Ngày đăng : 21/08/2014

Samantha Shanon và câu chuyện về thế giới năm 2059


Bằng ngòi bút giả tưởng, tác giả dựng lên thế giới khác biệt trong "Mùa xương". Nơi đó tăm tối kiệt quệ, nhưng có những con người quyết tâm chiến đấu giành lại tự do.

Samantha Shanon đưa chúng ta tới tương lai, thế giới của những năm 2059. Ở đó, không chỉ có con người, mà còn có một thế giới khác song song tồn tại. Đó là Âm Gian - thế giới của các linh hồn. Cầu nối giữa con người và những linh hồn chính là những "thấu thị". Họ là những con người có khả năng đặc biệt, họ có thể đoán biết trước được tương lai, liên hệ với các linh hồn và điều khiển chúng.

Paige Mahoney là một cô gái Ireland phóng khoáng và nhiệt tình. Đồng thời cô cũng là một "mộng hành" - đẳng cấp cao nhất trong bảy đẳng cấp của thấu thị. Cô có thể đi vào tâm não của bất cứ sinh vật nào và điều khiển chúng theo ý mình. Paige đang trải qua một cuộc sống bình thường ở London (giờ là duệ thành Scion) bằng việc làm phụ bàn ở quán Oxi và hợp tác với các vong hồn thực hiện một vài "mánh khóe" để kiếm thêm chút đỉnh sống qua ngày. Nhưng vào một ngày kia cuộc sống của cô đã rẽ sang một hướng khác...

Trong một lần ra tay giúp một người đàn ông cũng là dân thấu thị trên tàu điện ngầm, Paige vô tình giết chết một Âm binh. Cô không may bị trúng một loại độc dược có tên fluxion-14 và ngất đi. Khi tỉnh dậy, Paige đã ở Sheol I hay chính là thành Oxford tưởng chừng đã bị lãng quên từ lâu. Đó là thủ phủ của huyết bá tộc Rephaite bạo tàn - những kẻ làm chủ Âm Gian mà đứng đầu là Nashira Sargas và Hộ vương phò mã Arcturus.

Tới đây, Paige mới biết hóa ra cuộc đời cô là một kế hoạch được vạch ra từ khi cô chỉ là một đứa trẻ 9 tuổi, từ Ireland xa xôi đến nước Anh. Việc biến cô trở thành một thấu thị, cho đến bản hợp đồng với Jaxon - người chỉ huy mà cô từng tin tưởng đều là một kế hoạch được lên trước. Một bản giao kèo với những kẻ bảo trợ Âm Gian: dùng tự do của Paige và đồng loại để đổi lấy an toàn cho cả nhân loại. Nhưng những kẻ bảo trợ từ Âm Gian đã không giữ lời hứa. Paige buộc phải chiến đấu cho tự do của mình và an toàn của nhân loại.

Tăm tối, căng thẳng nhưng lôi cuốn và đôi khi lãng mạn không ngờ, Mùa xương là một sự pha trộn tuyệt vời giữa những yếu tố hành động đầy bất ngờ của Đấu trường sinh tử và sự lãng mạn, ngọt ngào của Twilight. Bằng sự tưởng tượng không giới hạn, tác giả đưa người đọc đến thế giới hư cấu thoát ly thực tế. Đan xen giữa quá khứ và hiện tại, những bí mật được lật mở bất ngờ, khiến cho người đọc hồi hộp đến giây phút cuối.

Với tác phẩm đầu tay này Samantha Shanon đã khởi tạo một hiện thực mới táo bạo, đưa thêm một nữ nhân vât chính vào thế giới hư cấu, đồng thời tác giả cũng đưa chính bản thân mình vào thế giới của các nhà văn nổi tiếng toàn cầu. Mùa xương ra mắt ở Anh vào tháng 8/2013 (dự kiến có 7 tập), xuất bản ở 20 quốc gia và tiếp tục được dịch ra nhiều thứ tiếng khác. Bản quyền phim bộ phim cũng được săn đón từ khi chưa hoàn thành.

Tạp chí Vogue nhận xét: "Nửa giả tưởng, nửa phản địa đàng, nhưng đều rất kích thích". Tờ Daily Telegraph viết: "Và cho dù Mùa xương đã đi trên rất nhiều con đường quen thuộc đối với độc giả của thể loại giả tưởng, Shannon vẫn thể hiện khả năng tuyệt vời khi kết hợp chúng thành một thế giới hư cấu thoát ly thực tế độc đáo".

Quỳnh Anh
Nguồn: VnExpress