặng cho Hania. Bản tính ngại ngùng, lại quá nâng niu tình yêu với cô gái mà anh đỡ đầu, Henryk chẳng bao giờ thổ lộ được nỗi lòng. Anh đành lỗi nhịp trái tim với Hania. Trong khi, Selim - người bạn thân của Henryk - cũng dành tình cảm nồng nhiệt với cô gái thánh thiện.

Mối tình tay ba giữa Henryk - Hania - Selim đẩy cả ba con người vào bế tắc. Hai chàng trai không chỉ làm mất tình bạn đẹp mà trở nên thù hằn, tình cảm cả hai dành cho Hania cũng vô tình làm tổn thương cô gái trong những ngày đầu biết yêu. Sau cuộc bỏ trốn với Selim, Hania phải trả giá đắt. Dù vẫn được cả hai chàng trai yêu thương, lòng tự trọng không cho phép nàng đến với Henryk hay Selim, mà trở thành nữ tu.

Câu chuyện khép lại với vẻ thanh thản của Hania trong tu viện, nhưng những nuối tiếc về tình yêu, rung cảm đầu đời vẫn đeo đẳng trong tâm hồn Henryk, trong cả tâm trí độc giả. Tác phẩm được kể trên bối cảnh cách nay hơn một trăm năm, nhưng có sức sống lâu bền bởi đã mang tới một tình yêu mang vẻ đẹp lý tưởng. Hania là minh chứng cho khát vọng tình yêu vượt qua mọi biên giới, ranh giới giàu nghèo, giai cấp, vượt qua những vị kỷ để hướng tới sự chân thành, cao cả. Tác phẩm thể hiện một Henryk Sienkiewicz tài năng trong miêu tả rung động tâm lý nhân vật.

Lam Thu
Nguồn: VnExpress