Ngày đăng : 14/08/2014

Nguyễn Quang Vinh viết bộ tiểu thuyết về chủ quyền Hoàng Sa


Cuốn thứ nhất trong bộ sách có tên "Lời thề". Tác giả cho biết, ông luôn có cảm giác được các vong linh đầu tiên trên đảo Hoàng Sa mách bảo khi viết tác phẩm này.

Lời thề kể câu chuyện về những người đi đánh dấu cương thổ trên đảo Cát Vàng. Lấy bối cảnh thời Lý, Hoàng đế nước Việt nghe các quan trình báo những người đi biển bị bão cuốn, sóng dập mà may mắn không chết trở về, kể lại việc họ đã lạc vào một dải đảo ngoài khơi xa, cách đất liền mấy trăm dặm. Hoàng đế lập tức sai các sử quan xem xét trong thư tịch và bản đồ thì biết dải đảo đó đã được ghi rõ với tên Cát Vàng. Ông liền cử một đội quân ra khảo sát, cắm mốc cương giới. Đô tướng Lý Nhất cầm đầu 200 người, cùng 5 phụ nữ ra đảo Cát Vàng. 

Thiên nhiên dữ dội khiến đoàn thủy binh ra đến nơi chỉ còn 3 người đàn ông và một người phụ nữ tên Lý Thắm. Gian nguy khiến họ không chùn bước, quyết ở lại giữ đảo, giữ đất cho Đại Việt. Công cuộc bảo vệ chủ quyền ở đảo Cát Vàng đầy gian nan khi quân Bắc triều luôn dùng mọi âm mưu xâm chiếm. Xen giữa tính hào hùng, bi tráng của cuộc chiến bảo vệ cương thổ là cuộc tình của Lý Nhất và Lý Thắm. 

Câu chuyện kết thúc bằng một trận đánh khốc liệt. Đội quân của Đô tướng Lý Nhất hy sinh nhiều, trên đảo chỉ còn lại hai người là Lý Nhất và Lý Thắm. Đúng giây phút bi tráng ấy, một bé trai chào đời. Đứa bé sẽ ở đảo, tiếp tục sống, gìn giữ cương thổ nơi đây.

Trong Lời thề, tác giả Nguyễn Quang Vinh xây dựng nhiều tuyến nhân vật mang tính điển hình. Lý Nhất, Lý Thắm là tiêu biểu cho những con dân gan dạ, kiên trung bảo vệ lãnh thổ tổ quốc, Hoàng đế nước Việt là vị vua anh minh, trong khi đó triều đình vẫn có những vị quan nịnh thần, phản quốc như Lý Bật.

Bên cạnh kể câu chuyện gìn giữ lãnh thổ, câu chuyện tình yêu, Lời thề còn khắc hoạ cuộc sống của những người dân đầu tiên trên đảo Cát Vàng. Họ là những người đã sống, đã chết, tồn tại đời đời kiếp kiếp trên dải đảo này. 

Là tác giả của hàng trăm kịch bản sân khấu, điện ảnh lớn, nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã đưa chất kịch vào trong tác phẩm. Bởi thế khi đọc tiểu thuyết Lời thề, có cảm giác như đây là một kịch bản điện ảnh hoàn chỉnh. Tác phẩm được viết với những câu văn ngắn gọn, lời văn cô đọng, những đoạn hội thoại đầy kịch tính.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho biết Lời thề là bộ sách lớn của cuộc đời ông. Bộ sách được viết với chủ đề bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa từ thời Lý tới nay, dự kiến có mười tập, hiện tác giả đã viết xong cuốn thứ tư. 

Tác giả Nguyễn Quang Vinh đặt bút viết Lời thề từ năm 2011. Trước đó, ông đã bỏ ra tới 20 triệu đồng để mua sách Sử, văn học Sử, tài liệu liên quan tới chủ quyền biển đảo về đọc trong ba năm. Là người yêu biển đảo, có 5 năm tham gia Hải quân Đánh bộ nên ông hiểu rõ tâm tư những người lính biển, vẻ đẹp hay sự khốc liệt của biển cả... Đó là những nguồn cứ liệu quan trọng giúp Nguyễn Quang Vinh viết Lời thề.

Để viết bộ tác phẩm đồ sộ này, ngày nào tác giả cũng dậy từ 5h sáng. Ông viết liền một mạch trong vòng hai tiếng đồng hồ, và duy trì thành một thói quen trong vài năm gần đây. Nguyễn Quang Vinh cho biết lao động chữ nghĩa là một quá trình cực nhọc, nhưng việc viết lách kéo dài từ ngày này sang ngày khác khi sáng tác Lời thề không khiến ông gặp nhiều khó khăn. "Khi viết, tôi luôn cảm giác các sinh linh đầu tiên chết trên đảo hiện về mách bảo, tôi chỉ việc viết ra giấy" - Nguyễn Quang Vinh nói.

Trước khi cuốn thứ nhất của Lời thề được phát hành, bản thảo tác phẩm đã được 10 nhà xuất bản nhận in, nhưng không xin được giấy phép. Tác giả nói khi đã phát hành cuốn đầu rồi, ông sẽ sớm cho ra mắt các cuốn tiếp theo.

Lam Thu
Nguồn: VnExpress