Ngày đăng : 12/01/2015

Sách của Jimmy Liao - cuộc gặp gỡ giữa hội họa và văn chương


Ba cuốn truyện minh họa của họa sĩ Jimmy Liao đều là những tác phẩm mang tính nhân văn và sự ngọt ngào về tình yêu và cuộc sống. 

Jimmy Liao (1958) là họa sĩ nổi tiếng trong giới thiết kế, quảng cáo, minh họa sách của Đài Loan. Tới nay ông đã xuất bản 30 cuốn sách do mình viết nội dung và vẽ tranh minh họa. Gần đây, NXB Kim Đồng phát hành ba cuốn sách của ông, gồm Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải, Âm thanh của sắc màuHòn đá xanh.


Ba tác phẩm của Jimmy Liao được phát hành tại Việt Nam.

Với Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải, tác giả đã mang tới cho những ai tin vào tình yêu sét đánh một câu chuyện tình lãng mạn. Chuyện kể về chàng nghệ sĩ violin và cô nàng dịch giả sống ở hai căn hộ kề nhau trong cùng một tòa nhà. Nhưng vì chàng có thói quen luôn rẽ phải còn nàng luôn rẽ trái nên cả hai chẳng bao giờ gặp được nhau. Tình cờ, họ chạm trán ở công viên trong một buổi chiều mùa đông se lạnh. Cả hai thấy như đã yêu nhau từ lâu lắm. Không biết do định mệnh trêu đùa hay thói quen luôn đi về hai hướng ngược nhau đã làm họ xa nhau thêm lần nữa. Để hai con người cô đơn tự hỏi: Cuộc gặp ngày hôm đó liệu có phải là giấc mơ? Nhưng khi trái tim luôn hướng về nhau, định mệnh cũng cho họ tìm được nhau vào một ngày xuân ấm áp.

Với câu chuyện về cô gái trẻ khiếm thị đầy lạc quan trong cuốn Âm thanh của sắc màu, Jimmy Liao đã mang đến cho độc giả một thông điệp: cuộc sống sẽ được cảm nhận trọn vẹn không phải bằng các giác quan mà bằng một trái tim rộng mở. Nhân vật chính là một cô gái trẻ đã không còn nhìn thấy ánh sáng. Nhưng bằng trái tim lạc quan và luôn yêu đời, cô vẫn cảm nhận thế giới một cách đủ đầy.

Còn Hòn đá xanh là câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương và nỗi nhớ nhà của những con người xa xứ thông qua hình hượng tảng đá. Một tảng đá xanh khổng lồ được sinh ra từ rừng sâu bỗng một ngày phải rời xa rừng để đến nơi xa lạ. Thời gian trôi qua, bề ngoài tảng đá thô kệch đã trở thành tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ, nhưng thẳm sâu trong nó nỗi nhớ rừng vẫn da diết khôn nguôi. Để rồi khi chỉ còn là một viên đá bé xíu bị chìm lẫn trong cát bụi, nó vẫn hạnh phúc khi được về với rừng.

Đến với những tác phẩm của Jimmy Liao, độc giả sẽ cảm nhận những câu chuyện bằng ngôn ngữ đầy màu sắc của hội họa. Với nét vẽ sinh động, bố cục hài hòa cùng cách phối màu ấn tượng, các bức tranh thể hiện hoàn chỉnh nội dung của câu chuyện. Khi đó, ngôn từ chỉ đóng vai trò làm lời dẫn. Hội họa và văn chương hòa làm một, người đọc được tự do cảm nhận trong một thế giới đầy màu sắc.

Jimmy Liao bắt đầu sáng tác từ năm 1998 và trở thành người đi tiên phong trong thể loại truyện tranh dành cho người lớn. Cho đến nay, sau hơn 10 năm sáng tác, ông có hơn 30 tác phẩm, trong đó nhiều tác phẩm chuyển thể thành phim. Phim hoạt hình Cá mỉm cười được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên nhận giải Đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Berlin năm 2006. Tác phẩm Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải được các nhà làm phim Đài Loan chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình. Bộ phim này khá quen thuộc với khán giả Việt Nam với sự góp mặt của Kim Thành Vũ, Lương Vịnh Kỳ trong bản điện ảnh và Lục Nghị, Giả Tịnh Văn với phim truyền hình. Năm 2007, kênh Discovery đã bình chọn Jimmy Liao là "Một trong sáu nhân vật kiệt xuất của Đài Loan".

Quỳnh Anh
Nguồn: VnExpress