Ngày đăng : 06/10/2014

Câu chuyện về ba con người trong một nhân dạng


"Một đời không đủ" của Douglas Kennedy kể về một luật sư trong phút nóng giận đã thành kẻ giết người. Từ đó, anh ta tự chôn giấu thân phận để trở thành con người khác.

Ben Bradford có một cuộc sống hoàn hảo mà ai cũng thèm muốn. Anh là một luật sư thành đạt ở phố Wall, người chuyên phụ trách những vụ tranh chấp tài sản trị giá hàng triệu đô. Anh có một người vợ đẹp, hai con trai đáng yêu cùng căn nhà sang trọng với những món nội thất cổ giá trị. Nhưng bên trong những thứ hào nhoáng ấy là đầy rẫy mâu thuẫn, những rạn nứt và cả sự đổ vỡ tiềm ẩn. 

Sau khi sinh Josh - cậu con trai thứ hai, Beth - vợ Ben luôn trong trạng thái bực bội và cáu kỉnh. Cô không cho Ben chạm vào người mình và sẵn sàng nổi xung với mọi việc làm của chồng mà không cần biết đúng hay sai. Ben mệt mỏi khi phải xoay như chong chóng giữa một bên là công việc, một bên là gia đình trong điều kiện sức khỏe dần đi xuống. Anh tìm đến rượu để thần kinh được trấn tĩnh khỏi mớ lộn xộn đang xảy ra. 

Mọi chuyện ngày càng tệ hơn khi Ben phát hiện Beth ngoại tình với Gary - gã hàng xóm nghệ sĩ "nửa mùa". Không những thế cô còn đề nghị ly hôn. Trong cơn nóng giận cùng chút men rượu, Ben cầm một chai rượu nện thẳng vào gáy tình địch. Anh trở thành kẻ giết người. Một hiện thực đen tối dần hiện ra trước mắt Ben: sự nghiệp sụp đổ, anh sẽ phải chịu mức án chung thân, hoặc ít ra là khoảng 25 năm tù, vợ anh sẽ ly hôn, hai cậu con trai Adam và Josh sẽ xa lánh người cha tù tội đến cuối đời.

Để thoát khỏi địa ngục đen tối đó, một kế hoạch hoàn hảo được hình thành. Chỉ mấy ngày sau, tình thế đã đảo ngược. Luật sư tài năng Ben Bradford đã chết trong một vụ tai nạn du thuyền còn nghệ sĩ nhiếp ảnh chưa thành danh Gary Summer thì lặng lẽ đi tới miền Đông để phát triển sự nghiệp. Ben đã tự "kết liễu" quá khứ để tìm một cuộc đời mới.

Từ nhỏ, Ben đam mê nhiếp ảnh, nhưng anh không đủ sức vượt qua cái bóng của cha và rời bỏ khối tài sản của ông. Giờ đây, mảnh đất nhỏ bé ở Montana là nơi anh thực hiện giấc mơ dưới cái tên Gary Summer.

Ben chụp ảnh với tất cả niềm say mê và nhanh chóng nhận được nhiều lời khen từ những tờ báo địa phương. Trong một lần đi chơi ở ngoại ô với cô bạn gái mới Annie - phóng viên tờ "The Montana", anh đã chụp được những bức ảnh đắt giá về thảm họa cháy rừng ở Montana. Không ngờ, những bức ảnh đó đã tạo nên hiện tượng không chỉ trong nước Mỹ, mà còn được biết đến trên toàn thế giới. Hơn 40 tờ báo khắp nước Mỹ và báo của Argentina, Philippines, Nhật Bản, Chile... đều đăng các bức ảnh này. Gary Summer - từ một nhiếp ảnh gia vô danh bỗng chốc nổi như cồn. Nhưng rắc rối cũng bắt đầu từ đây...

Trong buổi triển lãm "Những gương mặt Montana", vô tình vợ cũ Beth cũng có mặt. Khi vừa chạy bán sống bán chết khỏi buổi triển lãm để Beth không nhận ra mình thì nhân vật chính gặp một rắc rối khác. Tay phóng viên thọc mạch Rudy Warren đã biết hết mọi bí mật của anh. Gã tống tiền và nếu Ben từ chối, hắn sẽ phanh phui mọi chuyện. Cả hai tranh cãi trong xe, khiến ô tô mất lái và một tai nạn thảm khốc xảy ra. Rudy bị nổ tung cùng chiếc xe còn Ben may mắn thoát chết. Do nhầm lẫn từ phía cảnh sát, người chết được xác định là nhiếp ảnh gia Gary Summer. Thế là Ben tiếp tục chạy trốn và bắt đầu một cuộc đời thứ ba.

Nhờ sự giúp đỡ của Annie, giờ đây Ben trở thành Andrew Tarbell - một giảng viên của trường Cao đẳng Stockton. Anh cùng Annie chuyển tới sống ở Van Nuys - ngoại ô Los Angeles. Họ nhanh chóng kết hôn và có một cậu con trai đáng yêu - bé Jack. Giờ đây, Ben vui vẻ trở thành "ông chồng nội trợ", sống những ngày tháng vui vẻ bên gia đình nhỏ, cho dù bóng đen của quá khứ có thể sẽ chẳng buông tha anh.

Một đời không đủ giống như thứ bùa mê đối với những ai yêu thích thể loại trinh thám. Với những tình tiết giật gân và những hành động bất ngờ, cuốn tiểu thuyết mang âm hưởng của một bộ phim bom tấn.

Một đời không đủ nhận được lời tán dương của nhiều tờ báo, tạp chí nổi tiếng. Tờ The Times dành cho nó những mỹ từ như: "Căng thẳng đến nhức nhối... Mê hoặc đến đỉnh điểm". Còn L’Express cho rằng: "Cuốn sách trong mơ của các nhà xuất bản: một câu chuyện sâu sắc vượt xa khỏi thể loại giật gân khi đóng vai trò như một bản nghiên cứu thấu suốt về nền tảng xã hội đương thời vừa khó lý giải vừa nhức nhối". Đây là tiểu thuyết đầu tay của Kennedy, ông được trao Huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp vào tháng 4/2007 và Giải thưởng lớn (Grand Prix) của tờ Le Figaro vào tháng 10/2009.

Quỳnh Anh
Nguồn: VnExpress